svasdssvasds

รัฐชวนคนไทยสวมเสื้อสีเหลือง เทิดพระเกียรติร.10 ร่วมพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

รัฐชวนคนไทยสวมเสื้อสีเหลือง เทิดพระเกียรติร.10 ร่วมพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

รองนายกรัฐมนตรี เชิญชวนประชาชนใส่เสื้อเหลือง ที่มีตราสัญลักษณ์รัชกาลใหม่ ตั้งแต่ เม.ย.-ก.ค.เพื่อเฉลิมพระเกียรติช่วงพระราชพิธีสำคัญของคนไทย

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยความคืบหน้า การประชุมคณะกรรมการฝ่ายพิธีการพระราชพิธีบรมราชาภิเษกวานนี้ว่า มีหลายเรื่องได้รับพระราชวินิจฉัยลงมาแล้วสามารถดำเนินการต่อได้ พร้อมกับเชิญชวนคนไทยร่วมกันสวมเสื้อสีเหลือง ที่มีตราสัญลักษณ์ของรัชกาลใหม่ ตั้งแต่เดือนเม.ย. ถึง ก.ค. เป็นเวลา 4 เดือน เพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติในพระราชพิธีอันเป็นมงคลยิ่ง เนื่องจากเดือนเม.ย.และพ.ค.นั้น จะมีพระราชพิธีบรมราชาภิเษก และในเดือน ก.ค. เป็นเดือนเฉลิมพระชนมพรรษา จึงขอเชิญชวนประชาชนสวมเสื้อเหลืองต่อเนื่องทั้ง 4 เดือน

ขณะที่การเตรียมพร้อมด้านอื่นๆ อาทิ การตักน้ำศักดิ์สิทธิ์จากแหล่งน้ำ 108 แห่งจาก ทั่วประเทศ ที่กระทรวงมหาดไทยเป็นเจ้าภาพมีความเรียบร้อยดี  ส่วนตราสัญลักษณ์ที่จะใช้ในงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกครั้งนี้ ทรงมีพระราชวินิจฉัยและทรงเลือกแบบ และแก้ไขจนสมบูรณ์แล้ว เมื่อได้รับหนังสือยืนยันเป็นทางการจะดำเนินการนำไปใช้เป็นตราติดบนคนโทบรรจุน้ำอภิเษก และใช้ทำเป็นซุ้มต่างๆ ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด รวมถึงเป็นธงประดับตลอดงานพระราชพิธี และจัดทำเป็นตราสัญลักษณ์บนเสื้อสีเหลือง

ซึ่งสำนักนายกรัฐมนตรี จะจัดทำเสื้อสีเหลืองประดับตราสัญลักษณ์ ในพระราชพิธีนี้ เป็นต้นแบบและจำหน่ายให้ประชาชน พร้อมจัดทำเข็มที่ระลึกประดับพวกเสื้อ จำหน่ายในคราวเดียวกันด้วย ส่วนคนอื่นใครจะทำก็ได้ แต่ต้องขออนุญาตใช้ตราสัญลักษณ์ให้ถูกต้อง ทั้งนี้หากประชาชนมีเสื้อสีเหลืองตัวเก่าอยู่แล้วนำมาใช้ได้ แต่หากจะให้เหมาะสม ก็ควรเป็นเสื้อที่มีตราสัญลักษณ์รัชกาลใหม่

related