svasdssvasds

วิษณุ คาด ไทยได้รัฐบาลใหม่ มิ.ย. คสช.สิ้นสุดการทำหน้าที่

วิษณุ คาด ไทยได้รัฐบาลใหม่ มิ.ย. คสช.สิ้นสุดการทำหน้าที่

รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ยึดไทม์ไลน์ กกต.ประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง อย่างเป็นทางการในวันที่ 8 พ.ค.นี้ คาดได้รัฐบาลชุดใหม่ในเดือน มิ.ย. และ ครม.ปัจจุบันและคสช.สิ้นสุดการทำหน้าที่ทันที

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมายกล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้งประกาศทามไลน์การรับรองสส.ที่อาจมีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ตนไม่ทราบ แต่เดิมคาดว่าจะประกาศ ในวันที่ 9 พฤษภาคมนี้ ซึ่งเป็นวันสุดท้ายกรอบตลอดเวลา 150 วัน นับตั้งแต่มีการประกาศใช้กฎหมายการเลือกตั้ง แต่ก่อนได้ยินข่าวมาว่า กกต.จะประกาศ สส.แบบแบ่งเขตที่ชนะการเลือกตั้ง ในวันที่ 7 พฤษภาคมนี้ และประกาศรับรอง สส.แบบบัญชีรายชื่อในวันที่ 8 พฤษภาคม ซึ่งถือว่าอยู่ในกรอบระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด ส่วนจะเป็นไปได้หรือไม่ตนไม่ทราบ แต่ถือว่าการประกาศผลอย่างเป็นทางการนั้น ต้องยึดในวันที่ 8 พฤษภาคมเป็นหลัก เพราะมองว่าการประกาศรายชื่อ สส.แบบแบ่งเขตในวันที่7 อาจจะประกาศไม่ครบร้อย 95 ดังนั้นจะประกาศวันใดก็ถือว่ามีความหมายต่อพิธีเปิดประชุมสภานัดแรก เพราะต้องจัดประชุมนัดแรกให้ได้ภายใน 15 วันหลังประกาศผลการเลือกตั้ง

ส่วนการทูลเกล้าฯ ถวายรายชื่อ สว.ภายใน 3 วันหลังมีการรับรองผลการเลือกตั้ง ขณะที่การประชุมเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี ตนไม่ทราบว่าจะเกิดขึ้นในวันใด เพราะขึ้นอยู่กับประธานรัฐสภาเป็นผู้กำหนด และไม่มีกรอบระยะเวลากำหนดไว้ หลังจากมีพิธีเปิดประชุมสภาฯ นัดแรกจะต้องประชุมสภาผู้แทนราษฏรและประชุมวุฒิสภาเพื่อเลือกประธานและรองประธานรัฐสภา และทูลเกล้าฯถวายรายชื่อเพื่อโปรดเกล้าฯลงมา หลังจากนั้นประธานสภาผู้แทนราษฎรในฐานะประธานรัฐสภาก็จะเรียกประชุมเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี

นายวิษณุ กล่าวว่า ส่วนที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุว่า จะมีรัฐบาลชุดใหม่ในเดือนมิถุนายนนั้น หมายถึงคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ หลังจากได้นายกรัฐมนตรีแล้วนายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้เลือกพรรคการเมืองที่จะมาร่วมรัฐบาล และแต่งตั้งรัฐมนตรี ซึ่งกระบวนการทุกอย่างจะแล้วเสร็จในเดือนมิถุนายน จากนั้นนายกรัฐมนตรีจะนำรายชื่อคณะรัฐมนตรีขึ้นทูลเกล้าฯ เข้าถวายสัตย์ปฏิญาณตน และคณะรัฐมนตรีชุดปัจจุบันรวมไปถึงคสช. จะสิ้นสุดการปฎิบัติหน้าที่ทันที รัฐบาลชุดใหม่จะยังทำอะไรไม่ได้มากนัก เพราะว่ายังไม่ได้แถลงนโยบาย ซึ่งจะต้องแถลงภายใน 15 วัน เช่นกัน

related