svasdssvasds

เลือกตั้ง 62 : รู้ผลวันนี้! ผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดโต๊ะถกคำร้องเลือกตั้งเป็นโมฆะหรือไม่

เลือกตั้ง 62 : รู้ผลวันนี้! ผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดโต๊ะถกคำร้องเลือกตั้งเป็นโมฆะหรือไม่

ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ประชุมพิจารณาคำร้องให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ ระบุ วิธีการพิจารณาของศาลและผู้ตรวจการแผ่นดิน เป็นคนละข้อกฎหมาย ซึ่งคาดว่า จะได้ข้อสรุปภายในวันนี้

พล.อ.วิทวัส รชตะนันทน์ ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน เป็นประธานการประชุมผู้ตรวจการแผ่นดิน โดยมี นายบูรณ์ ฐาปนนดุลย์ นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ผู้ตรวจการแผ่นดิน และนายรักเกชา แฉ่ฉาย เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง เพื่อพิจารณาวินิจฉัยคำร้องของนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตผู้สมัครพรรคไทยรักษาชาติ ที่ขอให้พิจารณาและเสนอความเห็นไปยังศาลปกครอง หรือ ศาลรัฐธรรมนูญ ว่าการเลือกตั้งทั่วไป เมื่อวันที่ 24 มีนาคม ที่ผ่านมา เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรมหรือไม่ และการกระทำของ กกต. ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญหรือกฎหมายที่เกี่ยวข้องหรือไม่ และจะทำให้ผลการเลือกตั้งทั่วไปเป็นโมฆะหรือไม่ รวมถึงคำร้องของนายวิรัตน์ กัลยาศิริ ที่ร้องเรียนปัญหาการคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และ พ.ร.ป.การเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา128 มีปัญหาความชอบด้วยรัฐธรรมนูญมาตรา 91 หรือไม่

เลือกตั้ง 62 : รู้ผลวันนี้! ผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดโต๊ะถกคำร้องเลือกตั้งเป็นโมฆะหรือไม่

พล.อ.วิทวัส หวังว่าในวันนี้ที่ประชุมจะได้มีการพิจารณาคำร้องของผู้ร้องทุกคำร้อง และคาดว่าจะได้ข้อสรุป ส่วนก่อนหน้านี้ที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติไม่รับคำร้องของ กกต. เนื่องจาก มองว่า กกต.ยังไม่ได้มีการดำเนินการนั้น ประธานผู้ตรวจการแผ่นดินบอกว่า การพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ กับผู้ตรวจการแผ่นดิน มีวิธีการพิจารณาคนละแบบคนละข้อกฎหมายกัน ส่วนหากมีมติส่งไป ศาลจะรับหรือไม่รับ เป็นหน้าที่การพิจารณาของศาลอีกครั้ง

ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ยังยืนยันว่า การเลือกตั้งจะโมฆะหรือไม่ ยังคงยึดหลักการเดิม ซึ่งตามกฎหมายแล้ว การพิจารณาว่าการเลือกตั้งจะเป็นโมฆะหรือไม่นั้น เป็นอำนาจหน้าที่ของ กกต.ที่จะพิจารณา ซึ่งหาก กกต.ดำเนินการไปด้วยความสุจริต เที่ยงธรรม การเลือกตั้งก็จะไม่โมฆะ และในอดีตที่ผ่านมาก็มีตัวอย่างมาแล้ว แต่หาก กกต.ดำเนินการไปด้วยความไม่สุจริต เที่ยงธรรมก็จะนำไปสู่การเลือกตั้งที่เป็นโมฆะ โดยที่ผ่านมากรณีล่าสุดที่ศาลรัฐธรรมนูญเคยมีคำวินิจฉัยให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะนั้น เกิดจากมีการเลือกตั้งทั่วไปที่ไม่เป็นไปในวันเดียวกัน ซึ่งขัดกับกฎหมายที่ระบุว่าการเลือกตั้งทั่วไปต้องจัดการให้เสร็จพร้อมกันภายในวันเดียวกัน

related