svasdssvasds

ผบ.สส.เมียนมาร์ กราบศพ “ป๋าเปรม” แสดงความอาลัยพ่อบุญธรรม

ผบ.สส.เมียนมาร์ กราบศพ “ป๋าเปรม” แสดงความอาลัยพ่อบุญธรรม

“พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย” กราบศพ “ป๋าเปรม” แสดงความอาลัยพ่อบุญธรรม เผยความในใจอบอุ่นทุกคนั้งที่ได้พูดคุย ยกย่องมีความรู้ความสามารถ น้อมนำคำสอนปรับใช้

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 31 พ.ค. ที่ทำเนียบองคมนตรี พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) และพล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) นำพล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดเมียนมาและคณะนายทหารเมียนมา ซึ่งเป็นบุตรชายบุญธรรมของพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ เดินทางมาลงนามเพื่อแสดงความอาลัยต่อการจากไปของพล.อ.เปรม หลังจากที่ได้มีการประสานงานผ่านพล.อ.พรพิพัฒน์ว่ามีความประสงค์ขอร่วมแสดงความอาลัยเป็นครั้งสุดท้าย

พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ให้สัมภาษณ์ภายหลังลงนามไว้อาลัยพล.อ.เปรม ถึงความรู้สึกหลังจากที่ทราบข่าวการสูญเสียพล.อ.เปรมว่า เหมือนตนสูญเสียบิดาไปท่านหนึ่ง ทั้งนี้ตนได้พบกับพล.อ.เปรม เมื่อปี 2555 หลังจากที่ได้ขึ้นดำรงตำแหน่งผบ.ทสส.เมียนมา เป็นครั้งแรกที่ตนมาเยี่ยมเยือนที่กองบัญชาการกองทัพไทย ซึ่งก็รู้สึกที่ดีต่อกัน และตนได้เข้าเยี่ยมคำนับพล.อ.เปรม เป็นครั้งแรกก็มีความรู้สึกที่ดีต่อกัน โดยอายุของท่านนั้นห่างจากพ่อของตนเพียง 1 ปี และพ่อของตนได้เสียชีวิตเมื่อปี 2545 และหลังจากนั้น 10 ปี ตนก็ได้พบกับ พล.อ.เปรม

ผบ.สส.เมียนมาร์ กราบศพ “ป๋าเปรม” แสดงความอาลัยพ่อบุญธรรม

“พล.อ.เปรม เป็นบุคลากรที่สำคัญเปี่ยมไปด้วยความรู้ความสามารถ มีประสบการณ์มากมาย ทั้งการทหาร การเมือง และหลายๆด้านของประเทศไทย ส่วนใหญ่ที่ผมได้พบกับท่านก็จะพูดคุยในเรื่องของประสบการณ์ดีๆของท่านให้ฟัง และจะมีคำแนะนำว่าสิ่งใดที่ดี ที่ควรทำซึ่งเมื่อเจอกันก็จะพูดในเรื่องนี้ทุกครั้ง” ผบ.ทสส.เมียนมา กล่าว

พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย กล่าวอีกว่า ก่อนหน้าที่ตนจะเป็นผบ.ทสส.ไม่เคยได้เข้าพบพล.อ.เปรม เลยจนกระทั่งได้เป็นผบ.ทสส. แล้วจึงได้เข้าพบพล.อ.เปรม และได้นั่งเคียงข้างกัน ได้จับมือกัน ถ้ามีเรื่องอะไรที่สำคัญก็จะจับมือคุยกันเปี่ยมไปด้วยความอบอุ่นทุกครั้งที่ได้พูดคุยกัน ตนจึงเปรียบพล.อ.เปรมเหมือนบิดาของตน คำสั่งสอนต่างๆของพล.อ.เปรมก็มีมากมาย ประกอบด้วย 2 ประเด็น คือ 1. ทางด้านการเมือง ก็จะพูดถึงประชาธิปไตย ก็จะต้องเป็นประชาธิปไตยของประเทศของตนเอง หรือประเทศใครประเทศคนนั้นให้เหมาะสมกับประเทศตนเอง และประเด็นที่2 ที่พล.อ.เปรมพูดอยู่เสมอว่า เราเกิดในแผ่นดินนี้ เราต้องตอบแทนคุณแผ่นดิน ถ้าใครไม่ตอบแทนคุณแผ่นดิน คนนั้นถือว่าเป็นคนทรยศต่อประเทศชาติ

ผบ.สส.เมียนมาร์ กราบศพ “ป๋าเปรม” แสดงความอาลัยพ่อบุญธรรม

ผบ.ทสส.เมีนนมา กล่าวว่า อีกประเด็นหนึ่งที่พล.อ.เปรม พูดถึงในฐานะที่ท่านเป็นประธานองคมนตรี และตามเสด็จในหลวงรัชกาลที่9 มาโดยตลอด ซึ่งพล.อ.เปรม มักพูดอยู่เสมอว่าการลดจำนวนคนยากคนจน ซึ่งในขณะนั้นประเทศไทยมีคนจนประมาณ 10 ล้านคน แล้วท่านก็ได้ให้ข้อคิดกลับประเทศเมียนมา ในฐานะที่เราสองประเทศ เป็นประเทศทางการเกษตร เราต้องพยายามลดคนยากจนโดยใช้การเกษตรดำเนินการ และท่านได้สอนการเป็นผู้นำ ซึ่งเราต้องเป็นตัวอย่างให้ชั้นผู้น้อยเราต้องมีความยุติธรรมกับชั้นผู้น้อยของเรา ซึ่งตนก็ปฏิบัติมาโดยตลอด และเมื่อได้คำสอนมาจากพล.อ.เปรม ตนก็ได้เดินอย่างมั่นคง และเชื่อมั่นในสิ่งที่ท่านสั่งสอน คำที่พล.อ.เปรมพูดอยู่เสมอว่า เมื่อทำอะไรให้ประเทศชาติเราต้องมีน้ำใจ และมอบใจให้กับประเทศชาติ

ผบ.สส.เมียนมาร์ กราบศพ “ป๋าเปรม” แสดงความอาลัยพ่อบุญธรรม

จากนั้นเวลา 11.30 น. พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผบ.ทสส. พร้อมด้วยพล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) นำพล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผบ.ทสส.เมียนมา และคณะเดินทางมาเคารพศพพล.อ.เปรมด้วยความอาลัยอย่างสุดซึ้ง ที่พระที่นั่งทรงธรรม วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มอบหมายให้ผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารเมียนมา ประจำกรุงเทพฯ นำพวงหรีดมาเคารพศพแล้ว ก่อนที่พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผบ.ทสส.เมียนมา และคณะจะเดินทางกลับเมียนมาทันที

ผบ.สส.เมียนมาร์ กราบศพ “ป๋าเปรม” แสดงความอาลัยพ่อบุญธรรม

ด้านพล.อ.พิศณุ พุทธวงศ์ หัวหน้าสำนักงานมูลนิธิรัฐบุรุษฯ และนายทหารคนสนิท พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ กล่าวว่า พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่ายได้นำแนวคิดดีๆจากพล.อ.เปรมไปปรับใช้ที่ประเทศเมียนมา เช่น การเป็นผู้บังคับบัญชาต้องปฏิบัติตัวเป็นตัวอย่างที่ดีและเกิดมาต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน ทั้งนี้ที่ผ่านมาพล.อ.เปรมก็ได้ชื่นชมพล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่ายว่าเป็นนายทหารรุ่นใหม่ที่มีความคิดก้าวหน้าและรักประเทศชาติ อีกทั้งเป็นคนชอบอ่านหนังสือเพราะเมื่อเวลาเดินทางเยือนประเทศไทยชอบขอไปร้านหนังสือที่ห้างสรรพสินค้าพารากอน ผบ.สส.เมียนมาร์ กราบศพ “ป๋าเปรม” แสดงความอาลัยพ่อบุญธรรม ผบ.สส.เมียนมาร์ กราบศพ “ป๋าเปรม” แสดงความอาลัยพ่อบุญธรรม ผบ.สส.เมียนมาร์ กราบศพ “ป๋าเปรม” แสดงความอาลัยพ่อบุญธรรม ผบ.สส.เมียนมาร์ กราบศพ “ป๋าเปรม” แสดงความอาลัยพ่อบุญธรรม ผบ.สส.เมียนมาร์ กราบศพ “ป๋าเปรม” แสดงความอาลัยพ่อบุญธรรม

related