svasdssvasds

นายกฯ พอใจราคายาง เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ชี้เป็นอานิสงส์จากการทำถนนตามนโยบายรัฐ

นายกฯ พอใจราคายาง เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ชี้เป็นอานิสงส์จากการทำถนนตามนโยบายรัฐ

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผย พล.อ.ประยุทธ์ พอใจราคายางพารา ที่ปรับตัวสูงขึ้น คาดเป็นผลจากการ สร้างถนนที่มียางพาราเป็นส่วนผสม

พลโท วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พอใจราคายางพาราที่ปรับตัวสูงขึ้น โดยยางแผ่นรมควันชั้น 3 ปิดสูงสุดที่ 55.71 บาท ซึ่งเป็นผลมาจากการที่รัฐบาลได้ผลักดันให้ใช้ยางภายในประเทศมากขึ้น โดยเฉพาะให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศสร้างถนนที่มียางพาราเป็นส่วนผสม ระยะทางรวม 300,000 กม. ซึ่งจะใช้ยางพาราปีละไม่ต่ำกว่า 1 ล้านตัน

"นับเป็นความสำเร็จที่ชัดเจน หลังจากที่เกษตรกรชาวสวนยางและหน่วยงานในระดับพื้นที่ได้เรียกร้องให้ภาครัฐนำยางพาราไปทำถนนนานกว่า 10 ปี ซึ่งจะช่วยให้ถนนลูกรังในชนบทกลายเป็นถนนพาราซอยซีเมนท์ไร้ฝุ่นที่มีความคงทนกว่า โดยมีอายุการใช้งานอย่างน้อย 3 - 5 ปี”

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้รับรายงานว่า ราคายางแผ่นรมควันชั้น 3 สูงสุดในรอบ 6 เดือน และยังสูงกว่าประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซีย นอกจากนี้โครงการสร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกรชาวสวนยาง ที่จ่ายเงินช่วยเหลือ 1,800 บาทต่อไร่ ซึ่งเป็นมาตรการระยะสั้น มีเกษตรกรเข้าร่วม 820,862 ราย รวมพื้นที่กว่า 7.8 ล้านไร่ ขณะนี้ดำเนินการแล้วร้อยละ 91.11 ที่เหลืออยู่ระหว่างตรวจสอบสิทธิ์และเร่งจ่ายเงิน คาดว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ

related