svasdssvasds

“ศรีสุวรรณ” เค้นพิรุธ “ธนาธร” จี้กกต.สอบหลุดปาร์ตี้ลิสต์

“ศรีสุวรรณ” เค้นพิรุธ “ธนาธร” จี้กกต.สอบหลุดปาร์ตี้ลิสต์

ศรีสุวรรณ ยื่นหลักฐานเพิ่ม จี้ กกต. สอบ ธนาธร ปมโอนหุ้น วี-ลัค มีเดีย ชี้พิรุธใช้ชื่อหลานเป็นตัวละครสร้างหลักฐานใหม่ โอนหุ้นไปมา เพื่ออำพรางนิติกรรม

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) 5 เม.ย.62 เวลา 13.00 น. นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้ายื่นหลักฐานเพิ่มเติมต่อกกต.กรณียื่นร้องให้ไต่สวน สอบสวน และวินิจฉัยเพื่อส่งให้ศาลฎีกาเพิกถอนสิทธิในการสมัครรับเลือกตั้งของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) กรณีคุณสมบัติอาจขัดต่อรัฐธรรมนูญ และพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. กรณีพบข้อพิรุธว่าการโอนหุ้นบริษัทวี-ลัค มีเดีย อาจเป็นการอำพรางนิติกรรม และเข้าให้ปากคำต่อกกต.กรณีที่เคยยื่นคำร้องให้ตรวจสอบ การแถลงข่าวโอนทรัพย์สินไปให้กองทุน หรือ Blind Trust ให้กองทุนเป็นผู้ดูแล โดยอ้างว่าไม่เคยมีนักการเมืองคนใดทำมาก่อน ทั้งที่ในความเป็นจริงมีนักการเมืองมากกว่า 20 คน โอนหุ้นไปให้กองทุนบริหารจัดการ ซึ่งการแถลงข่าวของนายธนาธร เป็นการสร้างภาพหลอกลวง จงใจบิดเบือนข้อมูลเพื่อให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้กับพรรคอนาคตใหม่

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ตามที่นายธนาธร ได้โพสต์ข้อความแถลงการณ์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว เมื่อวันที่ 2 เม.ย. 62 กรณีข้อสงสัยเรื่องการถือหุ้นของตนในบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด โดยอ้างว่าตนได้โอนหุ้นดังกล่าวทั้งหมดให้แก่นางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ (มารดา) โดยทำเป็นหนังสือตราสารโอนหุ้น ระหว่างนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ผู้โอน กับนางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ ผู้รับโอน ฉบับลงวันที่ 8 ม.ค. พ.ศ. 2562 มีพยานลงลายมือชื่อรับรอง 2 คน โดยผู้โอน ผู้รับโอน กับพยานทั้ง 2 คน ได้ลงลายมือชื่อในตราสารโอนหุ้นดังกล่าวต่อหน้าทนายความผู้ทำคำรับรอง (ทนายความโนตารี) ในวันเดียวกันนี้ นางสมพรได้ชำระเงินค่าหุ้นให้แก่นายธนาธรด้วยเช็คธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) สาขาถนนบางนา-ตราด (เซ็นทรัลซิตี้) ขีดคร่อมผู้ถือ (A/C PAYEE ONLY) ฉบับลงวันที่ 8 ม.ค. พ.ศ. 2562 สั่งจ่ายนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นเงินจำนวน 6,750,000 บาทแล้วนั้น

“ศรีสุวรรณ” เค้นพิรุธ “ธนาธร” จี้กกต.สอบหลุดปาร์ตี้ลิสต์

กรณีดังกล่าว ยังไม่อาจเชื่อได้ทั้งหมดว่าจะเป็นแถลงที่สอดคล้องกับข้อเท็จจริง ซึ่งเรื่องดังกล่าว เป็นอำนาจหน้าที่ของ กกต. ที่จะต้องทำความจริงให้ปรากฏ โดยเฉพาะยังมีข้อพิรุธและข้อสงสัยอีกมากมายที่สมาคมฯ ต้องนำข้อมูลไปร้องเรียนเพิ่มเติมให้ กกต. ไต่สวน สอบสวนและแสวงหาข้อเท็จจริงเพิ่มเติม อาทิ ข้ออ้างว่ามีการจ่ายเช็คชำระเงินค่าหุ้นให้นายธนาธรและภรรยาแล้วนั้น ได้มีการนำเช็คไปขึ้นเงินจริงหรือไม่ ในบัญชีธนาคารของนางสมพร มีการถ่ายโอนเงินตามเช็คเข้าบัญชีของนายธนาธรและบัญชีภรรยาจริงหรือไม่ มีสเตรทเมนท์มายืนยันหรือไม่ เพราะการเขียนเช็คนั้นจะเขียนขึ้นมาเมื่อไรก็ได้ ดังนั้นจึงต้องพิสูจน์นิติกรรมการเคลื่อนไหวทางบัญชีของทั้ง 3 คน ว่าสอดคล้องต้องกันหรือไม่

นายศรีวรรณ กล่าวอีกว่า ยังมีประเด็นที่นายธนาธรอ้างว่า นางสมพรได้โอนหุ้นต่อไปให้หลาน 2 คน ตั้งแต่วันที่ 14 ม.ค. 2562 แล้ว แต่เหตุใดหลานทั้ง 2 คนจึงโอนหุ้นกลับมาให้กับนางสมพรอีกในวันที่ 21 มี.ค. 2562 จึงทำให้เกิดข้อสงสัยว่า นิติกรรมดังกล่าวเกิดขึ้นจริงหรือไม่ มีการชำระเงินกันจริงหรือไม่ มีสเตรทเมนท์ยืนยันระหว่างนางสมพรกับหลานหรือไม่ และหลานทั้ง 2 มีอำนาจทำนิติกรรมได้หรือไม่ หรือเป็นเพียงการสร้างตัวละคร ให้เป็นข้อมูลหรือพยานหลักฐานขึ้นมาใหม่ เพื่ออำพรางนิติกรรมของตนเอง หรือใช้เป็นข้ออ้างแก้ต่างกรณีถูกจับพิรุธในการประชุมกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 19 มี.ค.2562 ว่าเหตุใดยังคงมีกรรมการจำนวน 10 คนมาประชุมกัน

“ศรีสุวรรณ” เค้นพิรุธ “ธนาธร” จี้กกต.สอบหลุดปาร์ตี้ลิสต์

นายศรีสุวรรณ กล่าวอีกว่า หาก กกต.ตรวจสอบพบว่าการกระทำของนายธนาธรเข้าข่ายขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98(3) ประกอบมาตรา 42(3) ของพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.หรือไม่ เพราะกฎหมายห้ามผู้สมัครรับเลือกตั้งหุ้นในกิจการสื่อสารมวลชน หรือสื่อสิ่งพิมพ์ หากขาดคุณสมบัติดังกล่าวนายธนาธรจะไม่สามารถเป็นส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ลำดับที่ 1 ของพรรคอนาคตใหม่ได้

related