svasdssvasds

เลือกตั้ง 62 : หยุดนำสถาบันเบื้องสูงมาโจมตีทางการเมือง หวั่นซ้ำรอย 2519

2 ผู้เชี่ยวชาญ เตือนสติให้หยุดนำสถาบันเบื้องสูงมาโจมตีกันทางการเมือง เพราะสถานการณ์อาจจะบานปลายเหมือนยุค 6 ตุลา 19 พร้อมแนะนำให้ดูการแก้ปัญหาคอมมิวนิสต์ในยุค พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ เป็นตัวอย่าง

นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง อาจารย์พิเศษประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัว แสดงความเป็นห่วงสถานการณ์ทางการเมืองโดยเฉพาะการดึงสถาบันมาเป็นเรื่องโจมตีกันว่า ก่อนเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 มีผู้นำสถาบันระดับสูง กล่าวหาปลุกปั่นจนเกิดการแบ่งแยก เกลียดชัง ในที่สุดเกิดความรุนแรงในช่วงเช้าของวันที่ 6 ตุลาคม 2519 มีการล้อมนักศึกษาที่ชุมนุมและถูกกล่าวหา มีการรวมตัวของชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ใช้ความรุนแรงปราบปรามอย่างโหดเหี้ยม ทำให้มีผู้ถูกทำร้ายและเสียชีวิตจำนวนมาก นำมาซึ่งการรัฐประหารในคืนวันที่ 6 ตุลาคม 2519 อีกครั้งหนึ่ง

เลือกตั้ง 62 : หยุดนำสถาบันเบื้องสูงมาโจมตีทางการเมือง หวั่นซ้ำรอย 2519

ดังนั้น กระแสสังคมในโซเชียลมีเดียและสื่อมวลชน ที่โจมตีเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ อาจารย์ปิยบุตร แสงกนกกุล โดยนำสถาบันระดับสูงมาเกี่ยวข้อง จึงเป็นสิ่งที่น่าระวังและเป็นอันตรายต่อความสุขสงบและไม่เป็นผลดีต่อสถาบัน หากทุกฝ่ายหยุดนำสถาบันระดับสูง มาวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวข้องทางการเมือง น่าจะเป็นผลดีทั้งต่อสถาบันที่คนไทยเคารพรักและเป็นผลดีต่อสังคมโดยส่วนรวม

ด้านนายไพศาล พืชมงคล กรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความแสดงความเห็นถึงสถานการณ์การเมืองช่วงนี้ โดยระบุว่า ก่อนยุคพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ มีการสร้างผีคอมมิวนิสต์ขึ้นมาตัวหนึ่ง ไม่พอใจใครก็ชี้หน้าว่าเป็นคอมมิวนิสต์ ในที่สุดก็เป็นสงครามกลางเมืองขยายตัวไปถึง 47 จังหวัด มีผู้คนบาดเจ็บล้มตาย เป็นจำนวนมาก แต่สุดท้ายพล.อ.เปรม แก้ไขปัญหาได้สำเร็จและนำความสงบสุขกลับคืนมาได้สำเร็จ โดยไม่ต้องฆ่าใคร แต่ใช้วิธีเปิดกว้างให้ทุกคนเข้ามาร่วมพัฒนาบ้านเมือง (นโยบาย 66/23) ดังนั้น เห็นว่านโยบายนี้ยังทันสมัยอยู่เสมอ

เลือกตั้ง 62 : หยุดนำสถาบันเบื้องสูงมาโจมตีทางการเมือง หวั่นซ้ำรอย 2519

related