svasdssvasds

เลือกตั้ง 62 : กกต.ประกาศวันเลือกตั้งใหม่ใน 6 หน่วย คือ 21 เม.ย.นี้

คณะกรรมการการเลือกตั้ง ประกาศให้มีการจัดการเลือกตั้งใหม่ของ 6 หน่วยเลือกตั้ง ใน 5 จังหวัด เป็นวันที่ 21 เม.ย. นี้ พร้อมชี้แจงข้อสงสัยสูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ยึดตามหลักกฎหมายมีได้ไม่น้อยกว่า 25 พรรค รอคะแนนรวมจากการสั่งนับและเลือกตั้งใหม่มาคำนวณอีกครั้ง ก่อนประกาศผลอย่างเป็นทางการ

พันตำรวจเอกจรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง เปิดเผย วานนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้มีการลงนามรับรองให้มีการจัดการเลือกตั้งใหม่ของ 6 หน่วยเลือกตั้ง ใน 5 จังหวัด เป็นวันที่ 21 เม.ย. นี้

เลือกตั้ง 62 : กกต.ประกาศวันเลือกตั้งใหม่ใน 6 หน่วย คือ 21 เม.ย.นี้

คือที่ จ.ลำปาง เขตเลือกตั้งที่ 4 จำนวน 2 หน่วย คือ หน่วยเลือกตั้งที่ 6 หมู่ที่ 5 ต.ปางหลวง อ.เกาะคา และหน่วยเลือกตั้งที่ 3 หมู่ที่ 2 ต.ศาลา อ.เกาะคา , จ.ยโสธร เขตเลือกตั้งที่ 2 หน่วยเลือกตั้งที่ 6 หมู่ที่ 6 ต.หัวเมือง อ.มหาชนะชัย , จ.เพชรบูรณ์ เขตเลือกตั้งที่ 1 หน่วยเลือกตั้งที่ 12 หมู่ที่ 12 ต.เข็กน้อย ต.เขาค้อ , จ.พิษณุโลก เขตเลือกตั้งที่ 2 หน่วยเลือกตั้งที่ 6 หมู่ที่ 6 ต.มะตูม อ.พรหมพิราม และ กรุงเทพมหานคร เขตเลือกตั้งที่ 13 หน่วยเลือกตั้งที่ 32 แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กทม.

เลือกตั้ง 62 : กกต.ประกาศวันเลือกตั้งใหม่ใน 6 หน่วย คือ 21 เม.ย.นี้

ขณะเดียวกัน เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศ กกต.ที่เกี่ยวข้องกับหลักเกณฑ์และวิธีการนับคะแนนใหม่ในการเลือกตั้ง ส.ส. ก่อนประกาศผลการเลือกตั้ง โดยที่หน่วยเลือกตั้งสามารถนับคะแนนใหม่ได้ทันทีเมื่อมีความพร้อม และเรื่องหลักเกณฑ์การดำเนินการที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งกรณี กกต. สั่งให้มีการออกเสียงลงคะแนนใหม่หรือเลือกตั้งใหม่ ซึ่ง ประธาน กกต. เป็นผู้ลงนาม ทั้ง 2 ฉบับ

กกต. ระบุ ต้องรอคะแนนนิ่ง ย้ำ ! การคำนวณคะแนนยึดตามกฎหมาย

เลือกตั้ง 62 : กกต.ประกาศวันเลือกตั้งใหม่ใน 6 หน่วย คือ 21 เม.ย.นี้

ขณะที่ นายปกรณ์ มหรรณพ กรรมการ กกต.ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยวิธีคิดคำนวณจำนวน ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อได้ และ ประกาศว่าคำนวณได้เท่าไร เนื่องจาก คะแนนทั่วประเทศที่จะนำมาใช้คำนวณ จะยังมีการเปลี่ยนแปลงจากการสั่งนับคะแนนใหม่และเลือกตั้งใหม่ โดยเฉพาะเรื่องร้องเรียนผู้ได้รับคะแนนสูงสุด 66 เขต ถ้าสอบสวนแล้วเป็นจริงจะมีผลต่อการให้ใบส้ม คือ ระงับสิทธิสมัครชั่วคราว 1 ปี คะแนนที่จะมาคำนวณจะต่างไปทันที จึงยังไม่สามารถประกาศผลได้ ซึ่งต้องให้ได้ข้อยุติก่อนจึงจะประกาศผลที่ครบถ้วนได้

เลือกตั้ง 62 : กกต.ประกาศวันเลือกตั้งใหม่ใน 6 หน่วย คือ 21 เม.ย.นี้

อีกทั้งยืนยันว่า การคิดคำนวณจำนวน ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ไม่มีสูตร 1 2 3 ทั้งสิ้น แต่มีวิธีเดียวตามรัฐธรรมนูญมาตรา 91 ประกอบกับพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมาตรา 128 และมาตรา 129 และยังไม่มีแนวคิดให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความสูตรคำนวณ ส.ส. แต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า สำหรับการให้สัมภาษณ์ของ นายปกรณ์ นั้น เป็นการเปิดใจในนามส่วนตัวครั้งแรกหลังเข้าทำหน้าที่

กกต.แจงคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ ยึด "รัฐธรรมนูญ - กฎหมาย" มี 25 พรรคได้ที่นั่ง

วันเดียวกัน ศูนย์ปฏิบัติการด้านการข่าวสำนักงาน กกต. ได้ออกเอกสารชี้แจงกรณีมีข้อสงสัยในการคำนวณจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ว่า กกต.ได้นำวิธีการคำนวณจำนวณ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อที่ได้เสนอต่อคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นวิธีที่บัญญัติในรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 และพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 มาตรา 128-129 ประกอบกับเจตนารมณ์ของระบบการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ ที่ให้ความสำคัญกับคะแนนเสียงของผู้มีสิทธิเลือกตั้งทุกคนมาเป็นแนวทางในการคำนวณจำนวน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ในครั้งนี้

เลือกตั้ง 62 : กกต.ประกาศวันเลือกตั้งใหม่ใน 6 หน่วย คือ 21 เม.ย.นี้

ซึ่งผลจากการคำนวณ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ โดยใช้ข้อมูลจากการประกาศผลการนับคะแนนของทุกเขตเลือกตั้งมาคำนวณจำนวน ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อในเบื้องต้น มีพรรคการเมืองที่ได้รับการจัดสรรจำนวนส.ส. แบบบัญชีรายชื่อไม่น้อยกว่า 25 พรรคการเมือง ซึ่งผลดังกล่าวคำนวณโดยใช้ผลคะแนนรายเขตเลือกตั้งที่สำนักงาน กกต.ได้แถลงข่าวไปเมื่อวันที่ 28 มี.ค. 2562

เลือกตั้ง 62 : กกต.ประกาศวันเลือกตั้งใหม่ใน 6 หน่วย คือ 21 เม.ย.นี้

อย่างไรก็ตามหลังจากนี้ หากผลจากการที่ กกต.ได้สั่งให้มีการนับคะแนนใหม่ หรือสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่เสร็จสิ้นแล้ว ผลคะแนนรวมของพรรคการเมืองมีการเปลี่ยนแปลงไปจะต้องนำคะแนนที่ได้รับมาใหม่มาคำนวณด้วยวิธีการเดิมอีกครั้งหนึ่ง โดยการคำนวณ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ จะดำเนินการได้เสร็จสมบูรณ์ครั้งแรกก็ต่อเมื่อกกต.ได้ประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้งไม่น้อยกว่าร้อยละ 95

 

related