svasdssvasds

3 แกนนำคนอยากเลือกตั้ง เข้าพบตำรวจคดีหมิ่นกกต. [คลิป]

3 แกนนำคนอยากเลือกตั้ง เข้ารับทราบข้อกล่าวหา กรณี กกต.แจ้งความหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ระบุ กกต. ควรยอมรับความเป็นจริงและไม่ควรฟ้องประชาชน

นางพะเยาว์ อัคฮาค แม่น้องเกด พยาบาลอาสาที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองเมื่อปี53 พร้อมด้วย นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน และนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ได้เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน สน.พญาไท เพื่อรับทราบข้อกล่าว กรณี กกต.แจ้งความหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา โดยมีพ.ต.อ เจษฎา คุ้มศาสตรา ผกก.พญาไท ร่วมกันทำการสอบปากคำในครั้งนี้

พ.ต.ท.พนม เชื้อทอง รอง ผกก.สอบสวน เปิดเผยว่า วันนี้ทางพนักงานสอบสวนได้ออกหมายเรียกทั้งหมดมาพบพนักงานสอบสวน ซึ่งถูก กกต.แจ้งความดำเนินคดีในข้อหาหมิ่นประมาท และเมื่อทำการสอบปากคำทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว ก็จะนำตัวไปทำประวัติ ก่อนจะปล่อยตัวชั่วคราว เพื่อที่จะให้มาพบพนักงานสอบสวนใหม่ ภายใน 30 วัน เพื่อไปหาหลักฐานมาสู้คดี

นางพะเยาว์ กล่าวภายหลังทราบข้อกล่าวหาว่า การวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของ กกต. เพราะเห็นว่าเป็นองค์กรอิสระที่กินเงินเดือนจากภาษีของประชาชน ควรรับฟังข้อตำหนิ หรือคำวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ ของประชาชนไปพิจารณา ไม่ใช่มาแจ้งความดำเนินคดีกับประชาชน

ทางด้านนายพริษฐ์ กล่าวด้วยว่า เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ฯ ได้แจ้งข้อกล่าวหาโดยอ้างถึงการปราศรัยโจมตี กกต.ว่า โกงเลือกตั้งเสียเอง ซึ่งยอมรับว่าได้กล่าวเช่นนั้นจริง แต่ไม่ได้เป็นการหมิ่นประมาท เพราะพูดความจริงที่เกิดขึ้น สังคมต่างรับรู้ดีว่า กกต.มีหน้าที่จัดการเลือกตั้งให้บริสุทธิ์ยุติธรรมแต่กลับล้มเหลว จึงเปรียบได้กับการโกงรูปแบบหนึ่งนั่นเอง และเห็นว่ากกต. ควรยอมรับความเป็นจริงและไม่ควรฟ้องประชาชน ทั้งนี้ พนักงานสอบสวน ได้นัดฟังคำสั่งคดีว่า จะส่งอัยการหรือไม่ ในวันที่ 4 มิถุนายนนี้

related