svasdssvasds

โฆษกพรรคเพื่อไทย ไม่เห็นด้วยกับ พ.ร.บ.ไซเบอร์ หวั่นละเมิดความเป็นส่วนตัว

โฆษกพรรคเพื่อไทย ไม่เห็นด้วยกับ พ.ร.บ.ไซเบอร์ หวั่นละเมิดความเป็นส่วนตัว

โฆษกพรรคเพื่อไทย มองการผ่านร่าง พ.ร.บ.ไซเบอร์ ช่วงเลือกตั้งไม่สมควร หวั่น กระทบกับประชาชนและคนรุ่นใหม่โดยตรง ทั้งในเรื่องสิทธิเสรีภาพ และทำลายบรรยากาศธุรกิจ

นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า จากกรณีที่ สนช. ลงมติเห็นชอบร่างพ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ หรือพ.ร.บ.ไซเบอร์ ตามที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญฯ ที่มีนางเสาวณี สุวรรณชีพ เป็นประธานเสนอ ด้วยคะแนน 133 เสียง ไม่เห็นด้วย 0 งดออกเสียง 16 เสียงเพื่อประกาศใช้เป็นกฎหมายต่อไป ตนมีความเห็นว่าไม่สมควรที่จะลงคะแนน โดยสากลแล้ว ทั้งฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายบริหาร ไม่สมควรรับรองกฎหมายและอนุมัติโครงการใหญ่ๆ เพราะการเลือกตั้งกำลังจะเกิดขึ้นแล้วในเวลาไม่ถึง 1 เดือน สมควรให้ รัฐบาลใหม่ซึ่งมาจากเสียงประชาชน และ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่มาจากการเลือกตั้งเป็นผู้พิจารณาจะดีกว่า เนื่องจากมีความยึดโยงกับประชาชนและจะคำนึงถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประชาชนมากกว่า

นางลดาวัลลิ์ กล่าวอีกว่า อีกประเด็นที่น่าเป็นห่วงอย่างมากคือ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ อาจจะขาดความรู้ความเข้าใจในผลกระทบของ พ.ร.บ.ฉบับนี้ รวมถึงรัฐบาลขาดความจริงใจในการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ความรู้กับภาคเอกชน ภาควิชาการ และภาคประชาชน เห็นได้จากการเร่งรัดผ่านกฏหมายฉบับนี้ และมีการจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็น (ประชาพิจารณ์) เพียงแค่ 2 ครั้งแต่มีการแก้ไข พ.ร.บ. ฉบับดังกล่าวมากกว่าสิบครั้ง ที่ประชุม สนช.วาระที่สองและสาม ก็ไม่มี กมธ.หรือสมาชิกสนช.ติดใจสงวนคำแปรญัตติ ขณะที่การอภิปรายของสมาชิกเป็นเพียงการตั้งคำถามเพื่อให้อธิบายในรายละเอียด โดยไม่มีข้อเสนอให้แก้ไขหรือปรับปรุงตามบทบัญญัติที่กมธ.เสนอแต่อย่างใด โดยการอภิปราย และลงมติเป็นรายมาตราทั้งร่างจำนวน 81 มาตรา ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง 20 นาที ซึ่ง พ.ร.บ.ไซเบอร์ มีผลกระทบกับประชาชนและคนรุ่นใหม่โดยตรง ทั้งในเรื่องสิทธิเสรีภาพที่ประชาชนพึงมี รวมทั้งเป็นทำลายบรรยากาศทางธุรกิจ ซึ่งขัดต่อนโยบายการผลักดันให้เกิดการลงทุนอย่างเสรี เป็นผลให้ประเทศไทยเสียประโยชน์เป็นอย่างมาก

ข้อกังวลของสนท. ดังกล่าวพรรคเพื่อไทยไม่ได้นิ่งนอนใจและไม่เห็นด้วยทั้งเนื้อหาและกระบวนการการออก พ.ร.บ. ดังกล่าว หากพรรคเพื่อไทยมีโอกาสได้จัดตั้งรัฐบาล พ.ร.บ.ไซเบอร์ ฉบับนี้จะต้องถูกแก้ไขเป็นลำดับต้นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนที่ละเมิดความเป็นส่วนตัว อันเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญ นางลดาวัลลิ์ กล่าวในตอนท้าย

related