svasdssvasds

เลือกตั้ง 62 : สนช. ป้อง กกต. ยันสูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์มีแค่สูตรเดียว

อดีตโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ยืนยัน สูตรคำนวณ ส.ส. ปาร์ตี้ลิสต์ มีเพียงสูตรเดียวเท่านั้น คิดกันไว้ตั้งแต่ก่อนเลือกตั้ง และพรรคเล็กที่มีคะแนนต่ำ ก็มีสิทธิ์ได้ที่นั่งเช่นกัน

นายทวีศักดิ์ สูทกวาทิน สมาชิกสภานิติ บัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในฐานะอดีตโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. กล่าวถึงสูตรคำนวณ ส.ส. บัญชีรายชื่อ ซึ่งผลลัพธ์ยังมีแบบ 16 พรรค และ 20 กว่าพรรค ที่จะได้ ส.ส. ว่าตนไม่เข้าใจ เหตุใดจึงมีการถกเถียงในเรื่องดังกล่าว ทั้งที่สูตรคำนวณมีเพียงสูตรเดียว ตามที่นายประพันธ์ นัยโกวิท อดีตคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ในฐานะ กมธ. วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ชี้แจงว่า ผลลัพธ์ที่จะมีพรรคเล็กกว่า 10 พรรค ได้ ส.ส. 1 คน แม้ผลของส.ส.พึงมีได้ไม่ถึง 1 ส.ส. ก็ตามถือเป็นไปตามสูตรของกฎหมายทุกประการ

ทั้งนี้ ยืนยันว่า สูตรคิด ส.ส. บัญชีรายชื่อไม่ เลือกตั้ง 62 : สนช. ป้อง กกต. ยันสูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์มีแค่สูตรเดียว มีอะไรพลิกแพลง และไม่ได้มาคิดกันภายหลังเมื่อทราบผลการเลือกตั้งวันที่ 24 มี.ค. ซึ่งสูตรดังกล่าว ในการประชุม กมธ. วิสามัญเคยถกเถียงกันจนตกผลึกแล้ว สามารถขอดูข้อมูลได้จากบันทึกการประชุม กมธ. วิสามัญ ครั้งที่ 9 เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. 2560 และครั้งที่ 12 เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. 2560 และสรุปชัดเจน ในครั้งที่ 13 เมื่อวันที่ 8 ม.ค. 2561

เลือกตั้ง 62 : สนช. ป้อง กกต. ยันสูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์มีแค่สูตรเดียว

นายทวีศักดิ์ กล่าวต่อว่า ขณะนี้หากจะต้องตำหนิ กกต. ก็มีเพียงเรื่องเดียวคือการชี้แจงสูตร และคำนวณสูตรล่าช้า แต่เชื่อว่า กกต. คงต้องการรอให้คะแนนดิบทั้งประเทศนิ่งก่อน เพราะอาจจะมีการเลือกตั้งซ่อม ส.ส. ในบางเขต

เลือกตั้ง 62 : สนช. ป้อง กกต. ยันสูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์มีแค่สูตรเดียว

ส่วนข้อโต้แย้งสูตรคิด ที่ทำให้พรรคซึ่งได้คะแนนดิบต่ำกว่า 71,000 คะแนน ได้ ส.ส. พึงมี 1 คน นายทวีศักดิ์ กล่าวว่า ส.ส. เขตที่ชนะยังมีคะแนนต่างกัน บางเขตต้องได้ถึง 4 หมื่นคะแนนจึงชนะ บางเขต 2 หมื่นคะแนนก็ชนะ ซึ่งตามสูตรคิดหา ส.ส. บัญชีรายชื่อตาม พ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. นั้นคะแนน 71,000 โดยประมาณที่นำมาใช้หา ส.ส. พึงมีนั้น จะนำมาเจาะจงตายตัวไม่ได้ซึ่ง 71,000 คะแนน ตั้งไว้คิดสำหรับรอบแรกเท่านั้น เมื่อยอดรวมมี ส.ส. เกิน 500 คน ก็ต้องคิดเทียบสัดส่วน และปัดเศษตามสูตรที่กฎหมายกำหนดไว้

เลือกตั้ง 62 : สนช. ป้อง กกต. ยันสูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์มีแค่สูตรเดียว

related