svasdssvasds

“ปารีณา” หนุน “บิ๊กตู่” เป็นนายกฯ ยันไม่สืบทอดอำนาจ

“ปารีณา” หนุน “บิ๊กตู่” เป็นนายกฯ ยันไม่สืบทอดอำนาจ

“ปารีณา” อภิปรายหนุน “บิ๊กตู่” เป็นนายกฯ ยันไม่ได้สืบทอดอำนาจ เหตุจัดการเลือกตั้งแล้ว พร้อมซัดกลับบางพรรคแถลงงูเห่า แต่กลายเป็นเด็กเลี้ยงแกะ

น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.เขต 3 จ.ราชบุรี อภิปรายถึงกรณีที่สมาชิกรัฐสภาหลายคนพูดถึงประเด็นการสืบทอดอำนาจของ พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา โดยยืนยันว่าไม่เป็นความจริง เพราะหาก พล.อ.ประยุทธ์ ต้องการสืบทอดอำนาจ คงไม่ต้องประกาศให้มีการเลือกตั้ง ก็สามารถที่จะเป็นต่อไปได้เลย ดังนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จึงไม่ได้สืบทอดอนาจ แม้การเป็นนายกรัฐมนตรีสมัยแรก พล.อ.ประยุทธ์ อาจไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง แต่ก็เป็นที่ทราบกันดีว่าในขณะนั้น บ้านเมืองเกิดปัญหาความแตกแยกขัดแย้ง ไม่มีทางออก มีคนบาดเจ็บ ล้มตาย พล.อ.ประยุทธ์ จึงต้องเข้ามารักษาความสงบเรียบร้อย หลังจากนั้นจึงได้ประกาศให้มีการเลือกตั้ง และ พล.อ.ประยุทธ์ ก็กำลังจะเป็นนายกฯคนต่อไปในเร็วๆนี้ ดังนั้นขอให้เข้าใจว่า การเลือกตั้ง ไม่ใช่การสืบทอดอำนาจ ส่วนประเด็นที่ ส.ว.มีอำนาจเลือกนายกฯ ก็เป็นไปตามบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญ ซึ่งประชาชนลงมติให้ความเห็นชอบ ดังนั้นจึงขอให้ผู้อภิปรายทำความเข้าใจตรงนี้ด้วย ส่วนกรณีที่พรรคการเมืองบางพรรคตั้งโต๊ะแถลงเรื่องงูเห่าก็ไม่เป็นความจริง เพราะข้อเท็จจริงแล้วไม่มีงูเห่า มีแต่เด็กเลี้ยงแกะ

ซึ่งภายหลังที่ น.ส.ปารีณา อภิปรายเสร็จ นายรังสิมันต์ โรม และนายคารม พลพรกลางได้ใช้สิทธิ์ พาดพิงประท้วง แต่นายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภา ขอให้จบเพราะถ้าปล่อยให้ประท้วงนานจะเสียเวลาในการอภิปรายของท่านอื่น

related