svasdssvasds

ลือหึ่ง "บิ๊กป้อม" ยอมวางมือสลัดภาพสืบทอดอำนาจ

พรรคพลังประชารัฐ พร้อมแนวร่วมจัดสรรโควตารัฐมนตรีลงตัวแล้ว โดยมีข่าวว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ยอมถอย ไม่ขอรับตำแหน่งใดๆ เพราะไม่อยากเป็นตัวถ่วง

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยถึงความคืบหน้าการจัดตั้งรัฐบาลว่า ต้นเดือน มิ.ย.นี้จะได้คณะรัฐบาลชุดใหม่ โดยมีเสียงสนับสนุนในสภา 253 เสียง ส่งให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นั่งตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกสมัย นำโดยพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ภูมิใจไทย ชาติไทยพัฒนา ชาติพัฒนา รวมพลังประชาชาติไทย พลังท้องถิ่นไท รักษ์ผืนป่าประเทศไทย ประชาชนปฏิรูป และพรรคเล็ก 11 พรรค และประชาธิปัตย์ จะมีความชัดเจนในวันที่ 15 พ.ค.นี้ หาก ปชป. ตกลงก็จะส่งผลให้ พปชร. เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จด้วย ส.ส. เกิน 250 เสียง

รายงานอ้างด้วยว่า สำหรับโควตาเก้าอี้รัฐมนตรี พปชร. ได้จัดสรรเก้าอี้รัฐมนตรีในกระทรวงหลักด้านเศรษฐกิจไว้ค่อนข้างลงตัวแล้ว โดยนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ จะเป็นรองนายกฯ กำกับดูแลกระทรวงด้านเศรษฐกิจ อาทิ กระทรวงการคลัง และกระทรวงคมนาคม (ด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง) อุตสาหกรรม การส่งออก โดยวางตัวนายอุตตม สาวนายน เป็น รมว.การคลัง, นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค อาจจะเป็น รมว.คมนาคม

ขณะที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ จะไม่มีตำแหน่งรัฐมนตรีในรัฐบาล แต่ปรับเปลี่ยนให้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา มาเป็น รมว.กลาโหมแทน เพื่อลบภาพการสืบทอดอำนาจจากกรณีการสรรหา 250 ส.ว. ทำให้กลายเป็นจุดอ่อนของรัฐบาล และปมนาฬิกาหรู รวมทั้งปัญหาเรื่องสุขภาพที่อาจทำให้ต้องวางมือการเมือง

ขณะที่โควตารัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และพรรคภูมิใจไทย (ภท.) จะได้รับการจัดสรรพรรคละ 6-7 เก้าอี้ ในกระทรวงหลักโดยพรรค ปชป. ขอโควตากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงพาณิชย์ เนื่องจากมีประสบการณ์ในการแก้ปัญหาราคาพืชผลทางการเกษตร เพื่อแก้ปัญหาราคาผลปาล์มดิบและยางพารา ที่สำคัญพรรค ปชป. ต้องการดึงคะแนนเสียงในพื้นที่ภาคใต้กลับคืนมา

ส่วนพรรคภูมิใจไทย มีนายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด และเป็นแกนนำคนสำคัญของพรรคกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค ซึ่งนายเนวินต้องการโควตา รมว.มหาดไทย ถ้าหารือลงตัวจะได้เก้าอี้รมช.มหาดไทยมาด้วย ขณะที่นายอนุทินขอดูกระทรวงคมนาคม แต่เกรงว่าถูกมองเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน เพราะมีธุรกิจรับเหมาก่อสร้างขนาดใหญ่ และได้รับสัมปทานจากรัฐหลายโครงการ จึงลงตัวที่ตำแหน่งรัฐมนตรีในกระทรวงสาธารณสุขด้วย เพื่อขับเคลื่อนนโยบายกัญชา

ขณะเดียวกัน พรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) พรรคชาติพัฒนา (ชพน.) ได้ข้อสรุปลงตัวโควตากระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงพลังงาน

ส่วนพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) คาดว่าจะได้คุม 2 กระทรวง คือ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ซึ่ง น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรค และนายวราวุธ ศิลปอาชา จะรับตำแหน่งรัฐมนตรีเอง

รายงานข่าวจากพรรค พปชร. แจ้งว่า ประเด็นที่น่าจับตาภายในพรรคขณะนี้ ยังตกลงกันไม่ลงตัวในตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรระหว่าง นายสุชาติ ตันเจริญ และนายวิรัช รัตนเศรษฐ ทั้งคู่พยายามเดินเกมไปหาผู้มีอำนาจนอกพรรคให้ช่วยสนับสนุนให้ดำรงตำแหน่งนี้ แต่ ส.ส. บางส่วนในพรรคไม่เห็นด้วยกับการให้นายวิรัชนั่งตำแหน่งดังกล่าว เนื่องจากไม่เคยมีประสบการณ์ และยังมีคดีเก่าติดค้างอยู่ ไม่มีความสง่างาม

related