svasdssvasds

“ศรีสุวรรณ” จ่อยื่นผู้ตรวจการฯส่งศาลปกครองวินิจฉัย กกต.รับรอง ส.ส. 11 พรรคเล็ก

เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เตรียมยื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน หลัง กกต. ออกประกาศ ผลการเลือกตั้ง รับรอง ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ 11 พรรคการเมืองเล็ก

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่าในวันที่ 10 พ.ค.เวลา 10.00 น. จะไปยื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอให้พิจารณาและส่งเรื่องไปยังศาลปกครองเพื่อวินิจฉัยว่าการที่กกต.ออกประกาศกกต. เรื่อง ผลการเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ โดยได้ประกาศรายชื่อพรรคการเมืองและรายชื่อผู้ได้รับการเลือกตั้งเป็นส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ตามพรป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.มาตรา128 และ มาตรา 129 โดยได้มีประกาศรับรอง ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ 11 พรรคการเมืองเล็ก ที่มีคะแนนไม่ถึงจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่พรรคการเมืองนั้นจะพึงมีได้ ไม่ถึงเกณฑ์เฉลี่ยประมาณ 71,000 คะแนน ต่อ ส.ส. 1 คนอาจเป็นการกระทำที่ไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ 2560 ม.91 แล้ว

ยังอาจจะส่งผลต่อบริบททางการเมืองในอนาคตในระยะใกล้และไกลอย่างมีนัยสำคัญอีกด้วย เพราะจะทำให้เกิดพรรคการเมืองใหม่ ๆ ขึ้นมาเป็นจำนวนมากเกินความจำเป็นในการเลือกตั้งครั้งต่อ ๆ ไป ซึ่งไม่สอดคล้องกับการปฏิรูปการเมืองที่ต้องการให้มีพรรคการเมืองจำนวนน้อยพรรคเพื่อเข้ามาบริหารราชการแผ่นดิน และอาจเข้าข่ายการเลือกตั้งที่ไม่เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรมตามที่กฎหมายบัญญัติได้ จึงจะไปยื่นเรื่องดังกล่าวให้ผู้ตรวจการแผ่นดินพิจารณา

related