svasdssvasds

“ปิยบุตร” จี้กกต.ทบทวนสูตรคำนวณส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ใหม่

“ปิยบุตร” จี้กกต.ทบทวนสูตรคำนวณส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ใหม่

เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ขอให้ กกต. ทบทวนสูตรคำนวณ ส.ส. ปาร์ตี้ลิสต์ใหม่ โดยอ้างว่า ศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้วินิจฉัย ให้ใช้สูตรใดสูตรหนึ่ง เพียงแต่ย้ำว่า ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ เท่านั้น

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ เดินทางมายื่นหนังสือถึง กกต. กรณีสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ โดยระบุว่า แม้ศาลรัฐธรรมนูญจะมีมติเอกฉันท์วินิจฉัยว่า มาตรา 128 พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. เรื่องวิธีการคำนวณและการได้มาซึ่ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ  มาตรา 91 แต่ไม่ได้หมายความว่า กกต. จะนำมติดังกล่าวมาใช้คำนวณ ส.ส. ได้ เพราะสุดท้ายแล้ว คนที่มีอำนาจตีความวินิจฉัยจะต้องเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง ยืนยันว่า คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญไม่เกี่ยวกับการคิดคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ โดยพรรคอนาคตใหม่ อยากให้ใช้มาตรา 91 ในการคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ เพื่อไม่ให้จำนวน ส.ส. พรรคเล็กคลาดเคลื่อน ดังนั้น จึงอยากให้ กกต. ยึดตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 91

ทั้งนี้ การที่ กกต. จะนำมาตรา 128 มาใช้ในการคำนวณ ก็ต้องยึดตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งต้องไม่ขัดกับมาตรา 91 ของรัฐธรรมนูญ และต้องห้ามเกิน 71,000 คะแนน ต่อ ส.ส. 1 คน ดังนั้น การคำนวณไม่ว่าวิธีใดก็ตาม พรรคที่ได้ไม่ถึง 71,000 คะแนน ก็ไม่สามารถได้ที่นั่ง ส.ส. ดังนั้น ต้องมีเพียง 16 พรรคเท่านั้น ที่จะได้เข้าสภา และมี 15 พรรค ที่ได้รับการจัดสรร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ไม่ใช่สูตร 27 พรรค ตามที่ กกต. คำนวณ

นายปิยบุตร ยังเห็นว่า หากจัดการเลือกตั้งเสร็จแล้ว กกต.ควรจะประกาศผลคะแนนทันที ไม่ใช่ประวิงเวลาเอาไว้ ระบบจึงผิดเพี้ยน ทำให้เกิดความไม่น่าเชื่อถือ

 

related