svasdssvasds

เลือกตั้ง62 : “วิษณุ” ขออย่าคิดไกลเลือกตั้งโมฆะ ยันศาลรธน.วินิจฉัยสูตรสส.ไม่กระทบรับรองผล

เลือกตั้ง62 : “วิษณุ” ขออย่าคิดไกลเลือกตั้งโมฆะ ยันศาลรธน.วินิจฉัยสูตรสส.ไม่กระทบรับรองผล

รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ยืนยันศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ไม่กระทบการประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง พร้อมขออย่าคิดไปไกลว่า การเลือกตั้งจะเป็นโมฆะ

วันนี้ (7 พ.ค.)  นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย สูตรคำนวณจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่ ผู้ตรวจการแผ่นดินจะมีคำร้องในวันพรุ่งนี้ ว่า ขณะนี้ ยังไม่มีผลประกาศรับรองเลือกตั้ง แต่ถ้ามีคำวินิจฉัย ว่าขัดรัฐธรรมนูญ จะต้องมาคิดกันใหม่ว่าจะทำอย่างไร

 

ส่วนการเลือกตั้งจะเป็นโมฆะหรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่า ขออย่าไปคิดล่วงหน้า และเชื่อว่า จะไม่ทำให้เกิดทางตันทางการเมือง เพราะทุกอย่างมีทางออกในตัวอยู่แล้ว ต้องรอว่าศาลรัฐธรรมนูญจะรับไว้เพื่อพิจารณาหรือไม่ หรือรับแล้วจะมีคำสั่งพิจารณาอย่างไร ซึ่งต้องแต่ละประเด็น ถ้าเป็นเรื่องสูตรการนับคะแนน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ว่าผิดก็ต้องใช้สูตรใหม่ แต่ กกต. ยืนยันมาตลอดว่า มีสูตรเดียว แต่ถ้าไม่ถูก กกต.ต้องคิดสูตรใหม่

 

ดังนั้น การที่ กกต.ประกาศ ส.ส.แบบแบ่งเขต ในวันนี้ ถือเป็นข้อยุติ เพราะจะนำมาเป็นฐานในการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เว้นจะมีการให้ส้มกับผู้มีคุณสมบัติต้อง ถ้าจะผิดก็ผิดที่ ระบบ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ หากศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งในช่วงเช้า กกต.อาจจะไม่ประกาศ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ แต่ยืนยันว่า ศาลไม่ได้พิจารณาภาพรวมของการเลือกตั้ง

related