svasdssvasds

เลือกตั้ง 62 : กกต.พอใจการนับคะแนนใหม่นครปฐม เป็นไปอย่างเรียบร้อย

เลือกตั้ง 62 : กกต.พอใจการนับคะแนนใหม่นครปฐม เป็นไปอย่างเรียบร้อย

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

จากกรณีที่กกต.ให้มีการนับคะแนนการเลือกตั้งส.ส. ในพื้นที่จังหวัดนครปฐมเขต 1 ใหม่ หลังผู้สมัครจากพรรคอนาคตใหม่ ร้องเรียนว่าผลการเลือกตั้งที่กกต.ประกาศไม่ตรงกับหน้าหน่วยที่พรรคเป็นผู้นับ โดยในการนับคะแนนครั้งนี้ดำเนินไปด้วยความเรียบร้อยไม่มีการประท้วงเกิดขึ้น แต่มีการขอความเห็นจากทุกฝ่ายกรณีที่มีการทำเครื่องหมายไม่ชัดเจน

ด้าน พ.อ.ต.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง แสดงความพอใจการนับคะแนนในวันนี้ พร้อมเผยว่า ระหว่างการนับคะแนนหากมีข้อคัดค้าน กรรมการประจำหน่วยจะต้องใช้ดุลยพินิจในการพิจารณา และตัดสินในเวลานั้น หากผู้สังเกตการณ์พบความผิดปกติสามารถร้องคัดค้านได้ในทันที ซึ่งการนับคะแนนคาดว่าจะใช้เวลาไม่นาน ส่วนกรรมการประจำหน่วยในการนับคะแนนครั้งแรก มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวน เพื่อตรวจสอบถึงสาเหตุที่ทำให้มีการนับคะแนนที่ไม่ถูกต้องแล้ว

ขณะที่เรื่องของสูตรคำนวณส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ขณะนี้มีอยู่ 2-3 สูตร คือที่เป็นไปตามกฎหมายและที่มีนักวิชาการเสนอเข้ามา ซึ่งจะนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้งดำเนินการต่อไป ส่วนการเลือกตั้งซ่อมเขต 8 จังหวัดเชียงใหม่นั้น จะเกิดขึ้นภายหลังวันที่ 9 พฤษภาคม เนื่องจากต้องเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้งใหม่ทั้งหมด

related