svasdssvasds

ปิยบุตร ยกเอกสาร 5 พรรค เฟิร์มกู้ยืมเงิน "ธนาธร" ไม่ผิดกม.-ไม่เป็นเหตุยุบพรรค

ปิยบุตร ยกเอกสาร 5 พรรค เฟิร์มกู้ยืมเงิน "ธนาธร" ไม่ผิดกม.-ไม่เป็นเหตุยุบพรรค

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

“ปิยบุตร” ยกเอกสารรายงานงบการเงิน 5 พรรค ยืนยันกู้ยืมเงินไม่ผิดกฎหมาย-ไม่เป็นเหตุยุบพรรค ย้ำเป็นอิสระของพรรคทำได้ ตามหลักสากลหลายพรรคกู้ยืมเงินเพื่อใช้บริหารจัดการ

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แถลงยืนยันต่อกรณีที่พรรคกู้ยืมเงินจากนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ วงเงิน 110 ล้านบาทเพื่อใช้ดำเนินกิจกรรมทางการเมืองของพรรคอนาคตใหม่ช่วงก่อตั้งพรรค ไม่เป็นความผิดทางกฎหมายที่เกี่ยวกับพรรคการเมือง เพราะเป็นอิสระของพรรคการเมืองฐานะเป็นนิติบุคคลสามารถทำได้ และเป็นเรื่องปกติในทางสากล จากการศึกษาข้อกฎหมายพรรคการเมืองในต่างประเทศสามารถกู้เงินธนาคารหรือกู้เงินรายย่อยได้ อย่างไรก็ตามในกฎหมายประเทศไทยไม่มีบัญญัติห้ามไว้ ดังนั้นตามหลักการทั่วไปพรรคการเมืองจึงมีเสรีภาพที่จะกู้เงินมาดำเนินกิจกรรมได้ อย่างไรก็ตามพรรคการเมืองของไทย เช่น พรรคภูมิใจไทย , พรรคชาติไทยพัฒนา, พรรคชาติพัฒนา , พรรคประชาธิปัตย์, พรรคประชาธิปไตยใหม่ พบรายงานงบการเงินของพรรคต่อกกต. เมื่อปี 2555 พบการรายงานว่าได้กู้ยืมเงินจากบุคคลต่างๆ ด้วย ดังนั้นกรณีดังกล่าวไม่ใช่เหตุที่นำไปสู่การยุบพรรคแน่นอน

“การกู้ยืมเงิน 110 ล้านบาทมีเอกสารกู้ยืมเงินที่ชัดเจน จากนายธนาธร ที่เป็นผู้ที่มีฐานะทางเศรษฐกิจดี และมีเอกสารกู้ยืมที่กำหนดเงินคืนภายใน 3 ปีทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ทั้งนี้ผมยืนยันว่าพรรคการเมืองสามารถกู้ยืมเงินได้ เพราะกฎหมายไม่ได้ห้าม ทั้งนี้ศักดิ์ของกฎหมายที่บังคับ สิ่งที่จะห้ามให้พรรคกระทำสิ่งใดต้องเขียนไว้อย่างชัดเจนและต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด แต่ในกฎหมายว่าด้วยพรรคการเมืองไม่ได้เขียนห้ามไว้ แม้เจตนารมณ์ของกฎหมายของผู้ยกร่างกฎหมายจะระบุไว้ กรณีการรับเงินบุคคลจำนวนมากห้ามกระทำเพราะป้องกันการครอบงำกิจการของพรรคการเมือง ดังนั้นการพิจารณากฎหมายต้องดูเนื้อหาไม่ใช่พิจารณาตามจิตนาการ ดังนั้นหากจะห้ามพรรคการเมืองกู้ยืมเงินต้องเขียนไว้ให้ชัดเจน แต่เมื่อไม่ได้เขียนพรรคจึงสามารถทำได้” นายปิยบุตร กล่าว

นายปิยบุตร กล่าวด้วยว่าเงินกู้ยืมจากนายธนาธรนั้นไม่ใช่เพื่อใช้ในการหาเสียงตามที่กฎหมายระบุว่าพรรคการเมืองห้ามใช้งบเกิน 35 ล้านบาท แต่เงินที่กู้ยืมมานั้นใช้เพื่อการบริหารจัดการภายในพรรค อาทิ ค่าเดินทางเป็นต้น ทั้งนี้ยืนยันว่าการใช้งบของพรรคเป็นไปอย่างโปร่งใสและพร้อมจะยื่นรายงานต่อกกต. เมื่อถึงกำหนดเวลาให้รายงาน

related