svasdssvasds

"ดอน" ซัดไทยบางพวกนำข้อมูลเสี้ยมสื่อนอกโจมตีรัฐบาล "บิ๊กตู่"

"ดอน" ซัดไทยบางพวกนำข้อมูลเสี้ยมสื่อนอกโจมตีรัฐบาล "บิ๊กตู่"

รัฐมนตรีต่างประเทศ ตำหนิคนไทยบางพวกนำข้อมูลที่บิดเบือนไปให้สื่อนอกใช้เขียนโจมตีรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พร้อมระบุ ทุกประเทศล้วนแสดงความยินดีการกลับมาในสมัยที่ 2

จากกรณีหนังสือพิมพ์เดอะวอชิงตันโพสต์ เผยแพร่บทความของกองบรรณาธิการ มีเนื้อหาแนะนำรัฐบาลสหรัฐอเมริกายังไม่ควรฟื้นฟูความสัมพันธ์กับไทยอย่างเต็มรูปแบบ แม้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะกลายเป็นนายกรัฐมนตรีของรัฐบาลที่ได้ชื่อว่ามาจากการเลือกตั้ง แต่ประชาธิปไตย จอมปลอมของไทยไม่คู่ควรกับความช่วยเหลือจากสหรัฐอเมริกา

"ดอน" ซัดไทยบางพวกนำข้อมูลเสี้ยมสื่อนอกโจมตีรัฐบาล "บิ๊กตู่"

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า บทความดังกล่าวเป็นเพียงความเห็นของสื่อที่นำข้อมูลไปจากคนไทยบางกลุ่ม แม้เดอะวอชิงตันโพสต์จะเป็นสื่อดัง แต่จะเรียกว่าเป็นผู้มีอิทธิพลก็คงไม่ใช่ เพราะสิ่งที่มีอิทธิพลมากขณะนี้คือโซเชียลมีเดีย

"ดอน" ซัดไทยบางพวกนำข้อมูลเสี้ยมสื่อนอกโจมตีรัฐบาล "บิ๊กตู่"

อย่างไรก็ตาม ทางการสหรัฐไม่ได้สะท้อนความเห็นในลักษณะนี้มาถึงไทย ในทางกลับกันมีหลายประเทศทยอยแสดงความยินดีกับพล.อ.ประยุทธ์ และในอีกไม่กี่วัน ประเทศไทยจะเป็นประธานการประชุมสุดยอดอาเซียน สิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยได้ดำเนินการไปตามกระบวนการที่ถูกต้อง ทุกขั้นตอนผ่านการรับรู้และรับรองกันมา ดังนั้น จึงไม่ควรให้เสียงของคนบางคนที่ออกไปในเชิงยุยง ยุแหย่ หรือออกไปให้ข้อมูลกับต่างประเทศมาทำลายรัฐบาลได้

"ดอน" ซัดไทยบางพวกนำข้อมูลเสี้ยมสื่อนอกโจมตีรัฐบาล "บิ๊กตู่"

สำหรับบทบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 8 มิถุนายนที่ผ่านมา เรื่อง "ประชาธิปไตยจอมปลอมของไทย ยังไม่ควรได้รับการช่วยเหลือจากสหรัฐ" โดยมีเนื้อหาระบุไว้ว่า ในช่วงเวลา 5 ปีที่ผ่านมา สหรัฐได้ปฏิเสธการให้ความช่วยเหลือแก่กองทัพของไทย เนื่องจากการรัฐประหารโค่นล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้นำที่มาจากทหาร ตอนนี้ได้ทำให้ตัวเองกลายเป็นนายกรัฐมนตรีในรัฐบาลพลเรือนที่มาจากการเลือกตั้ง และรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ และเจ้าหน้าที่บางคนของเพนตากอน หวังว่าจะฟื้นฟูความสัมพันธ์เต็มรูปแบบ ซึ่งอาจจะไม่ได้เกิดขึ้น

วอชิงตันโพสต์ระบุว่า การตัดความช่วยเหลือเป็นผลมาจากกฎหมายว่าด้วยความช่วยเหลือต่างชาติ ที่ห้ามการร่วมมือทางทหารกับประเทศที่มีการรัฐประหารขับไล่รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ซึ่งคำสั่งห้ามดังกล่าวจะยกเลิกได้ก็ต่อเมื่อกระทรวงต่างประเทศรับรองว่ามีการฟื้นฟูประชาธิปไตยพลเรือนแล้ว แต่การที่ พล.อ.ประยุทธ์ได้รับการลงมติให้เป็นนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน ไม่ได้เป็นอะไรที่มากไปกว่าการเป็นประชาธิปไตยจอมปลอม หลังการเลือกตั้งมาอย่างไม่ยุติธรรม ที่ฝ่ายตรงข้ามบางคนถูกห้ามไม่ให้ลงเลือกตั้งและคนอื่นๆ ถูกตั้งข้อหาคดีอาญา

related