svasdssvasds

คสช.ซัด "แอมเนสตี้" อย่าสร้างความแตกแยก ดำเนินคดี "ธนาธร" ตามกฎหมาย

คสช. ชี้แจง การดำเนินคดีกับหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ดำเนินการตามกระบวนการกฎหมาย กติกาสังคม ไม่ใช่การปิดหรือเปิดปากใคร

พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีแอมเนสตี้ออกมาเรียกร้องการดำเนินคดีกับ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เป็นการใช้กระบวนการยุติธรรมเพื่อปิดปากฝ่ายตรงข้ามการเมือง ว่าเป็นความเข้าใจที่สับสน การดำเนินการตามกระบวนการกฎหมาย กติกาสังคม ไม่ใช่การปิดหรือเปิดปากใคร การแสดงความเห็นในเรื่องต่างๆยังสามารถทำได้ปกติ และด้วยลักษณะเฉพาะตัวของหลายๆบุคคล เชื่อว่าไม่มีปัจจัยไหน ที่จะไปบีบบังคับใครได้ การให้ความเห็นของบางองค์กรต่างประเทศ ที่มีลักษณะเฉพาะตามธรรมเนียมองค์กร ที่ได้รับข้อมูลมาแบบจำกัด ไม่ต่างจากอดีต เชื่อคนส่วนใหญ่คุ้นชิน

ทั้งนี้ยืนยันว่า ผู้ถูกกล่าวหาได้รับสิทธิตามกระบวนการยุติธรรมตามปกติ ไม่แตกต่างจาการดำเนินคดีของบุคคลอื่นๆ ในคดีอื่นๆ ในศาลเฉพาะทางอื่นๆ เชื่อว่าเจ้าหน้าที่ดำเนินคดีตามหลักกฎหมาย เคารพในสิทธิเสรีภาพของทุกคนที่เกี่ยวข้องกับคดี การดำเนินคดีเป็นไปตามเหตุแห่งพฤติกรรมของผู้ถูกกล่าวหา หากเจ้าหน้าที่มีพยานหลักฐานที่เชื่อได้ว่ามีการกระทำผิด ก็เป็นเรื่องที่สามารถฟ้องร้องดำเนินคดีได้ตามกระบวนการสากล

สำหรับการพิจารณาคดีในอำนาจของศาลทหาร อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานตามกระบวนการยุติธรรม ซึ่งผลการพิจารณาคดีที่ผ่านมาก็ไม่เคยปรากฏพบข้อกังขาใดๆ  ทุกอย่างล้วนเป็นไปตามพยานหลักฐานที่ปรากฎ ไม่มีวิธีการใดเลยที่เป็นการ “ปิดปาก” อย่างที่แอมเนสตี้ใช้คำนี้กล่าวหาทางการไทย

related