svasdssvasds

เลือกตั้ง 62 : "ปรีชาพล" ขอมวลชนอยู่บ้าน 7 มี.ค. พร้อมน้อมรับคำตัดสินศาลคดียุบไทยรักษาชาติ [คลิป]

หัวหน้า​พรรคไทยรักษาชาติ น้อมรับคำตัดสินคดียุบพรรค​วันที่ 7 มีนาคมนี้​ แต่รู้สึกเสียดายที่พยานไม่มีโอกาสชี้แจงต่อศาล​ พร้อมขอมวลชนติดตามคดีอยู่ในความสงบ​ เลี่ยงเงื่อนไขสร้างสถานการณ์รุนแรง

หัวหน้า​พรรคไทยรักษาชาติ น้อมรับคำตัดสินคดียุบพรรค​วันที่ 7 มีนาคมนี้​ แต่รู้สึกเสียดายที่พยานไม่มีโอกาสชี้แจงต่อศาล​ พร้อมขอมวลชนติดตามคดีอยู่ในความสงบ​ เลี่ยงเงื่อนไขสร้างสถานการณ์รุนแรง

ร้อยโทปรีชาพล​ พงษ์พานิช​ หัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรควันนี้ว่า เป็นการประชุมเพื่อเตรียมงานของพรรค ไม่ใช่การประชุมอย่างเป็นทางการ แต่คงมีการหารือเรื่องเตรียมความพร้อมรับฟังคำวินิจฉัยคดียุบพรรควันที่ 7 มีนาคมนี้ รวมถึงหารือถึงท่าทีว่าพรรคจะดำเนินการอย่างไรต่อ

ส่วนโทษของคดียุบพรรคที่อาจถึงขั้นเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งตลอดชีวิตนั้น ร้อยโทปรีชาพล ระบุว่า​ เป็นโทษที่พ่วงมากับคำร้องของ​ กกต. ซึ่งหากมีการยุบพรรค​ กกต.ก็ต้องร้องขอให้มีการเพิกถอนสิทธิ​เลือกตั้งของกรรมการบริหารพรรค แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

หัวหน้าพรรตไทยรักษาชาติ ย้ำว่า คณะกรรมการบริหารพรรคทุกคนมีจุดยืนชัดเจนและได้แจ้งกับประชาชนไปแล้วว่า คณะกรรมการบริหารพรรคขอเน้นไปที่คดี ซึ่งเหลืออีกไม่กี่วันข้างหน้า ส่วนการหาเสียงทั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์และคณะกรรมการรณรงค์หาเสียง ยังมีหน้าที่ลงไปสื่อสารกับประชาชนและให้กำลังใจกับผู้สมัคร ทั้ง 175 เขตเลือกตั้ง ซึ่งการแยกกันทำงานก็เพื่อให้หลายฝ่ายสบายใจแม้หลายคนไปถามหาที่เวทีปราศรัย โดยส่วนตัวก็รู้สึกเจ็บปวดที่หัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคไม่มีโอกาสได้ขึ้นบนเวที แต่เพื่อประโยชน์ของส่วนรวม เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่ให้มีประเด็นใดๆที่จะมีคนมาฉกฉวยให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองก็ต้องอดทนและรอคอย พร้อมยืนยันในเจตนาอันบริสุทธิ์ และความตั้งใจที่ดี ประชาชนที่สนับสนุนสามารถส่งกำลังใจมาให้กับพรรค และไม่อยากให้ใครนำเรื่องคดียุบพรรคไปขยายหรือฉกฉวยโอกาสสร้างสถานการณ์ให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง เพราะปรารถนาที่จะเห็นการเลือกตั้งเกิดขึ้นในวันที่ 24 มีนาคม

ร้อยโทปรีชาพล บอกด้วยว่า ไม่ว่าคำวินิจฉัยจะออกมาอย่างไรก็พร้อมน้อมรับ เพราะทุกคนอยู่ในประเทศที่ปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ยอมว่าพอได้เห็นคำคัดค้านของกกต. แล้ว ก็มีความไม่สบายใจอยู่บ้าง แต่พรรคได้ทำเรื่องชี้แจงเป็นเอกสารไปยังศาลรัฐธรรมนูญค่อนข้างครบถ้วนแล้ว แม้เสียดายอยู่บ้างที่ไม่มีโอกาสได้เข้าชี้แจงในฐานะพยาน

ร้อยโทปรีชาพล ยังขอว่าวันที่ 7 มีนาคมนี้​ อยากให้มวลชนติดตามชมผลการวินิจฉัยอยู่ที่บ้าน เพราะไม่มั่นใจว่าในวันนั้นจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง จึงไม่อยากให้เกิดการสร้างสถานการณ์ นำเรื่องคดียุบพรรคไปทำให้เกิดความวุ่นวาย​ พร้อมย้ำในฐานะพรรคการเมืองก็พร้อมน้อมรับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญทุกประการ เพราะได้ทำหน้าที่อย่างดีที่สุดแล้ว​ ยืนยันไม่ได้คิดร้ายกับบ้านเมือง และจะไม่มีการเล่นนอกเกมหรือใต้ดินใดๆทั้งสิ้น และในวันที่ 7 มีนาคมนี้ ผู้ที่ถูกร้องสามารถเข้าฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญได้ฝ่ายละ 6 คน​ และบุคคลทั่วไปอีก 60 คน ซึ่งคิดว่าคณะกรรมการบริหารพรรคทุกคนน่าจะไปฟังกันครบ

ส่วนว่าได้พูดคุยกับบุคคลที่ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ ร้อยโทปรีชาพลระบุว่า ไม่ขอพูดถึงในรายละเอียด เพราะเรื่องนี้ค่อนข้างละเอียดอ่อน แต่เฉพาะคณะกรรมการบริหารพรรคยืนยันว่าจะไปร่วมฟังคำวินิจฉัย

 

related