svasdssvasds

เลือกตั้ง 62 : ผู้ตรวจการฯ ชี้บิ๊กตู่ไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐ แค่ใช้ ม.44 ได้

นักการเมืองฝั่งประชาธิปไตยยืนยัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะหัวหน้า คสช. เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ 100 เปอร์เซนต์พร้อมเรียกร้อง กกต. ส่งศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาดให้สะเด็ดน้ำ ก่อนจะเกิดปัญหาในอนาคต

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีผู้ตรวจการแผ่นดินออกมายืนยันชัดเจนว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. ไม่ถือว่าเป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐว่า ถือเป็นเรื่องตลกร้ายหากไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของรัฐ แล้วจะใช้คำสั่งมาตรา 44 ปลดคนได้อย่างไร และเรื่องนี้ศาลฎีกาเคยวินิจฉัยไว้แล้วว่าตำแหน่งหัวหน้า คสช. ถือเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ หากจะวินิจฉัยกันแบบนี้ก็ไม่ต้องมีหลัก หรือมีการเลือกตั้งก็ได้ เพราฝืนกับความรู้สึกของประชาชน ตีความเข้าข้างตัวเองเพื่อให้ได้อยู่ในอำนาจต่อไป ดังนั้นจึงถามไปที่ กกต. จะปล่อยให้บ้านเมืองเป็นไปแบบนี้ใช่หรือไม่

นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า กกต. ควรเร่งดำเนินเรื่องความชัดเจนสถานะของ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐหรือไม่ ควรวินิจฉัยให้สะเด็ดน้ำ ไม่ควรปล่อยให้คาราคาซัง ซึ่งอาจจะเป็นปัญหาในอนาคต

ด้านนายจาตุรนต์ ฉายแสง สมาชิกกลุ่มก้าวต่อไปเพื่อประชาธิปไตย และอดีตแกนนำพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) กล่าวว่า จะพิจารณาอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ ก็ถือว่าเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ เพราะ คสช. ไม่ใช่องค์กรเอกชน แต่เป็นองค์กรหรือหน่วยงานของรัฐ ใช้อำนาจทั้งทางบริหาร และนิติบัญญัติ โดยมีกฎหมายรองรับคือรัฐธรรมนูญชั่วคราว และรัฐธรรมนูญปัจจุบัน อีกทั้งคำสั่งของ คสช. ยังมีผลกระทบต่อบุคคล จึงเป็นคำสั่งทางปกครอง

ส่วนที่ว่า คสช. เป็นรัฏฐาธิปัตย์นั้น เพราะระบบกฎหมายของไทยไปยอมรับว่า เมื่อยึดอำนาจได้แล้วก็มีอำนาจสูงสุดทำอะไรไม่ผิด แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าหัวหน้า คสช. จะเป็นแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีได้ ทั้งๆ ที่เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ในฐานะผู้ช่วยหาเสียงพรรคเพื่อชาติ (พช.) กล่าวว่า เรื่องนี้ กกต. ควรส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญเร่งวินิจฉัยคุณสมบัติดังกล่าวโดยเร็ว เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในอนาคต

related