svasdssvasds

"บิ๊กตู่" ไม่ตื่นเต้นโหวตเลือกนายกฯใหม่ ฉุนโดนจี้แสดงวิสัยทัศน์

"บิ๊กตู่" ไม่ตื่นเต้นโหวตเลือกนายกฯใหม่ ฉุนโดนจี้แสดงวิสัยทัศน์

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

ที่บริเวณพระแม่ธรณีบีบมวยผม ถนนราชดำเนินใน เขตพระนคร พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และนางนราพร จันทร์โอชา ภริยา พร้อมด้วย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ร่วมกิจกรรมจิตอาสาเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินี ประจำปีพุทธศักราช 2562 โดยมี พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วย

ผู้ว่าราชการกรุงเพมหานคร และปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ให้การต้อนรับ โดยในช่วงหนึ่งระหว่างนายกฯ เดินบริเวณคูเมืองเดิม ประชาชนได้ตะโกนบอกให้ “นายกฯสู้สู้” โดยนายกฯกล่าวย้อนถามว่า แล้วจะให้สู้กับใคร วันนี้ถ้าต้องสู้ ก็ต้องสู้กับปัญหาของบ้านเมือง โดยเฉพาะปัญหาความยากจน และผู้มีรายได้น้อย เราทุกคนต้องมาร่วมมือกัน

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้ได้เห็นความก้าวหน้าการดูแลบ้านเมืองของเราให้สะอาดสวยงาม เรื่องนี้เราให้ความสนใจมาเป็นเวลานาน รัฐบาลนี้พยายามทำทุกอย่างทั้งในคลอง ถนน ซึ่งเป็นไปตามแนวทางพระราโชบายของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ต้องการให้ฟื้นฟูเรื่องของคูคลองแม่น้ำต่างๆให้สวยงาม แต่ปัญหาของบ้านเราคือ ระบบการระบายน้ำ ซึ่งทุกอย่างแก้ไม่ได้มาก เพราะระบบระบายน้ำยังเป็นแบบเดิม ปัญหาสำคัญคือโรงบำบัดน้ำเสียที่ยังมีไม่มากในพื้นที่กรุงเทพฯ สิ่งที่จะทำให้กรุงเทพฯสวยงามได้คือทำอย่างไรน้ำจะสะอาดขึ้น ดังนั้น ต้องแก้ปัญหาระบบการระบายน้ำให้ได้ วันนี้รัฐบาลให้ความสำคัญและได้ให้นโยบายไปแล้ว จะต้องมีการทำแผนระบบการระบายน้ำใหม่ทั้งหมดในกรุงเทพฯ โดยดูตัวอย่างจากต่างประเทศ ซึ่งจะต้องทำรอบนอกให้ได้ก่อน รวมถึงระบบสายไฟฟ้า ที่จะต้องเอาลงข้างล่างทั้งหมด เพื่อให้บ้านเมืองสวยงาม ซึ่งหลายพื้นที่ได้นำสายไฟฟ้าลงดินเยอะแล้ว

 

นายกฯ กล่าวอีกว่า ทุกอย่างคนไทยต้องช่วยกัน มีจิตใจร่วมกัน รัฐบาลจะทำคนเดียวไม่ได้ ต้องร่วมมือกันทุกอย่าง ทั้งเรื่องเศรษฐกิจ สังคม กฎหมาย กระบวนการยุติธรรม ขอให้ทุกอย่างก้าวหน้าไปด้วยดี ขอให้ช่วยทำของอื่นๆอีกต่อไป โดยยึดกฎหมาย หากมีกฎหมายแล้วไม่ร่วมมือ ทุกอย่างก็ล้มเหลวไปหมด

 

จากนั้นนายกฯ ได้เดินให้กำลังใจเจ้าหน้าที่จิตอาสาที่มาขุดลอกคูคลอง โดยได้แนะนำในเรื่องการตัดต้นไม้บนฟุตบาท ต้องตัดให้คนเดินได้เดินสะดวกความสูงไม่เกิน 2 เมตร และวันนี้ที่มาไม่ได้ต้องการให้ใครเดือดร้อน ขอให้ฟังทางเจ้าหน้าที่ภาครัฐในเรื่องของการปรับภูมิทัศน์ต่างๆ ส่วนเจ้าหน้าที่ขอให้ทำงานให้รอบคอบ ไม่ใช่ทำงานนี้แล้วไปเพิ่มงานใหม่ และตนไม่ได้ต้องการมารบกวนใจใครหรือรังแกคนจน ตามที่ถูกบิดเบือน อย่างไรก็ตาม รัฐบาลนี้มีแนวคิดทำให้ถนนสวยงามมีการวางแผนในเรื่องของการปลูกต้นไม้ แต่ควรจะมีการปรับให้เป็นถนนที่มีสีสัน และกทม.ต้องมีสีสันนำต้นไม้ ดอกไม้หลายๆ สีมาปลูกทั้งสีเหลือง สีม่วง และสีแดง ขอย้ำว่าที่มาต้องการมาขอบคุณ ที่พวกเราทำให้บ้านเมืองสะอาดเป็นเรื่องที่ดี แต่จะขัดแย้งอะไรกันนักหนา ไม่มีที่ไหนเป็นแบบนี้

 

ต่อจากนั้นนายกฯได้นั่งเรือท้องแบนสำรวจคลองคูเมืองเดิม ถึงท่าเรือสำนักการระบายน้ำ ก่อนเดินทางต่อด้วยรถรางเพื่อสำรวจเส้นทางและชมกิจกรรมจิตอาสาการพัฒนาคลองคูเมืองเดิม มาถึงยังชุมชนปากคลองตลาด พร้อมแวะดูความคืบหน้าการก่อสร้างโครงข่ายรถไฟฟ้าและรถไฟชานเมือง ที่บริเวณสถานีสนามไชย พร้อมพบปะชาวชุมชนปากคลองตลาด ซึ่งมามอบดอกกุหลาบให้กำลังใจแก่นายกฯ

 

ทั้งนี้ นายกฯ กล่าวกับประชาชนว่า ใครจะสู้กับตน ตนไม่สู้ด้วย แต่ตนสู้เพื่อประชาชนกับประเทศชาติ และร่วมมือกันทุกคนทุกฝ่ายฝากส.ส.เขตด้วย ไหนบอกว่าจะดูแลประชาชน ดูแลก็ต้องดูแล ไม่ใช่เอาปัญหามาให้รัฐบาล ต้องคิดก่อนว่าทำได้หรือไม่ได้ขั้นตอนเป็นอย่างไร

 

ทั้งนี้ระหว่างนายกฯตรวจดูความคืบหน้าการก่อสร้างสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินสนามชัย ผู้สื่อข่าวสอบถามว่าในวันที่ 5 มิ.ย.นี้ที่จะมีการโหวตเลือกนายกฯตื่นเต้นหรือไม่ นายกฯย้อนถามกลับว่า “ตื่นเต้นอะไร” และยังกล่าวอีกว่า คนก็สนใจแต่การเมือง การเมืองตรงโน้น แต่ตนสนใจแต่การบ้าน

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างลงพื้นที่นางกานต์กนิษฐ์ แห้วสันตติ​ ส.ส.กทม.​พรรคพลังประชา​รัฐ​(พปชร.)​ มาให้การต้อนรับด้วย

 

จากนั้นเวลา 11.00 น. ที่ปากคลองตลาด พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ว่า ก็เรื่องของการโหวตนายกฯตนไม่ได้เข้า ตนไม่ได้ไปโหวตในสภากับเขาด้วย เมื่อถามว่า หากนายกฯ เข้าไปได้จะขอบคุณหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวย้อนถามว่าขอบคุณอะไร ขอบคุณใคร ยังไม่รู้

 

เมื่อถามว่า ทางพรรคประชาธิปัตย์อยากได้ยินจากปากนายกฯ ว่าจะมีจุดยืนแก้รัฐธรรมนูญอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ไม่มีจุดยืนเป็นเรื่องของกฎหมาย เป็นเรื่องของขั้นตอนตามกระบวนการ”

 

เมื่อถามอีกว่า วันที่ 5 มิ.ย.จะไปหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า กฎหมายว่าอย่างไร เธอก็ถามเรื่อยเปื่อย จนแสดงวิสัยทัศน์มา 5 ปีแล้วยังไม่พอหรืออย่างไร

related