svasdssvasds

ย้อนอดีตเมื่อครั้ง พล.อ.พัลลภ รับคำสั่ง พล.อ.เปรม "ป๋าว่าลูกเอาอยู่"

ย้อนอดีตเมื่อครั้ง พล.อ.พัลลภ รับคำสั่ง พล.อ.เปรม "ป๋าว่าลูกเอาอยู่"

“ป๋าว่าลูกเอาอยู่”  เป็นประโยคหนึ่งที่ พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี อดีตนายทหารผู้เคยทำงานใกล้ชิด พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีมาอย่างยาวนาน ถ่ายทอดเรื่องราวในอดีตที่ผ่านมาให้ฟัง

ภายหลังการถึงแก่อสัญกรรมของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี เมื่อเช้าวันอาทิตย์ที่ 26 พ.ค. ที่ผ่านมา สปริงนิวส์ออนไลน์ ได้สอบถามเรื่องราวในอดีต ถึงภารกิจต่างๆและการประกอบคุณงามความดีในทุกด้านของ พล.อ.เปรม จากนายทหารที่ได้มีโอกาสทำงานใกล้ชิด โดยหนึ่งในนั้นคือ พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี ซึ่งเรื่องราวหนึ่งที่ พล.อ.พัลลภ เล่าให้ฟังเมื่อถามถึงการทำงานภายใต้การบังคับบัญชาของ พล.อ.เปรมในอดีตที่ผ่านมา คือ...

หากจะให้เล่าถึงงานที่ป๋าทำเพื่อประเทศชาติงานหนึ่ง และตนเองมีโอกาสได้เข้าไปมีส่วนร่วม ก็คือการเข้าไปแก้ปัญหาการก่อสร้างเขื่อนบางลาง ที่กั้นขวางแม่น้ำปัตตานี ในสมัยนั้นมีปัญหาความไม่สงบ เจ้าหน้าที่ทหารและพลเรือน ไม่สามารถเข้าไปสร้างเขื่อนในโครงการพระราชดำริแห่งนี้ได้ มีการต่อสู้ขัดขวางจากผู้ก่อความไม่สงบต่อเนื่อง ตนเองดำรงตำแหน่งผู้บังคับกองพัน วันหนึ่งได้พบ พล.อ.เปรม ท่านก็สั่งเลยว่าให้ลงไปแก้ปัญหานี้ เขื่อนนี้ต้องสร้างให้ได้ พร้อมกับกล่าวว่า “ป๋าว่าลูกเอาอยู่”...นั่นเป็นประโยคที่ตนเองยังจำมาจนทุกวันนี้

ย้อนอดีตเมื่อครั้ง พล.อ.พัลลภ รับคำสั่ง พล.อ.เปรม "ป๋าว่าลูกเอาอยู่"

หลังจากนั้น พล.อ.พัลลภ ได้ลงไปปฏิบัติหน้าที่ใน จ.ชายแดนภาคใต้ ต่อเนื่องยาวนาน ซึ่งการก่อกวนการสร้างเขื่อนในโครงการพระราชดำริดังกล่าวนั้น พล.อ.พัลลภ เล่าว่า หากก่อสร้างสำเร็จเขื่อนดังกล่าวจะสามารถส่งจ่ายกระแสไฟฟ้าให้แก่พื้นที่ 3 จ.ชายแดนได้ และยังสามารถกักเก็บน้ำไว้ให้พื้นที่การเกษตรใน 3 จ.ชายแดนอีกนับแสนไร่ ซึ่ง พล.อ.พัลลภใช้เวลาราว 2 เดือนหลังลงพื้นที่ เจ้าหน้าที่ก็สามารถเข้าดำเนินการสร้างเขื่อนได้ โดยใช้เวลากระทั่งเขื่อนเสร็จ 4 ปี

จากนั้น พล.อ.พัลลภ รับคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายของ พล.อ.เปรม ขึ้นมาเป็น ผบ.กรมทหารราบที่ 19 กองพลที่ 9 จ.กาญจนบุรี พร้อมช่วยราชการที่ศูนย์สงครามพิเศษ จ.ลพบุรีด้วย เรื่องราวในภายหลังจากการลงปฏิบัติงานในพื้นที่ภาคใต้ตามคำสั่ง ป๋า ยังคงมีติดตามมาอีกหลายเรื่อง ทั้งการแต่งตั้งโยกย้าย การป้องกันอธิปไตยจากสถานการณ์ชายแดนไทยบางส่วนในขณะนั้น และ เรื่องราวของ กบฎเมษาฮาวาย อันเป็นความทรงจำที่ยังคงฝังติดในใจ และเป็นเรื่องราวที่ยังคงมีคนกล่าวถึงจนทุกวันนี้ .....คำถามคือ เพราะอะไร และเรื่องราวความเมตตากรุณา ของ พล.อ.เปรม ที่จะออกจากปากนายทหารผู้อยู่ในเหตุการณ์จริงคนนี้จะเป็นอย่างไร ติดตามได้ที่นี่ เร็วๆนี้

related