svasdssvasds

ขั้วสามโผล่อีก ภท.-ปชป. ชิ่งดึงงูเห่าพลังประชารัฐร่วมด้วย

แหล่งข่าวจากพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผย โดยอ้างขณะนี้กำลังรื้อฟื้นการเมืองขั้วที่สามขึ้นมาใหม่ โดยดึงงูเห่าจากพลังประชารัฐเข้าร่วมด้วย

แหล่งข่าวจากพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า ขณะนี้แนวทางการเมืองขั้วที่สามกำลังถูกพูดถึงอีกครั้ง ภายหลังท่าทีการตั้งรัฐบาลของพรรคพลังประชารัฐที่กำลังขัดแย้งกันเอง เพราะไม่ยินยอมปล่อย รมว. เกษตรและสหกรณ์ตามที่ตกลง เนื่องจากกลุ่มสามมิตรต้องการดึงไว้เอง ล่าสุด มีการประสานมาที่พรรคประชาธิปัตย์เพื่อขอให้โหวตเลือกนายกรัฐมนตรีก่อน แล้วค่อยมาจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีในภายหลัง แต่พรรคประชาธิปัตย์เกรงว่าจะถูกหลอกให้ร่วมโหวตพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ แล้วโดนหักหลังในภายหลัง และไม่ได้กระทรวงตามที่ตกลงกันไว้

ขั้วสามโผล่อีก ภท.-ปชป. ชิ่งดึงงูเห่าพลังประชารัฐร่วมด้วย

แหล่งข่าวกล่าวว่า แม้สมาชิกในพรรคที่มองว่าไม่ควรร่วมรัฐบาลนั้นมีเพิ่มขึ้น แต่กลุ่ม ส.ส.ในพรรคราว 20 เสียงเป็นกลุ่มที่เหนียวแน่นในการจะเข้าร่วมรัฐบาล (กลุ่มถาวร) ซึ่งกลุ่มดังกล่าวระบุว่า ถ้ามี ส.ส.ของพรรคย้ายไปโหวตสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ แกนนำกลุ่มจะได้ตำแหน่ง รมว. และ รมช. โดยเงื่อนไขเดิมที่เคยเจรจากับพรรคพลังประชารัฐคือ ถ้ามี ส.ส.ไป 20-25 เสียงจะได้ 3 รมต.

ขั้วสามโผล่อีก ภท.-ปชป. ชิ่งดึงงูเห่าพลังประชารัฐร่วมด้วย

แหล่งข่าวระบุว่า ขณะเดียวกันแนวคิดของการเมืองขั้วที่สาม ที่ไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์ และ คสช. สืบทอดอำนาจ ก็มีการเคลื่อนไหวผ่าน ส.ส.กลุ่มหนึ่งของพรรคประชาธิปัตย์ ที่จะรวมตัวพรรคการเมืองที่คัดค้านการสืบทอดอำนาจ โดยมีการประสานงานภายในกับแกนนำ พรรคการเมืองต่าง ๆ เพื่อให้มาร่วมจับมือการเมืองขั้วที่สาม หากพลังประชารัฐจะเดินหน้าตั้งนายกรัฐมนตรีก่อนโดยไม่สนใจว่าจะเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อยหรือไม่ ก็จะกระทบกรณีนายอนุทิน ชาญวีระกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ที่ระบุเงื่อนไขว่าจะไม่ร่วมรัฐบาลเสียงข้างน้อย จึงมีโอกาสที่พรรคภูมิใจไทยอาจต้องทบทวนท่าทีการร่วมรัฐบาลใหม่อีกครั้ง เนื่องจากปัจจัยและเงื่อนไขทางการเมืองเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งขณะนี้มีการประสานแนวคิดนี้และรวมตัวเลข ส.ส.ของพรรคต่าง ๆ ยกเว้นพรรคพลังประชารัฐมีเสียง ส.ส.รวม 362 เสียง ขาดอีก 14 เสียง โดยมีการเจรจากับแกนนำบางกลุ่มในพรรคพลังประชารัฐขอเสียงสนับสนุนอีก 20-25 เสียง ก็สามารถจัดตั้งรัฐบาลขั้วที่สามได้ โดยให้พรรคพลังประชารัฐเป็นฝ่ายค้านแทน ซึ่งอยู่ระหว่างเจรจากัน

ขั้วสามโผล่อีก ภท.-ปชป. ชิ่งดึงงูเห่าพลังประชารัฐร่วมด้วย

related