svasdssvasds

"วีระศักดิ์" ปัดชง ครม. ทุ่มงบ 1.5 หมื่นล้าน เที่ยวเมืองรอง

"วีระศักดิ์" ปัดชง ครม. ทุ่มงบ 1.5 หมื่นล้าน เที่ยวเมืองรอง

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา บอกว่า ยังไม่เห็นเอกสารการออกมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง 55 จังหวัด งบประมาณกว่า หนึ่งหมื่นห้าพันล้านบาท เข้าที่ประชุม ครม. วันนี้

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวถึงกรณีกระทรวงการคลังเตรียมออกมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจในเมืองรอง 55 จังหวัด งบประมาณกลางจำนวน 1.5 หมื่น ล้านบาท ว่า ส่วนตัวยังไม่ทราบว่า มาตรการดังกล่าวจะเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุม ครม. ในสัปดาห์นี้หรือสัปดาห์หน้า เพราะส่วนตัวยังไม่เห็นเอกสาร จึงยังไม่สามารถตอบได้ แต่ยอมรับว่า รู้สึกดีใจที่ฝ่ายเศรษฐกิจ เห็นว่ากิจกรรมด้านการท่องเที่ยวจะสามารถช่วยพยุงสภาพคล่องของเศรษฐกิจประเทศได้ ซึ่งการส่งเสริมนโยบายการท่องเที่ยวเมืองรอง ถือเป็นนโยบายที่กระทรวงให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งพบว่าเงินที่เข้าไปใช้จ่ายในเมืองรองเพิ่มมากขึ้น ทำให้คนในพื้นที่มีรายได้ไม่ต้องโยกย้ายถิ่นฐาน

การไปท่องเที่ยวเมืองรองเป็นนโยบายหลักที่รัฐบาลและกระทรวงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เพราะเราเห็นตัวเลขที่เปลี่ยนแปลงที่ไม่ใช่เป็นปีต่อปี แต่เราพบว่าเงินรายจ่ายที่มีเฉพาะไทยเที่ยวไทยอยู่ในเมืองรอง 55 จังหวัด ช่วง 5 ปีที่ผ่านมาเปลี่ยนไปกว่าเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์สูงขึ้นอีกเท่าตัว ปี ปีประมาณ 2554 ถึง 2555 มีเงินใช้จ่ายใน 55 จังหวัดรอง1แสนล้านบาทต้นๆ และปีที่ผ่านมา มีตัวเลขเพื่ทขึ้น 2.6 แสนล้านบาท ทิศทางมาถูกทาง เงินที่ไปใช่จ่ายเมืองรองมาถูดทาง ช่วยลดความเหลื่อมล้ำ ทำให้คนอยู่ในพื้นที่มากขึ้นไม่ต้องย้ายถิ่นฐาน ไปหางานใหม่ที่อื่น เพราะเสน่ห์เมืองรองมีแต่ที่นำเสนอมากมาย การกระตุ้นในช่วงที่ไม่ใช่ High Season น่าทำมากกว่าตอนคนที่ไปเที่ยวเพราะฉะนั้นมันคือการกระตุ้นให้พูดง่ายๆ เป็นกำลังใจที่ดีมากให้กับคนที่กำลังจะมีรายได้ในการท่องเที่ยว

related