svasdssvasds

ประจิน สั่งปลัด ยธ. และ ปปส. แจงประเด็นน้ำมันกัญชา เผย ครม.สัปดาห์หน้า

ประจิน สั่งปลัด ยธ. และ ปปส. แจงประเด็นน้ำมันกัญชา เผย ครม.สัปดาห์หน้า

ประจิน เตรียมให้ปลัดยุติธรรมและ ป.ป.ส.แจงประเด็นน้ำมันกัญชา เผย ครม.สัปดาห์หน้า รู้ตัวรักษาการรัฐมนตรี กระทรวงอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

พลอากาศเอกประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะประธานประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมครั้งที่ 2/2562 โดยกล่าวว่า กระทรวงอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม หรือ อว. ที่เริ่มทำงานตั้งแต่วานนี้ 2 พ.ค.62 ขณะนี้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง ได้มีผลบังคับใช้แล้วเกือบทั้งหมดแล้ว ซึ่งกระทรวงใหม่นี้จะแบ่ง ภารกิจเป็น 2 กลุ่มหลัก 1 ด้านวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรม 2 การอุดมศึกษา ที่ครอบคลุมสถาบันการศึกษา ทั้ง 158 สถาบัน รวมถึงสถาบันการศึกษาของเอกชน ซึ่งจะไม่มีหน่วยงานกำกับ แต่จะทำงานในรูปแบบของคณะกรรมการ ซึ่งจะมาดูในเรื่องของนโยบายในด้านการศึกษาที่จะทำให้ ให้เกิดประสิทธิภาพทั้งในด้านวิชาการและเรื่องของการวิจัยสร้างนวัตกรรมที่จะต้องนำไปสู่ชุมชนและสังคม ในการขับเคลื่อนประเทศ สอดรับเป้าหมายไทยแลนด์ 4.0

ทั้งนี้ ภารกิจสำคัญของกระทรวง คือ การพัฒนาและผลิตบุคคลากรที่ตรงต่อความต้องการของประเทศ การส่งเสริมงานวิจัยและนวัตกรรม และการรักษาศิลปะวัฒนธรรม

พลอากาศเอกประจิน ยังกล่าวว่า ต้องติดตามการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันที่ 7 พ.ค. นี้ถึงความชัดเจนของ ผู้บริหารกระทรวง อว. โดยเฉพาะในตำแหน่งรักษาการรัฐมนตรี และปลัดกระทรวง เพราะมีความจำในขับเคลื่อนกระทรวงในช่วงเริ่มต้นนี้ ขณะที่ข้าราชการทุกคนจะมีตำแหน่งในระดับที่เท่าเดิมหรือสูงกว่าเดิม ส่วนที่จะเปลี่ยนไปสังกัดหน่วยงานซึ่งเป็นองค์การมหาชน ขึ้นอยู่กับความสมัครใจของตัวข้าราชการ และการประเมินการทำงาน

นอกจากนี้ จะเน้นใช้บุคลากร จากหน่วยงานเดิม ให้ครอบคลุมงานทั้งหมดของกระทรวงก่อนที่จะพิจารณาเปิดอัตตรากำลังพลเพิ่มเติม

ส่วนกรณีที่นายเดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ ออกมาระบุว่า มีนักการเมืองไทย แจ้งปลูกกัญชาแปลงใหญ่ ผลิตน้ำมัน 30 ตัน ไว้ขายใต้ดินนั้น

พลอากาศเอกประจิน กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบรายละเอียด ขอตรวจสอบเรื่องนี้ก่อน ซึ่งในวันที่ 7 พ.ค.นี้ จะมีการประชุมติดตามในเรื่องดังกล่าว โดยหากมีความชัดเจนแล้วจะให้ปลัดกระทรวงยุติธรรม และสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส.ออกมาชี้แจงข้อมูลในเรื่องนี้ต่อไป

related