svasdssvasds

เลือกตั้ง 62 : เลขาฯ กกต. คาดสัปดาห์นี้ ได้ข้อสรุป สูตรคำนวณ ส.ส.

เลือกตั้ง 62 : เลขาฯ กกต. คาดสัปดาห์นี้ ได้ข้อสรุป สูตรคำนวณ ส.ส.

เลขาธิการ กกต. เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่มีมติ เรื่องของ สูตรคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ แต่คาดว่าน่าจะทราบความชัดเจนภายในสัปดาห์นี้

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. ให้สัมภาษณ์ ภายหลังการ ประชุมชี้แจงขั้นตอนการดำเนินการของคณะอนุกรรมการวินิจฉัยคำร้องและปัญหาหรือข้อโต้แย้ง ถึงประเด็น เรื่องของ สูตรคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ว่า ขณะนี้ ทาง คณะกรรมการการเลือกตั้ง ยังไม่มีมติ หรือ ข้อสรุป ว่าจะใช้สูตรใดในการคำนวณ แต่คาดว่า จะทราบความชัดเจนภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งในการคำนวณ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ ได้มีบัญญัติไว้แล้วในกฎหมายรัฐธรรมนูญและกฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.  ซึ่งทาง กกต. จะรวบรวมและศึกษาเพื่อตอบให้สังคมทราบต่อไป ว่าจะใช้วิธีการคำนวณแบบไหน

ส่วนประเด็นที่ว่าจะต้องชี้แจงกระบวนการขั้นตอนกับพรรคการเมืองหรือไม่ ทางเลขาธิการ กกต. ระบุว่า ต้องเป็นมติของประธาน

นอกจากเหนือจากประเด็นเรื่องของสูตรการคำนวณ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ยังกล่าวถึง กรณีที่สังคมล่ารายชื่อถอดถอน กกต. ว่า เป็นสิทธิของประชาชน  ทาง กกต. ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงไปแล้ว ทั้งการแถลงข่าวและการออกเอกสารชี้แจงอย่างเปิดเผย ตั้งแต่เรื่องของการคัดแยกบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า บัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ส่วนใครจะมองว่าเป็นการดิสเครดิตใคร หรือไม่ แล้วแต่สังคมจะมอง แต่ส่วนตัวมองว่าสังคมประชาธิปไตยต้องมีเหตุผล

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีสำนวนการร้องเรียนทั้งสิ้น 264 เรื่อง ยุติการพิจารณาไปแล้ว 5 เรื่อง และมี 142 เรื่อง ที่สั่งรับคำร้องไปแล้ว อีก 117 เรื่อง อยู่ในระหว่างการพิจารณาว่าจะรับคำร้องหรือไม่

 

กกต . ชี้แจงกรณีพรรคเพื่อไทย แถลงข่าว

ส่วน ประเด็น เรื่องของกรณีที่ พรรคเพื่อไทย แถลงข่าว ว่าพบเห็นสิ่งผิดปกติในการเลือกตั้ง หลายหน่วยเลือกตั้ง เช่น มีการลงชื่อแทนกันในบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง มีชื่อผู้เสียชีวิตปรากฏในบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง และ การซื้อเสียง

ทางสำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้ง ได้ชี้แจงว่า หากในกรณีดังกล่าวนี้เป็นเรื่องจริงตามที่กล่าว ก็เป็นเรื่องสำคัญที่ไม่อาจเพิกเฉยได้ และ หากว่าพรรคเพื่อไทยมีพยานหลักฐานก็ให้นำมายื่นร้องเรียนต่อ กกต. ตามระเบียบ เพื่อที่จะได้สืบสวนไต่สวนและวินิจฉัย ดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด

เลือกตั้ง 62 : เลขาฯ กกต. คาดสัปดาห์นี้ ได้ข้อสรุป สูตรคำนวณ ส.ส.

related