svasdssvasds

"ประชาธิปัตย์" ย้ำยึดโควตา รมต.เดิม ยังไม่มีใครติดต่อขอแลกกระทรวง

"ประชาธิปัตย์" ย้ำยึดโควตา รมต.เดิม ยังไม่มีใครติดต่อขอแลกกระทรวง

พรรคประชาธิปัตย์ ยืนยัน ขณะนี้ยังไม่มีใครติดต่อขอแลกกระทรวงคืน เบื้องต้นยังยึดโควตาเดิมตามที่เคยพูดคุยกันไว้ โดยเชื่อเป็นการปล่อยข่าวเพื่อให้เกิดแรงกระเพื่อมในการจัดตั้งรัฐบาล

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการทวงคืนเก้าอี้รัฐมนตรีจากพรรคพลังประชารัฐ ว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเพียงกระแสข่าวลือ เพราะขณะนี้ตนในฐานะผู้ประสานงานยังไม่มีใครติดต่อเข้ามาพูดคุย ยืนยัน ที่ผ่านมา พรรคประชาธิปัตย์ไม่มีการพูดคุยเรื่องต่อรองตำแหน่ง เพียงแต่พูดคุยเรื่องการทำงาน โดยเฉพาะในส่วนของพรรคที่จะต้องผลักดันนโยบายในการแก้จน สร้างคน สร้างชาติ และการแก้ไขรัฐธรรมนูญในบางมาตราที่เป็นปัญหาตามที่ได้หาเสียงไว้ และพรรคพลังประชารัฐก็รับเงื่อนไขดังกล่าวได้ได้ ดังนั้นจนถึงเวลานี้ยังไม่มีการแลกกระทรวงแต่อย่างใด และในวันจันทร์ที่ 10 มิถุนายนนี้ พรรคประชาธิปัตย์ก็จะมีการประชุมกรรมการยุทธศาสตร์พรรค เพื่อพิจารณาบุคคลของพรรคมานั่งในตำแหน่งกระทรวงต่าง ๆ

"ประชาธิปัตย์" ย้ำยึดโควตา รมต.เดิม ยังไม่มีใครติดต่อขอแลกกระทรวง

ด้านนายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกระแสข่าวแลกกระทรวงว่า ขอยืนยันยังยึดข้อตกลงการเจรจาเดิมทั้งหมด พรรคไม่เคยให้ข่าวหรือสัมภาษณ์ข่าวรายวันเหมือนเด็กเล่นขายของ โดยข่าวที่ออกมามีขึ้นตั้งแต่หลังวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี เข้าใจว่าเป็นข่าวปล่อยปั่นกระแสให้การฟอร์มทีมจัดรัฐบาลร่วมครั้งนี้กระเพื่อม

ส่วนกรณีมีกระแสข่าว ว่า พรรคพลังประชารัฐเสนอจะนำสองกระทรวงมาแลกกับกระทรวงพาณิชย์คืน นายนิพนธ์กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ใช่ข้อตกลง เพราะไม่เคยอยู่ในวงการพูดคุยตกลงกัน จึงเป็นเรื่องของพรรคอื่นที่ต้องไปจัดการปัญหาภายในกันเอง ยืนยันว่าพรรคประชาธิปัตย์ยึดในข้อตกลงเดิม ตั้งแต่เสนอชื่อนายชวน หลีกภัย เป็นประธานรัฐสภา จนถึงเลือก พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรี

อย่างไรก็ตาม แม้แกนนำพรรคประชาธิปัตย์ จะอ้างว่า ไม่มีการขอคืนกระทรวง แต่แหล่งข่าวจากภายในพรรคกลับอ้างว่า ในการเจรจาจัดสรรเก้าอี้รัฐมนตรีล่าสุด ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์จะได้เก้าอี้รัฐมนตรีว่าการ 4 ตำแหน่ง และรัฐมนตรีช่วยว่าการ 3 ตำแหน่ง ที่แต่เดิมพรรคประชาธิปัตย์ ได้ขอเก้าอี้รมว.พาณิชย์ ซึ่งเป็นกระทรวงหลักเกรดเอนั้น จากการเจรจาล่าสุดพรรคประชาธิปัตย์ยอมที่จะคืนเก้าอี้รมว.พาณิชย์ให้พรรคพลังประชารัฐตามที่ต้องการเนื่องจากเป็นกระทรวงเกรดเอ โดยพรรคประชาธิปัตย์ได้ต่อรองขอเก้าอี้รมช.พาณิชย์ พร้อมกับขอไปกำกับดูแลกรมการค้าภายในแทน

"ประชาธิปัตย์" ย้ำยึดโควตา รมต.เดิม ยังไม่มีใครติดต่อขอแลกกระทรวง

แหล่งข่าวระบุด้วยว่า สำหรับเก้าอี้รัฐมนตรีที่พรรคประชาธิปัตย์จะได้นั้น ประกอบด้วย 1.รมว.ศึกษาธิการ 2.รมว.แรงงาน 3.รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และ4.รมว.เกษตรและสหกรณ์ ที่เป็นโควต้าของกลุ่มสามมิตร ซึ่งเป็นปัญหาที่พรรคพลังประชารัฐเองก็ยังไม่รู้ว่าจะนำกระทรวงใดไปแลกคืนให้กับกลุ่มสามมิตร ส่วนเก้าอี้รมช.ที่พรรคประชาธิปัตย์จะได้ ประกอบด้วย 1.รมช.พาณิชย์ 2.รมช.มหาดไทย ส่วนรมช.อีกตำแหน่งหนึ่งนั้นอยู่ระหว่างการเจรจา ซึ่งรอบล่าสุดยังตกลงกันไม่ได้

related