svasdssvasds

เลือกตั้ง 62 : กกต.เผยลงคะแนนล่วงหน้าเรียบร้อย รับมีปัญหาขลุกขลักเร่งแก้ไขแล้ว

เลือกตั้ง 62 : กกต.เผยลงคะแนนล่วงหน้าเรียบร้อย รับมีปัญหาขลุกขลักเร่งแก้ไขแล้ว

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

นายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการ กกต. กล่าวถึงภาพรวมในการไปใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้งในช่วงครึ่งวันเช้า พบว่า มีปัญหาขลุกขลักอยู่บ้าง แต่ภาพรวมถือว่าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และยังไม่พบว่ามีใครกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ส่วนปัญหาที่พบเกิดขึ้น ได้แก่ แอพพลิเคชั่นสมาร์ทโหวตของกกต.ล่ม เมื่อเวลา 08.15 น. ซึ่ง กกต. ได้ประสานแก้ไขปัญหาด้วยการเพิ่มเซิร์ฟเวอร์อีกเท่าตัวจนสามารถกลับมาใช้ได้ตามปกติ อย่างไรก็ตาม ในเขตกรุงเทพฯ เช่น เขตหนองแขม บางแค สาธร และหลักสี่ พบว่ามีผู้มาใช้สิทธิเป็นจำนวนมาก ทำให้ต้องมีการต่อแถวยาวทำให้เกิดความล่าช้า ประมาณ 30-40 นาที แต่ได้ประสานไปยังพื้นที่ให้แก้ไขเป็นการด่วน จนสามารถใช้สิทธิได้ภายในเวลา 20 นาที ทั้งนี้ ขอเชิญชวนให้ประชาชนเดินทางมาใช้สิทธิก่อนเวลา 15.00น. เนื่องจากช่วงบ่ายกรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์อากาศว่าอาจจะมีฝนตกในบางพื้นที่ อย่างไรก็ตาม หากประชาชนมารายงานตัว ณ สถานที่เลือกตั้ง แล้วก็สามารถใช้สิทธิได้แม้จะเลยเวลาปิดหีบ 17.00 น. ไปแล้วก็ตาม

รองเลขาธิการ กกต. กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ยังพบปัญหารูปผู้สมัครติดไม่ครบก็ได้ประสานไปยังปลัดกรุงเทพมหานคร ให้ดำเนินการแก้ไขเป็นที่เรียบร้อย แต่จากการสอบถามประชาชนส่วนใหญ่ตัดสินใจมาจากบ้านแล้วว่าจะเลือกใคร ประเด็นดังกล่าวถือว่าไม่เป็นปัญหาและไม่กระทบต่อการตัดสินใจใช้สิทธิ สำหรับผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิล่วงหน้าแต่ไม่สามารถเดินทางมาใช้สิทธิได้วันนี้ สามารถยื่นเหตุผลข้อขัดข้องไปยังสำนักงานเขตเพื่อไม่ให้เสียสิทธิเป็นเวลา 2 ปี  และขอย้ำว่าหากไม่ไปใช่สิทธิในวันนี้ (17 มี.ค.62) จะไม่สามารถไปใช้สิทธิได้ในวันที่ 24 มี.ค.62 เนื่องจากรายชื่อถูกตัดมาใช้สิทธิในวันที่ 17 มี.ค. แล้ว

นายณัฏฐ์ กล่าวอีกว่า ส่วนบัตรลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า หลังจากปิดหีบแล้วตำรวจกับเจ้าหน้าที่บริษัทไปรษณีย์ไทย จะร่วมกันขนย้ายมายังศูนย์คัดแยกบัตร ไปรษณีย์หลักสี่ ซึ่งคาดว่ารถขนบัตรคะแนนรอบแรกจะมาถึงในเวลา 20.00น. ในส่วนพื้นที่ต่างจังหวัดก็จะทยอยเข้ามาจนถึงในวันที่ 18 มี.ค. ทั้งนี้กรรมการตรวจรับและคัดแยกจะเริ่มทำการคัดแยกในเวลา 10.00น. ของวันที่ 18 มี.ค.62 เมื่อแล้วเสร็จจะจัดส่งไปยัง 350 เขตเลือกตั้ง เพื่อฝากจัดเก็บไว้ในห้องควบคุมสถานีตำรวจจนถึงวันที่ 24 มี.ค.62 จึงจะเบิกออกมานับคะแนนรวมพร้อมกันทั่วประเทศ ยืนยันว่าภายในสถานที่จัดเก็บทั้งที่บริษัทไปรษณีย์หลักสี่และสถานีตำรวจ มีตำรวจคอยดูแลและควบคุมด้วยกล้องวงจรปิดตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งนี้ ผู้สมัครพรรคการเมือง หรือประชาชนที่สนใจ สามารถติดต่อกับร้อยเวรเพื่อขอดูการจัดเก็บบัตรผ่านกล้องวงจรปิดได้

วันนี้ผมต้องขอขอบคุณประชาชน ที่ออกมาใช้สิทธิด้วยความอดทน รอคิวท่ามกลางอากาศร้อน โดยเฉพาะประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่ที่กำลังประสบปัญหาฝุ่นควัน แต่ปัญหาทั้งหมดก็ไม่เป็นอุปสรรคคต่อการออกมาใช้สิทธิ รองเลขาธิการกกต.กล่าว

 

related