svasdssvasds

ลุ้นวันนี้ ! ศาลรับไม่รับคำร้องธนาธร ถือหุ้นสื่อขาดคุณสมบัติ ส.ส.

ลุ้นวันนี้ ! ศาลรับไม่รับคำร้องธนาธร ถือหุ้นสื่อขาดคุณสมบัติ ส.ส.

ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ นัดชี้ขาดวันนี้ จะรับวินิจฉัยคำร้องสมาชิกภาพสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจหรือไม่ กรณีถือครองหุ้นสื่อขัดกับรัฐธรรมนูญ

ในวันนี้ ( 23 พ.ค.) ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาคำร้องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ขอให้พิจารณาวินิจฉัยสมาชิกภาพสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) บัญชีรายชื่อของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) กรณีถือหุ้นบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด อันเป็นลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. ซึ่งเป็นเหตุให้สมาชิกภาพ ส.ส.สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) หรือไม่

กกต.ปัดเร่งสำนวน "ธนาธร" อ้างทำเหมือนคดีอื่น ๆ ทั่วไป

นายอิทธิพร บุญประคอง ประ ธาน กกต. กล่าวถึงการตั้งข้อสังเกตว่า กกต.มีการพิจารณาคำร้องเกี่ยวกับนายธนาธรเป็นไปอย่างรวดเร็ว ทั้งที่มีคำร้องเกี่ยวกับการถือหุ้นของนักการเมืองอีกหลายสิบเรื่อง ว่าไม่ได้เสร็จอย่างรวดเร็ว แต่เป็นไปตามกรอบเวลา ซึ่งมีการยื่นร้องมาก่อนหน้านั้น กกต.ไม่ได้ทำเพราะว่าเป็นกรณีใดกรณีหนึ่งเท่านั้น

ด้านนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค อนค. เปิดแถลงข่าวเรื่องนี้ว่า กกต.ใช้เวลา 53 วันในการพิจารณาเรื่องแล้วส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งเทียบเคียงกับกรณีหุ้นของคู่สมรสนายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.การต่างประเทศ ที่ใช้เวลามากถึง 417 วัน ซึ่งต่างกันอย่างสิ้นเชิง และถ้าใช้มาตรฐานเดียวกัน ไม่มีทางที่ศาลจะมีคำสั่งให้นายธนาธรหยุดปฏิบัติหน้าที่ได้แน่นอน เพราะต้องเปิดโอกาสให้คู่กรณีชี้แจงใน 15 วัน และหากจะให้หยุดทำหน้าที่ ต้องมีมูลเหตุทำให้เกิดความเสียหายในการปฏิบัติหน้าที่ด้วย

related