svasdssvasds

เลือกตั้ง 62 : ผอ.กกต.สมุทรสงคราม ยันไม่มีทุจริต แค่เข้าใจผิดกาบัตรยกเล่ม

เลือกตั้ง 62 : ผอ.กกต.สมุทรสงคราม ยันไม่มีทุจริต แค่เข้าใจผิดกาบัตรยกเล่ม

คณะกรรมการสืบสวนและไต่ส่วน สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ลงพื้นที่สอบสวนข้อเท็จจริงกรณีกาบัตรเลือกตั้งยกเล่ม ขณะที่ผอ.กกต.สมุทรสงครามยันไม่มีทุจริต

จากกรณีที่กกต.แถลงสรุปการเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเมื่อวันที่ 17 มี.ค.ที่ผ่านมา พบเหตุทุจริตหลังผู้ใช้สิทธิ์ที่หน่วยเลือกตั้งกลางหน่วยที่ 2 ตั้งภายในวิทยาลัยเทคนิคสมุทรสงคราม ตำบลลาดใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม นำบัตรเลือกตั้งไปกาให้ผู้สมัครรายหนึ่งยกเล่ม

ล่าสุด คณะกรรมการสืบสวนและไต่ส่วน สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง นำโดยนายเอกฤกษ์ พร้อมชัยอนันต์ รองผู้อำนวยการสำนักสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย1  สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้ลงพื้นที่สืบสวนข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว จากผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดสมุทรสงคราม โดยไม่ให้ผู้สื่อข่าวเข้าไปภายในห้อง ซึ่งใช้เวลาประมาณ 5 ชั่วโมง จึงเดินทางกลับโดยให้สัมภาษณ์แต่อย่างใด

ขณะที่ น.ส.ปิ่นทอง อินทรศรี ผู้อำนวยการการเลือกตั้ง (ผอ.กกต.) ประจำจังหวัดสมุทรสงคราม ได้จัดแถลงข่าวยืนยันว่า เหตุที่เกิดขึ้นไม่มีการทุจริต แต่เกิดจากความเข้าใจผิดของประชาชน โดยหลังทราบเหตุและพบว่าได้มีการกากบาทหมายเลขลงในบัตรไปแล้วทั้งหมด 16 ใบ เจ้าหน้าที่จึงเจาะทำลายบัตรที่เหลือ และประสาน กกต.กลาง รีบนำบัตรเลือกตั้งใหม่ส่งมาให้ภายในเวลาชั่วโมงครึ่งทำให้การใช้สิทธิ์เลือกตั้งนอกเขตของจังหวัดนนทบุรีดำเนินการต่อไปได้ตามปกติ

ในวันดังกล่าวมีผู้มาใช้สิทธิจำนวนมาก  ทางคณะกรรมการจึงนำเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) สำรองมาเพิ่มอีกหน่วยละ 1 คน เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้สิทธิ์ ช่วยในการแจกบัตร และเจ้าหน้าที่ได้วางเล่มบัตรเลือกตั้งไว้ประจำโต๊ะเพื่อรอแจกบัตรให้ผู้มีสิทธินำไปทำเครื่องหมายกากบาทคนละ 1 ใบ ซึ่งจังหวะที่เจ้าหน้าที่กำลังดูแลเขตเลือกตั้งอื่น น.ส.เบญจมาภรณ์ ศรีละออ อายุ 27 ปี เป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้มาลงทะเบียนขอใช้สิทธิเป็นคนที่ 4 และนำบัตรจากโต๊ะเลือกตั้งที่เจ้าหน้าที่จัดไว้สำหรับจังหวัดนนทบุรีไปทั้งเล่มแล้วทำการกากบาทหมายเลขในบัตรเลือกตั้งที่เหลือทั้งหมด 17 ใบแล้วนำมามอบให้เจ้าหน้าที่ กปน.ที่โต๊ะบรรจุซอง

เจ้าหน้าที่จึงบรรจุใส่ซอง 1 ใบ แต่เห็นว่า นางสาวเบญจมาภรณ์ นำเล่มบัตรเลือกตั้งมาจึงให้นำไปวางไว้ที่โต๊ะแจกบัตร โดยไม่ทันสังเกตว่าบัตรถูกกาเครื่องหมายแล้วที่เหลืออีก 16 ใบ ต่อมามีผู้ใช้สิทธิต่อ เจ้าหน้าที่จึงตรวจสอบพบว่าได้มีการกากบาทหมายเลขลงในบัตรไปแล้วทั้งหมด 16 ใบ เจ้าหน้าที่จึงเจาะทำลายบัตรที่เหลือ พร้อมประสานทางส่วนกลางขอบัตรเลือกตั้งของเขตเลือกตั้งที่ 6 จังหวัดนนทบุรี โดยทางเจ้าหน้าที่รีบนำส่งมาให้ภายในเวลาชั่วโมงครึ่งทำให้การใช้สิทธิ์เลือกตั้งนอกเขตของจังหวัดนนทบุรีดำเนินการต่อไปได้ตามปกติ

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ประจำหน่วย ได้แจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ สภ.เมืองสมุทรสงคราม และติดตามตัว น.ส.เบญจมาภรณ์ มาสอบปากคำ เบื้องต้น น.ส.เบญจมาภรณ์ให้การว่าตนเคยใช้สิทธิเลือกตั้งครั้งแรกเมื่ออายุ 18 ปี แต่ครั้งนั้นเป็นการใช้สิทธิวันเลือกตั้งปกติ  แต่การที่ตนกาบัตรทั้งหมดไม่มีเจตนาที่จะทำลายหรือทำให้บัตรเสียหายแต่อย่างใด แต่ทำไปเพราะความรู้เท่าไม่ถึงการณ์และด้วยความไม่เข้าใจเพราะเห็นว่าเจ้าหน้าที่วางไว้ให้ทั้งเล่ม จึงนึกว่าให้กากบาทหมดทั้งเล่ม ยืนยันไม่รู้ว่าเป็นการทำที่ผิดกฏหมาย

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหาตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง มาตรา 144 ผู้ใดจงใจกระทำด้วยประการใดๆ ให้บัตรเลือกตั้งชำรุดหรือเสียหาย หรือให้เป็นบัตรเสีย หรือกระทำด้วยประการใดๆ แก่บัตรเสียเพื่อให้เป็นบัตรที่ใช้ได้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 1 แสนบาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกำหนด 10 ปี

นอกจากนี้ น.ส.ปิ่นทอง ยืนยันว่า การเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 24 มี.ค. ทางคณะกรรมการการเลือกตั้งได้มีการเตรียมความพร้อมไม่ให้มีข้อผิดพลาดขึ้นอีก จึงจัดอบรมเจ้าหน้าที่ กปน.ทั้ง 3 อำเภอ พร้อมกำชับว่าบัตรเลือกตั้งถือเป็นหัวใจสำคัญของการเลือกตั้งทุกครั้ง ดังนั้นความเชื่อมั่นและอนาคตของประเทศไทยจะเป็นอย่างไรขึ้นอยู่กับผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง เจ้าหน้าที่กปน.จึงต้องละเอียดรอบคอบก่อนที่จะมอบบัตรเลือกตั้งให้ใคร

related