svasdssvasds

เลือกตั้ง 62 : "วิษณุ" ชี้อยู่ที่ฝีมือพรรคการเมือง ใครรวมเสียงได้ตั้งรัฐบาลก่อน

เลือกตั้ง 62 : "วิษณุ" ชี้อยู่ที่ฝีมือพรรคการเมือง ใครรวมเสียงได้ตั้งรัฐบาลก่อน

นายวิษณุ เครืองาม ชี้การจัดตั้งรัฐบาลอยู่ที่ฝีมือพรรคการเมืองใดสามารถรวมเสียงข้างมากได้ก่อน ไม่ใช่เรื่องยุ่งยาก คำตอบอยู่ที่วันยกมือโหวต

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงการตีความเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร หมายถึงคะแนนนิยมหรือจำนวนส.ส. กรณีพรรคเพื่อไทย อ้างตัวเลขส.ส. ขณะที่พรรคพลังประชารัฐอ้างป๊อบปูล่าโหวตในการจัดตั้งรัฐบาลว่า ต้องยึดพรรคใดไม่ทราบ เรื่องนี้เป็นเรื่องของพรรคการเมืองที่เกี่ยวข้องไปจัดการ ไม่อยากให้คิดซับซ้อน เพราะสุดท้ายแล้ว ก็เป็นเรื่องของพรรคการเมืองที่จะหารือกันเพื่อรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาล ในวันที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรนัดประชุมเพื่อเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี ซึ่งความเป็นจริงไม่ยุ่งยาก และคำตอบก็อยู่ในวันที่จะยกมือโหวตในสภาฯ

เมื่อผู้สื่อข่าวได้ถามต่อว่าการจัดตั้งรัฐบาลอยู่ที่ฝีมือการรวมเสียงข้างมากได้ก่อนหรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่า ความจริงมันไม่ได้ยุ่งยากอย่างที่สงสัย ใครรวบรวมได้มากที่สุด ก็มีสิทธิ์เสนอก่อน

ขณะที่ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ. ปฏิเสธให้ความเห็นถึงเจตนารมย์รัฐธรรมนูญ 60 ในการจัดตั้งรัฐบาล ว่ายึดหลักการในจำนวนส.ส.ที่ได้มากสุด หรือป๊อปปูล่าโหวตที่ได้มากที่สุด โดยนายมีชัย เพียงแต่ยิ้ม พร้อมกับส่ายศีรษะ

related