svasdssvasds

พปชร. เชื่อ ปชป. ยกมือหนุนเกินครึ่ง

พปชร. เชื่อ ปชป. ยกมือหนุนเกินครึ่ง

ตั้งรัฐบาลสะดุด พรรคพลังประชารัฐจัดหนัก ยื่นข้อเสนอเงื่อนไขโควต้ารัฐมนตรี ที่ประชาธิปัตย์และภูมิใจไทยไม่อาจปฏิเสธได้ มั่นใจเกินครึ่งโหวตหนุน "บิ๊กตู่" เล็งรื้อโผดีลพี่ใหญ่ ทวงคืน "เกษตรฯ" จาก ปชป.ยก "ศธ." ยื่นหมูยื่นแมว จ่อรื้อดีล "ภูมิใจไทย" ตั้งแท่นยก "พลังงาน" แลกคืน "คมนาคม"

รายงานข่าวความเคลื่อนไหวจัดตั้งรัฐบาลพรรคพลังประชารัฐ หลังเกิดปัญหาการแบ่งโควตารัฐมนตรี ที่พรรคพลังประชารัฐพยายามดึงอำนาจต่อรองกลับ เปลี่ยนมือดีลหวังเกลี่ยโควตาใหม่หมดเข้าที่ประชุมพรรคและสุดท้ายนายกฯใหม่เป็นคนเคาะ หลังผู้ใหญ่นอกพรรคมือดีลรอบแรกยอมถอย

พปชร. เชื่อ ปชป. ยกมือหนุนเกินครึ่ง

ล่าสุด มีรายงานว่า แกนนำพลังประชารัฐ ได้มีการประเมินพลังการต่อรองของประชาธิปัตย์ว่าไม่มีเลย เพราะเสียงในพรรคแตก เชื่อการโหวตนายกฯ ของประชาธิปัตย์ สาย นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค กับนายถาวร เสนเนียม พร้อมเข้าร่วมอยู่แล้ว ซึ่งมีอยู่ 20 กว่าเสียง

พปชร. เชื่อ ปชป. ยกมือหนุนเกินครึ่ง

ขณะที่ นายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรค ได้โพสต์ภาพผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัวที่งาน "THAIFEX-WORLD of Food Asia 2019"ที่เมืองทองธานี ที่ถ่ายร่วมกับ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ พร้อม นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ สส.บัญชีรายชื่อ นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ สส.ตาก ทำให้แกนนำ พลังประชารัฐยิ่งมั่นใจยังไงก็มีประชาธิปัตย์โหวตให้ พล.อ.ประยุทธ์เกินครึ่งพรรค

พปชร. เชื่อ ปชป. ยกมือหนุนเกินครึ่ง

ขณะที่การแบ่งโควตารัฐมนตรี กระทรวง เกรดเอ ยังเป็นปัญหาไม่จบ ประชาธิปัตย์เลื่อนลงมติตัดสินใจร่วมตั้งรัฐบาลด้วย ส่วนนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค ภูมิใจไทย ออกมาขู่พร้อมถอยแพ็กคู่ร่วมกับ ประชาธิปัตย์ เมื่อมีข่าวพลังประชารัฐพยายาม ทวงคืน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงคมนาคม

พปชร. เชื่อ ปชป. ยกมือหนุนเกินครึ่ง

โดยเฉพาะเก้าอี้รมว.เกษตรและสหกรณ์ หลังนายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำกลุ่มสามมิตร ประกาศสู้เต็มที่ทวงคืน โดยแกนนำพลังประชารัฐยืนยันขอเอาเกลี่ยในที่ประชุมกรรมการบริหารก่อน แต่ข่าวต่อรองออกมาว่า พรรคพลังประชารัฐเสนอ 2 เก้าอี้ คือ รมว.ศึกษาธิการ และรมช.ศึกษาธิการ และรมว.เกษตรและสหกรณ์ โดยเสนอพวงรมช.ศึกษาธิการ เพื่อตัดลดโควตาต่อรองไม่ให้งอกขึ้นมา รวมถึงมีข่าวแลกรมว.เกษตรและ สหกรณ์ กับรมว.ยุติธรรมหรือรมว.อุตสาหกรรม

พปชร. เชื่อ ปชป. ยกมือหนุนเกินครึ่ง

ส่วนกระทรวงคมนาคม ที่มีข่าวดีล รอบแรกยกให้ภูมิใจไทยแล้วนั้น แม้ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันกระทรวงคมนาคมซึ่งเป็น 1 ใน 4 กระทรวงที่ต้องเป็นของพรรคหลักจัดตั้งรัฐบาล รวมถึงมองว่าเป็นงานที่เกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานที่ถือเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาล และเป็นห่วงภาพลักษณ์เรื่องของผลประโยชน์ทับซ้อน ก็มีข่าวพรรคพลังประชารัฐ พยายามทวงคืนด้วยเช่นกัน แลกกับรมว.พลังงาน ซึ่งก่อนนี้มีข่าวเป็นโควตา ของ นายณัฎฐพล ทีปสุวรรณ รองหัวหน้าพรรค และสส.แบบบัญชีรายชื่อ พลังประชารัฐ

related