svasdssvasds

เลือกตั้ง 62 : "วิษณุ" แนะ กกต.หารือ 3 ฝ่าย ถกทางออกสูตรนับคะแนน ส.ส.บัญชีรายชื่อ

"วิษณุ" แนะ กกต.หารือ 3 ฝ่าย กรธ.-สนช. ถกทางออกสูตรนับคะแนน ส.ส.บัญชีรายชื่อ เชื่อปัญหาทั้งหมด จะไม่นำไปสู่การเลือกตั้งใหม่ พร้อมย้ำ ไม่ได้อยู่ในฐานะที่จะให้คำแนะนำหรือที่ปรึกษา กกต. ชี้รัฐบาลยุ่งเกี่ยวไม่ได้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฏหมาย กล่าวถึงทางออกปัญหาสูตรนับคะแนน ส.ส.บัญชีรายชื่อของ กกต.ที่เป็นปัญหาและเป็นที่ ถกเถียงอยู่ในขณะนี้ว่า คนที่จะให้คำตอบ อาจไม่ใช่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ที่จะให้คำตอบที่ชี้ขาดได้ แต่อาจบอกได้ว่าตอนที่ทำรัฐธรรมนูญ มีความมุ่งหมายอย่างไร รวมถึงตอนที่ยกร่างกฏหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วย ส.ส. มุ่งผลอย่างไร แต่เมื่อผ่านกระบวนการพืจารณาของ สนช.ได้มีการปรับแก้ ดังนั้นจะเชิญ สนช.ร่วมพูดคุยหารือ เพื่อหาทางออก เป็นการตัดสินใจของ กกต.

ส่วนผู้ที่จะออกมาชี้ขาด เรื่องสูตรวิธีคำนวนนั้น ตนไม่ทราบว่าจะทำอย่างไร แต่เป็นอำนาจหน้าที่ของ กกต. ยกเว้นจะมีใครไปฟ้องศาล ว่ากกต.วินิจัยผิด แล้วหากศาลชี้ว่าเรื่องนี้ เป็นอำนาจของ กกต. ศาลอาจจำหน่ายคดี เหมือนหลายเรื่อง ที่คนไปฟ้องศาลปกครอง

ทั้งนี้หากใครคิดว่า กกต.ทำผิด ก็มีช่องทางกฏหมาย ที่จะไปฟ้องร้องดำเนินคดี

ส่วนข้อสังเกตที่มองว่าข้อสรุป สูตรนับคะแนนจะต้องเรียบร้อยก่อนการเลือกตั้งและไม่มีปัญหา ที่จะต้องมานั่งถกเถียงกันนั้น จนนำไปสู่การวิจารณ์ว่า กกต.ไม่มีความพร้อมนั้น นายวิษณุ กล่าวว่าตนรับทราบ แต่มองว่า กกต.อาจคิดว่า เป็นอำนาจของ กกต. แต่กกต.อาจไม่คาดคิด ว่าปัญหาที่คาดการณ์ไว้ก่อนและหลังเลือกตั้ง จะแตกต่างกัน

นายวิษณุ ยอมรับว่า กฎหมายเลือกตั้งครั้งนี้ เป็นของใหม่ ที่คนไทยทั้งประเทศยังไม่เคยพบเจอ ส่วนทางออก ที่จะยุติปัญหาทั้งหมดอยู่ที่ กกต. เพราะรัฐบาลไม่สามารถไปเกี่ยวข้องได้ แต่ส่วนตัวเชื่อว่าเรื่องนี้มีทางออก ยังไม่ถึงทางตัน และตนอยู่ในฐานะที่ไม่สามารถให้คำแนะนำใครได้ แต่อยู่ที่ว่าทางออกนั้นเมื่อเสนอไปแล้วจะเป็นที่ยอมรับหรือไม่ ขณะเดียวกัน ตนไม่ได้อยู่ในฐานะที่จะให้คำแนะนำใครได้ เพราะรัฐบาลไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งครั้งนี้

ส่วนหารือร่วมกันระหว่าง กกต.และกรธ.วันนี้นั้น ส่วนตัวเห็นว่าไม่ควรจะจบแค่คุยกับ กรธ.เพราะกรรมาธิการที่ทำกฏหมายในรัฐสภา ก็มีส่วน แต่ปัญหานี้มันเกี่ยวข้องกับกฏหมาย 2 ฉบับ คือ กฏหมายรัฐธรรมนูญ และ พรป.ประกอบรัฐธรรมนูญ หากรัฐธรรมนูญมีปัญหาก็ต้องไปคุยกับ กรธ.แต่ถ้า พรป.รัฐธรรมนูญมีปัญหาก็ต้องฟัง กรธ.ครึ่งทาง และทางที่ดี กกต.ควรจะเชิญทั้ง กรธ.และ สนช.หารือร่วมกัน 3 ฝ่าย และเชื่อว่าข้อยุติของการนับคะแนน จะเสร็จก่อนวันที่ 9 พ.ค.นี้

ส่วนเรื่องร้องเรียนที่มีมากในขณะนี้ ทั้งที่ กกต.รับสำนวน ไว้ตรวจสอบและเรื่องที่ร้องเรียนรายวัน เห็นว่าจะเป็นอีกปัญหาหนึ่งของ กกต.ที่จะต้องใช้เวลาตรวจสอบ แต่หากภายในวันที่ 9 พ.ค.ไม่สามารถประกาศผลรับรองคะแนนได้ก็มีทางออกอีก 2 วิธี แจกใบเหลือ ใบส้ม ใบแดงไปก่อน แล้วประกาศผลคะแนนร้อยละ 95 เป็นอย่างน้อย ซึ่งในร้อยละ 95 เขต จะมีทั้ง ส.ส.เขต และบัญชีรายชื่อ หลังจากนั้น ก็ใช้วิธีสอยเอาทีหลัง โดยให้ศาลเป็นคนพิจารณา นายวิษณุ ยืนยันว่า วิธีการทั้งหมด จะไม่นำไปสู่การเลือกตั้งใหม่อย่างแน่นนอน อย่างไรก็ตาม สำหรับการเปิดเผยผลคะแนนดิบหน้าหน่วยเลือกตั้งทั้งหมดตามที่หลายพรรคการเมืองเรียกร้องให้ กกต.เปิดเผยต่อสาธารณะ ว่าต้องไปถาม กกต.เอง เพราะตนไม่ทราบ

related