svasdssvasds

เลือกตั้ง 62 : กกต.เผยสูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ 25 พรรคได้เก้าอี้

เลือกตั้ง 62 : กกต.เผยสูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ 25 พรรคได้เก้าอี้

กกต.เผยยึดแนวทาง “ทุกคะแนนมีค่า” กำหนดสูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ เบื้องต้น 25 พรรค ได้เก้าอี้ หลังนับคะแนนใหม่-เลือกตั้งใหม่ ต้องคำนวณใหม่ ชัดเจนสมบูรณ์เมื่อประกาศรับรอง ส.ส.

เมื่อวันที่ 5 เม.ย. ศูนย์ปฏิบัติการด้านการข่าว สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชี้แจงการคำนวณจำนวน ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อตามที่มีข้อสงสัยว่า มีวิธีคำนวณต่างๆ หลากหลายวิธี ว่า สำนักงานกกต.ได้นำวิธีการคำนวณ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อที่ได้เสนอต่อคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนญู ซึ่งเป็นวิธีที่บัญญัติในรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 และพ.ร.ป.ว่าด้วยการ เลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 128-129 ประกอบกับเจตนารมณ์ของระบบการเลือกตั้งที่ให้ความสำคัญกับคะแนนเสียงของผู้มีสิทธิเลือกตั้งทุกคน มาเป็นแนวทางในการคำนวณส.ส. แบบบัญชีรายชื่อในครั้งนี้ ซึ่งสำนักงานฯได้ปรึกษาหารือและนำเรียนกรรมการการเลือกตั้งให้รับทราบเป็นเบื้องต้นแล้ว โดยตลอดมากรรมการกกต.แต่ละคนมีข้อคิดเห็นเป็นไปในแนวทางเดียวกัน

ทั้งนี้ผลจากการคำนวณ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ โดยใช้ข้อมูลจากการประกาศผลการนับคะแนนของทุกเขตเลือกตั้งมาคำนวณจำนวน ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อในเบื้องต้น มีพรรคการเมืองที่ได้รับการจัดสรร ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อไม่น้อยกว่า 25 พรรคการเมือง ทั้งนี้ สำนักงานกกต. ขอย้ำว่าเป็นเพียงการคำนวณโดยใช้ผลคะแนนรายเขตเลือกตั้งที่ได้แถลงข่าวไปเมื่อวันที่ 28 มี.ค. หลังจากนี้หากผลจากการที่ กกต.สั่งให้มีการนับคะแนนใหม่ หรือสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่เสร็จสิ้นแล้ว ผลคะแนนรวมของพรรคการเมืองมีการเปลี่ยนแปลงไปจะต้องนำคะแนนที่ได้รับมาใหม่ดังกล่าวมาคำนวณด้วยวิธีการเดิมอีกครั้งหนึ่ง โดยการคำนวณ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ จะดำเนินการได้เสร็จสมบูรณ์ครั้งแรกก็ต่อเมื่อกกต.ประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้งไม่น้อยกว่าร้อยละ 95

related