svasdssvasds

ประชุมร่วม 2 สภาฯ แห่อภิปรายคุณสมบัติแคนดิเดตนายกฯ

ประชุมร่วม 2 สภาฯ แห่อภิปรายคุณสมบัติแคนดิเดตนายกฯ

ที่ประชุมร่วม 2 สภา เพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ใช้เวลานานในการอภิปรายคุณสมบัติแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี แม้ว่าจะมีการถอนญัตติที่เสนอให้แคนดิเดตมาแสดงวิสัยในที่ประชุมออกไปแล้ว

ยังไม่ได้ข้อสรุปในการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่ง ในตลอดการอภิปราย สมาชิก ต่างก็ลุกขึ้นทักท้วงกันไปมา ทำให้การประชุมวันนี้ล่าช้าออกไป

เริ่มตั้งแต่ เก้าโมงเช้า ได้มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร์ โดยนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร นำสมาชิก ใหม่ 3 คน ขึ้นกล่าวปฏิญานการทำหน้าที่ การเป็นสมาชิกสภาผู้แทนรราษฎร ที่สมบูรณ์

จากนั้น สมาชิกก็ได้ลุกขึ้น ขอให้ประธาน พิจารณา ให้ 2 แคนดิเดต นายกรัฐมนตรี จำเป็นต้องแสดงวิสัยทัศน์ หรือไม่ ทำให้สมาชิกแต่ละคน ถกเถียงกันไปมา แต่สุดท้าย ที่ประชุมสภาก็ได้ถอนญัตติ ไม่ให้ให้แคนดิเดตนายก ขึ้นแสดงวิสัยทัศน์

นอกจากนี้ ประธานสภา ยังกำชับ สมาชิก ให้ช่วยกันสร้างภาพลักษณ์ในการประชุมวันนี้ ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย พร้อมขอความร่วมมือ สมาชิกว่า อย่าทะเลาะกัน เพื่อทำลายภาพลักษณ์ที่ไม่ดีต่อฝ่ายนิติบัญญัติ

ประชุมร่วม 2 สภาฯ แห่อภิปรายคุณสมบัติแคนดิเดตนายกฯ

จากนั้น เวลา 11.00 น. เป็นการเปิดประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อ โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งที่ประชุมได้เปิดโอกาสให้สมาชิก อภิปรายถึงคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามผู้ที่จะมาดำรงค์ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งก็มีทั้งฝ่ายที่สนับสนุน และ ไม่สนับสนุน พลเอกประยุทธ์

ระหว่างการอภิปรายเรื่องคุณสมบัติของแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี โดยนายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกรัฐสภา ได้ลุกขึ้นอภิปรายคุณสมบัติของนายธนาธรและพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งใช้เวลาอภิปรายนานกว่าสมาชิกรัฐสภาท่านอื่น

ทำให้นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นประท้วงนายเสรี พร้อมกล่าวพาดพิงนายเสรีชื่นชอบเผด็จการ และ นายเสรีก็ลุกขึ้นอภิปรายตอบโต้ ว่าตนนิยมเผด็จการประชาธิปไตย แต่ไม่ได้นิยมประชาธิปไตยจอมปลอม

ประชุมร่วม 2 สภาฯ แห่อภิปรายคุณสมบัติแคนดิเดตนายกฯ

นอกเหนือจาก ประเด็น การทักท้วงในสภา ก็ยังมี กระแสการแต่งกายของ นางสาวพรรณิการ์ วานิช โฆษก พรรคอนาคตใหม่ ที่ก่อนหน้านี้ คุณหญิงพรทิพย์ โรจน์สุนัน ได้ โพสอินสตราแกรม ถึงการแต่งกายที่ไม่เหมาะสม ในการเข้าร่วมประชุมสภา โดยนางสาวพรรณิการ์ ได้เปิดเผยว่า ชุดที่ตนเองสวมใส่มานั้น เป็นสีขาวดำ ไม่ใช่สีอื่น และ เป็นชุดที่มีความเหมาะสมตามที่รัฐสภาขอไว้ เพื่อให้ใส่ไว้ทุกข์ กรณีถึงแก่อสัญกรรม พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษและในกรณีนี้เจ้าหน้าที่สภาก็ไม่ได้ท้วงติงอะไร

ประชุมร่วม 2 สภาฯ แห่อภิปรายคุณสมบัติแคนดิเดตนายกฯ

related