svasdssvasds

นายกฯ ร่วมเป็นสักขีพยานก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา

นายกฯ ร่วมเป็นสักขีพยานก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา

นายกรัฐมนตรีไทยและกัมพูชา เตรียมร่วมเป็นสักขีพยานในการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา ช่วง บ้านหนองเอี่ยน-สตึงบท วันที่ 22 เมษายน นี้

พลโทวีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการเข้าร่วมพิธีฉลองความสำเร็จในการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา (บ้านหนองเอี่ยน-สตึงบท) พิธีวางศิลาฤกษ์การก่อสร้างอาคารด่านศุลกากรและถนนเชื่อมต่อฝั่งกัมพูชา พิธีเปิดสถานีรถไฟด่านพรมแดนบ้านคลองลึก พิธีลงนามการตกลงการเดินรถไฟร่วมกันระหว่างรัฐบาลไทย-รัฐบาลกัมพูชา และพิธีส่งมอบรถไฟดีเซลราง ในวันจันทร์ที่ 22 เมษายน 2562 ที่อำเภออรัญประเทศ จ.สระแก้ว โดยมีนายกรัฐมนตรีทั้งสองฝ่ายร่วมเป็นสักขีพยานในการลงนาม และจะมีการนั่งรถไฟร่วมกันสถานีคลองลึกไปยังปอยเปต

สำหรับร่างความความตกลงการเดินรถไฟระหว่างไทย-กัมพูชา มีสาระสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการเดินรถไฟระหว่างประเทศครอบคลุมทั้งด้านการโดยสาร การขนส่งสินค้า เช่นสถานีระหว่างประเทศ สถานีชานแดน ทรัพย์สินร่วม รวมถึงการระบุกรรมสิทธิ์ที่ดิน พนักงานสถานีระหว่างประเทศ การจัดหาล้อเลื่อน และการคิดค่าลากจูง เป็นต้น และการลงนามในร่างความตกลงดังกล่าวจะเป็นการเชื่อมโยงโครงข่ายคมนาคมในแนวเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจตอนใต้ และส่งเสริมการเคลื่อนย้ายคนและสินค้าระหว่างไทยและกัมพูชา ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการค้า การลงทุน การท่องเที่ยวและการเดินทางไปมาหาสู่ของประชาชนทั้งสองประเทศ

related