svasdssvasds

เพื่อไทยล่างูเห่าหลังโหวตรองประธานจี้ "ลุงชวน" ตรวจสอบ

พรรคเพื่อไทยแถลงเรียกร้อง "ว่าที่ประธานสภา" ให้เก็บบัตรลงคะแนนเลือกประธานไว้รอตรวจสอบอีกครั้ง เพราะพบพิรุธหลายอย่าง โดยมีการจัดสรรกลุ่มไว้อย่างชัดเจน เพื่อจับผิดงูเห่าว่าได้ทำตามสัญญาหรือไม่

นายจุลพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย แถลงเรียกร้องไปยังนายชวน หลีกภัย ว่าที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้เก็บบัตรลงคะแนนเสียงซึ่งเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ทั้ง 2 คนไว้เพื่อรอการตรวจสอบ โดยหลังจากการเปิดประชุมสภาฯ อีกครั้งอย่างเป็นทางการ โดยพรรคเพื่อไทยจะขอยื่นญัตติให้ตรวจสอบการลงคะแนนดังกล่าวเป็นไปอย่างถูกต้องตามข้อบังคับการประชุมหรือไม่ หลังจากที่ส.ส.พรรคเพื่อไทยทักท้วงการออกเสียงลงคะแนนดังกล่าวซึ่งพบความไม่ถูกต้อง แต่นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาชั่วคราวไม่เปิดโอกาสให้ตรวจสอบ

เพื่อไทยล่างูเห่าหลังโหวตรองประธานจี้ "ลุงชวน" ตรวจสอบ

ขณะที่นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย กล่าวว่าบัตรออกเสียงดังกล่าวมีการจัดสรรการลงคะแนนโดยแยกเป็นกลุ่ม ๆ เพื่อไว้ตรวจสอบว่าแต่ละกลุ่มลงคะแนนให้ได้ตามเป้าหมายหรือไม่ ส่วนกรณีที่พบว่าการลงคะแนนเพื่อเลือกรองประธานสภา ที่ถูกตั้งข้อสังเกตว่า เสียงของ 7 พรรคฝั่งประชาธิปไตย ที่รวมกันได้ 243 คน พบมีบางคนลงคะแนนให้กับฝั่งพรรคพลังประชารัฐ และมีการสวิงกลับไปมานั้น เป็นความรับผิดชอบของแต่ละพรรคที่จะควบคุมการออกเสียงลงคะแนนของสมาชิกในพรรคให้เป็นไปตามข้อตกลง ส่วน 7 พรรคจะหารือเพื่อกำกับเสียงให้รวมกันไม่เป็นงูเห่าหรือไม่นั้น เชื่อว่าแกนนำของพรรคเพื่อไทยจะหารือกันอีกครั้ง

เพื่อไทยล่างูเห่าหลังโหวตรองประธานจี้ "ลุงชวน" ตรวจสอบ

นพ.ชลน่าน กล่าวด้วยว่า คาดว่าใน 1-2 วันนี้ 7 พรรคจะนัดหารือเพื่อหาข้อตกลงต่อกรณีจะเสนอชื่อบุคคลใดเพื่อชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในที่ประชุมรัฐสภา หลังจากที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว ซึ่งจะเป็นคนของพรรคเพื่อไทย หรือพรรคการเมืองอื่นนั้น ต้องรอการหารืออีกครั้ง

ขณะที่นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีนายกนก ลิ้มตระกูล ส.ส.อุตรดิตถ์ พรรคเพื่อไทย ไม่ได้อยู่ร่วมลงมติเลือกประธานสภาฯ เมื่อวันที่ 25 พ.ค. ว่าพรรคได้เรียกนายกนกมาชี้แจงแล้ว โดยนายกนกอธิบายว่าได้เดินทางมาประชุมสภาแล้ว แต่เกิดปัญหาเรื่องขอเลื่อนวาระ ซึ่งได้สอบถาม ส.ส.รอบข้างแล้วว่าเลื่อนประชุมแน่ จึงเดินทางไป จ.อุตรดิตถ์ แต่เมื่อไปถึงจังหวัดได้ทราบข่าวว่ามีการประชุมต่อ จึงรีบบินกลับมา แต่ไม่ทันแล้ว

นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.บัญชี รายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมสภาผู้แทนราษฎร ถึงข่าวที่ว่าอาจมี ส.ส.จากขั้วเพื่อไทย ลงคะแนนเลือกนายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธานสภา ว่า มั่นใจล้านเปอร์เซ็นต์ ว่า ส.ส. ของพรรคเศรษฐกิจใหม่ 6 คนไม่ใช่งูเห่าเพราะเป็นพรรคการเมืองขนาดเล็ก สามารถตรวจสอบได้ตลอดเวลา ขอให้รอดูจากการลงคะแนนเลือกนายกรัฐมนตรี

related