svasdssvasds

เสร็จ พปชร. ได้แล้ว 260 เสียง ภท.-ปชป. ได้ 6-7 เก้าอี้

มีกระแสข่าวสะพัด ! ขณะนี้พรรคพลังประชารัฐสามารถรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จแล้วกว่า 260 เสียง โดยมีพรรคประชาธิปัตย์และภูมิใจไทย ได้เก้าอี้รัฐมนตรีไปพรรคละ 6 - 7 เก้าอี้0

ความคืบหน้าการจัดเตรียมตำแหน่งรัฐมนตรีภายในพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ล่าสุด ! รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า ผู้มีอำนาจได้วางตัวบุคคลประกอบด้วย ครม.ชุดเดิม 9 คน คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี, พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่แม้มีข่าวว่าจะวางมือ แต่ในที่สุดได้รับการยืนยันว่ายังคงนั่งในตำแหน่งเดิม คือ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เช่นเดียวกับนายวิษณุ เครืองาม และนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ยังนั่งในตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา เป็นรมว.มหาดไทยเช่นเดิม

เสร็จ พปชร. ได้แล้ว 260 เสียง ภท.-ปชป. ได้ 6-7 เก้าอี้

ส่วนรัฐมนตรี 4 คน ที่ลาออกจากตำแหน่งไปช่วยพรรค พปชร.หาเสียง นายสมคิด ได้เสนอให้ต้องมีตำแหน่งทุกคนเพราะถือว่าได้เสียสละช่วยเหลือพรรค โดยวางให้นายอุตตมสาวนายน หัวหน้าพรรค เป็น รมว.คมนาคม ซึ่งถือเป็นกระทรวงใหญ่และสมศักดิ์ศรีหัวหน้าพรรค นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคเป็น รมว.พาณิชย์ เพราะเป็นกระทรวงสำคัญเกี่ยวกับปากท้องประชาชน และทำงานได้ดีในช่วงที่อยู่ในตำแหน่ง นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รองหัวหน้าพรรค เป็น รมว.กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม เพราะเป็นผู้จัดทำแผนและดำเนินการให้เกิดกระทรวงใหม่นี้ขึ้นมา ส่วน นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรคพลังประชารัฐ อาจวางตำแหน่งให้เป็น รมว.คลัง แทนนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ ที่ยืนยันไม่นั่งในตำแหน่งนี้ต่อ ส่วนเก้าอี้ที่เหลือต้องจัดสรรไปยังหัวหน้ากลุ่มต่าง ๆ ภายในพรรค ภายใต้เงื่อนไขว่าคนที่เข้ามาต้องทำงานได้ทำงานเป็น ไม่ใช่มาเพราะโควตาหรือเสวยสุขในตำแหน่ง และเมื่อคำนวณเก้าอี้ที่พรรคพลังประชารัฐได้รับ จึงไม่เหลือเก้าอี้ที่ดึงคนนอกมานั่งแต่อย่างใด

เสร็จ พปชร. ได้แล้ว 260 เสียง ภท.-ปชป. ได้ 6-7 เก้าอี้

ขณะที่รายงานข่าวจากพรรค พปชร. เปิดเผยความคืบหน้าในการจัดตั้งรัฐบาลว่าขณะนี้ได้รวบรวมเสียงสนับสนุนเพื่อจัดตั้งรัฐบาลได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมีเสียงเกินจากกึ่งหนึ่งของสภา คือ 250 เสียงไปกว่า 10 เสียง คาดว่าจะสามารถโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีคือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ภายในสิ้นเดือนพ.ค.นี้ จากนั้นนายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้คัดสรรผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีด้วยตนเอง โดยเบื้องต้นจัดสรรโควตารัฐมนตรีให้กับพรรคพปชร. 15 เก้าอี้ พรรคภูมิใทยและพรรคประชาธิปัตย์ พรรคละ 7 เก้าอี้ ส่วนพรรคเล็กจะผลักดันนั่งเก้าอี้ประธานกรรมาธิการแทน

เสร็จ พปชร. ได้แล้ว 260 เสียง ภท.-ปชป. ได้ 6-7 เก้าอี้

related