svasdssvasds

เลือกตั้ง 62 : 6 พรรคการเมืองแถลงจับขั้ว 255 เสียง

6 พรรคการเมืองแถลงจับมือจัดตั้งรัฐบาล ที่โรงแรมแลงคาสเตอร์ เมื่อวานนี้

การแถลงข่าวเริ่มจากคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ บัญชีรายชื่อนายกฯพรรคเพื่อไทย ที่บอกว่าคือทุกพรรคการเมืองที่มารวมกันวันนี้ ต่างประกาศเป็นสัญญาประชาคมระหว่างการรณรงค์เลือกตั้งว่า มีเจตนารมณ์เป็นพรรคฝ่ายประชาธิปไตย หยุดยั้งการสืบทอดอำนาจ คสช. วันนี้ถือว่าพรรคฝ่ายประชาธิปไตยได้รับความไว้วางใจ หรือฉันทานุมัติมากที่สุด แม้ตัวเลข ส.ส. ยังไม่นิ่ง แต่ไม่ต่ำกว่า 255 เสียงอย่างแน่นอน และยังมีแนวร่วมอื่นที่ต้องพูดคุยกันอีก การดำเนินการคือการจัดตั้งรัฐบาล เราพยายามจะทำตามความคาดหวังประชาชนให้มากที่สุด จะเดินตามกติกาอย่างมีมารยาท ส่งเสริมวัฒนธรรมการเมืองสร้างสรรค์ และกล่าวถึงการทำงาน กกต. แต่มีช่วงหนึ่งที่พูดถึงการเกิดงูเห่า

เลือกตั้ง 62 : 6 พรรคการเมืองแถลงจับขั้ว 255 เสียง

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจมีจุดยืน 5 ข้อ แต่หนึ่งในนั้นคือการสนับสนุนคุณหญฐิงหน่อยเป็นนายกรัฐมนตรี

1.ยืนยันจะร่วมกับทุกพรรคการเมืองในวันนี้ สกัดกั้นการสืบทอดอำนาจของ คสช.อย่างถึงที่สุด แม้หนทางข้างหน้าจะยากลำบากมาก ต้องฝ่าฟันปิดสวิตช์ ส.ว.แต่งตั้ง

2.ขอเชิญชวนพรรคการเมืองอื่น ที่เคยสัญญากับประชาชนไว้ระหว่างการหาเสียงว่าจะไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจ คสช. มาร่วมกันวันนี้ ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน

3.ขอยืนยันเหมือนเดิมว่า นายกฯต้องมาจากพรรคอันดับหนึ่ง อนค.จะสนับสนุนคุณหญิงสุดารัตน์ ที่เหมาะสมเป็นนายกฯของประเทศไทยมากที่สุดในวันนี้

4.ขอเรียกร้องถึงการดึงดันตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยของพรรคการเมือง ที่หวังใช้ ส.ว.แต่งตั้งสนับสนุนให้ทบทวน เพราะรังแต่จะสร้างปัญหา พาสังคมเดินไปสู่ทางตัน การเมืองไทยพัฒนาไม่ได้และ

5.ขอเรียกร้องให้ กกต.ทำหน้าที่อย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม 2 วันแล้วยังไม่เห็นผลเลือกตั้ง และขอให้เปิดเผยผลเลือกตั้ง ผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งทุกหน่วย เพื่อให้ทุกฝ่ายร่วมกันตรวจสอบความถูกต้อง นี่คือจุดยืนสำหรับการทำงานร่วมกับทุกพรรคบนเวทีนี้

เลือกตั้ง 62 : 6 พรรคการเมืองแถลงจับขั้ว 255 เสียง

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ขอเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช.ลาออก และยุติการสืบทอดอำนาจ เพื่อเป็นต้นแบบที่ดี และให้การเลือกตั้งได้คนดีเป็นผู้แทนฯ และเป็นนายกฯ เพื่อบริหารประเทศต่อไป ดังนั้น พล.อ.ประยุทธ์ควรลาออกเพื่อให้ประเทศสงบ และกล่าวถึงกกต.ให้กลับใจยังไม่สาย

เลือกตั้ง 62 : 6 พรรคการเมืองแถลงจับขั้ว 255 เสียง

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ ขอเรียกร้องไปยัง กกต.ว่า ต้องเป็นตัวของตัวเอง เป็นกลางอย่างแท้จริง การรับรองผลการเลือกตั้ง ไม่เคยช้าขนาดนี้ ไม่ต้องรับรองแค่ 95 เปอร์เซ็นต์ เพราะคะแนนมาหมดแล้ว ไม่ต้องรอประกาศครบวันที่ 9 พ.ค.วันสุดท้าย นี่คือหลักการเบี้องต้น ต้องโปร่งใส ถ้าสัปดาห์หน้ารวบรวมคะแนนแล้วเสร็จก็ประกาศได้ จะสอยภายหลังก็สามารถทำได้ หากดึงเวลาออกไป สังคมสงสัยว่ากำลังรวมคะแนนให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งหรือไม่ ไม่กลัวประชาชนจะรวมตัวกันเดินไปหาหรือ ความกลัวต่ออำนาจทำให้เสื่อม ไม่ใช่พวกท่านเสื่อม ประเทศชาติต่างหากที่จะเสื่อม

เลือกตั้ง 62 : 6 พรรคการเมืองแถลงจับขั้ว 255 เสียง

นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติพูดเรื่องกกต.ตอนนี้ประชาชนตั้งข้อสังเกตอย่างมาก ขอเรียกร้องให้ประกาศผลการเลือกตั้งโดยเร็ว ไม่ต้องรอวันสุดท้าย

เลือกตั้ง 62 : 6 พรรคการเมืองแถลงจับขั้ว 255 เสียง

นิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย

ช่วงแรกพรรคผมได้คะแนนหนึ่งแสนสามหมื่น ช่วงหลังเหลือ 7 หมื่น ไม่ทราบว่าคะแนนหล่นหายไปไหน ซึ่งมีอีกหลายพรรคเล็กได้คะแนนหลักสี่ห้าหมื่น ไม่ยอมเข้ากับฝั่งประชาธิปไตย ไปเข้ากับอีกฝ่าย เพื่อหวังให้เขาเกลี่ยคะแนนให้ได้ ส.ส.สัก 1 คน ผมขอวิงวอนไปยังพรรคอื่นที่ลังเลให้ทบทวนให้ดี และขอสนับสนุนคุณหญิงสุดารัตน์เป็นนายกฯ

เลือกตั้ง 62 : 6 พรรคการเมืองแถลงจับขั้ว 255 เสียง

นายภูมิธรรมได้กล่าวในช่วงหนึ่งว่า ตัวเลขมีหมดแล้ว แล้วแจกแจงว่าใครได้เท่าไหร่ ซึ่งมีเสียงรวม 255 เสียง รวมพรรคเศรษฐกิจใหม่ที่ไม่ได้มาในวันนี้ ซึ่งได้นายภูมิธรรมได้กล่าวว่าคุยกับนายมิ่งขวัญทางโทรศัพท์ได้รับคำยืนยันว่าเข้าร่วม ถ้านับแล้ว

พรรคเพื่อไทย 137 คน (อาจมีบวกเพิ่ม)

พรรคอนาคตใหม่ 88 คน

พรรคเสรีรวมไทย 12 คน

พรรคประชาชาติ 7 คน

พรรคเพื่อชาติ 5 คน

พรรคพลังปวงชนไทย 1 คน (และอาจบวกเพิ่มอีก 1 คน)

พรรคเศรษฐกิจใหม่ 6 คน

และบอกว่ามีหลักฐานคะแนนรวมด้วย มีรูปถ่ายในแต่ละหน่วย ซึ่งต้องการให้กกต.เปิดเผยผลการเลือกตั้ง ไม่บอกคะแนนก่อนเพราะเดี๋ยวจะเอาไปปรับ ให้เปิดมาก่อน แล้วถ้าไม่ตรงกันก็มาคุยกัน

เลือกตั้ง 62 : 6 พรรคการเมืองแถลงจับขั้ว 255 เสียง

ส่วนที่กกต. ตลอดทั้งวัน ตัวแทนพรรคการเมือง องค์กรภาคประชาชน ต่างเดินทางมาที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นร้องเรียนให้ กกต.เปิดผลการนับคะแนน ลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า 6 พรรคการเมือง มีมติร่วมกันมายื่นหนังสือถึง กกต. เพื่อให้เร่งดำเนินการเปิดเผยผลคะแนนการเลือกตั้งเขตทั่วประเทศทันที รวมถึงคะแนนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ขอให้นำผลคะแนนของบัตรเลือกตั้งจากประเทศนิวซีแลนด์ จำนวน 1,542 ใบ มานับรวมด้วย

เลือกตั้ง 62 : 6 พรรคการเมืองแถลงจับขั้ว 255 เสียง

ด้านพรรคประชาธิปัตย์ ราเมศ รัตนะเชวง ทีมกฎหมายพรรค ปชป. แถลงเรียกร้องให้ กกต.นำบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรที่ส่งมาจากประเทศนิวซีแลนด์ จำนวน 1,542 ใบ มานับเป็นคะแนนเลือกตั้งเช่นกัน

เลือกตั้ง 62 : 6 พรรคการเมืองแถลงจับขั้ว 255 เสียง

"การที่ กกต.อ้างมาตรา 114 แต่ กกต.กลับไม่ได้วินิจฉัยให้เป็นไปตามตัวบทกฎหมาย โดยมาตรา 114 กกต.อ่านไม่หมด ซึ่งสาระสำคัญของมาตรานี้ โดยเฉพาะกรณีที่บัตรเลือกตั้งจากต่างประเทศมาถึงล่าช้า กกต.จะไม่นับบัตรนั้น หรือจะตีเป็นบัตรเสียได้ก็ต่อเมื่อบัตรเลือกตั้งเหล่านั้นเกิดขึ้นจากความไม่สุจริต ซึ่งหากเป็นความผิดพลาดของ กกต.แล้ว กกต.จะมาตัดสิทธิ 1,542 เสียงนี้ได้อย่างไร" ราเมศ กล่าว

เลือกตั้ง 62 : 6 พรรคการเมืองแถลงจับขั้ว 255 เสียง

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. ออกมายืนยันว่า วันที่ 29 มี.ค. จะมีการชี้แจงภาพรวมผลคะแนนของแต่ละพรรค และผลคะแนนผู้สมัคร สส.แต่ละคน รวมถึงจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง และจำนวนบัตรเลือกตั้งที่ใช้ไปทั้งหมด

เลือกตั้ง 62 : 6 พรรคการเมืองแถลงจับขั้ว 255 เสียง

"คะแนนจากทุกจังหวัดจะส่งมายัง กกต.กลาง ภายในวันที่ 27 มี.ค. และจะเข้าที่ประชุม กกต. ในวันที่ 28 มี.ค. เพื่อเรียบเรียงผลคะแนนในแต่ละจังหวัดให้ถูกต้อง และจะประกาศให้สาธารณชนทราบในวันที่ 29 มี.ค. ผ่านทางเว็บไซต์ของ กกต." เลขาธิการ กกต. กล่าว

ส่วนตัวเลขผู้ที่มาใช้สิทธิเลือกตั้งที่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ รวมถึงตัวเลขผลคะแนนที่คลาดเคลื่อนนั้น เป็นเพราะการป้อนตัวเลขเข้าแอพพลิเคชั่น Rapid Report ไม่เสถียร จนทำให้การแจ้งจำนวนผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งและคะแนนของผู้สมัครมีความผิดพลาด

เลขาธิการ กกต. กล่าวถึงเหตุที่ประกาศผลได้เพียง 95% ส่วนอีก 5% ที่เหลือนี้ จะเป็นเขตเลือกตั้งที่พบข้อร้องเรียนและเกิดคดีความ ซึ่ง กกต.จะต้องสอบสวน ไต่สวน ดำเนินคดี หากเขตนั้นมีผู้กระทำผิดจริง เช่น การซื้อเสียง หากพบมีมูลผู้สมัคร สส.เขตนั้นที่ได้คะแนนจากประชาชนไม่ว่าจะลำดับใดจะต้องถูกตัดสิทธิ ซึ่งจะทำให้ไม่สามารถนำคะแนนไปคำนวณหาที่นั่ง สส.บัญชีรายชื่อได้ โดยขณะนี้พบข้อร้องเรียนและเป็นคดีแล้วจำนวน 146 คดี ซึ่ง กกต.จะต้องเร่งพิจารณาเพื่อให้ทันการประกาศผล อย่างเป็นทางการวันที่ 9 พ.ค.นี้

เลขาธิการ กกต. กล่าวถึงบัตรลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักรของประเทศนิวซีแลนด์ที่ส่งมาล่าช้าว่า การนับคะแนนได้เสร็จสิ้นลงไปแล้ว จึงไม่สามารถนำมานับคะแนนได้อีก และขณะนี้กำลังตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมดอยู่ ว่าเพราะเหตุใดบัตรเลือกตั้งถึงเดินทางมาถึงล่าช้า

related