svasdssvasds

"บิ๊กป้อม" จ่อชงครม. ขยายเวลาสถานการณ์ฉุกเฉิน 3 จังหวัดชายแดนใต้

"บิ๊กป้อม" จ่อชงครม. ขยายเวลาสถานการณ์ฉุกเฉิน 3 จังหวัดชายแดนใต้

รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง นำถกกก.สถานการณ์ฉุกเฉิน เตรียมเสนอครม.ขยายเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน 3 จว.ใต้ ออกไปอีก 3 เดือน พร้อมมอบกอ.รมน.บังคับใช้กม.อย่างเข้มงวด

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน ครั้งที่ 2/2562 โดยที่ประชุมมีการพิจารณาแนวทางการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในการขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี หรือ ครม. พิจารณาขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่ทุกอำเภอในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยกเว้นอำเภอ แม่ลาน จังหวัดปัตตานี อำเภอเบตง จังหวัดยะลา และอำเภอสุไหงโก-ลก อำเภอสุคิริน จังหวัดนราธิวาส ออกไปอีก 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 20 มิถุนายน 2562 และสิ้นสุดในวันที่ 19 กันยายน 2562 เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการปฏิบัติงานแก่เจ้าหน้าที่ในการรักษาความสงบเรียบร้อย และดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน

ของประชาชนในพื้นที่

ทั้งนี้ ยังมีการพิจารณาการเสนอแนะแนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพในการบังคับใช้กฎหมายในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้โดยเห็นชอบหลักการในการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ. 2551 และมอบหมายให้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ กอ.รมน. ในฐานะหน่วยงานผู้รับผิดชอบตามกฎหมาย ดำเนินการตามชั้นตอนการเสนอกฎหมาย เพื่อเป็นมาตรการในเชิงบวกที่สำคัญ ในการเสริมสร้างประสิทธิภาพการบังคับใช้กฎหมายในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และช่วยสนับสนุนการปรับลดพื้นที่การประกาศใช้พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินให้ได้อย่างเป็นรูปธรรม รวมทั้งจะช่วยเสริมสร้างการพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่ให้กับประชาชน และยังช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศอีกด้วย

related