svasdssvasds

"ธนาธร" ยันพานไหว้ครูทุกคนมีสิทธิ์แสดงออก

"ธนาธร" ยันพานไหว้ครูทุกคนมีสิทธิ์แสดงออก

พานไหว้ครูตาชั่งเอียง มาแรงที่สุด เพราะหลังมีการเผยแพร่รูปนี้ในโลกโซเชียล ก็มีข่าวว่าเจ้าหน้าที่ทหาร ขอความร่วมมือให้ลบภาพออก ล่าสุด โฆษกกองทัพบก ชี้แจงว่าไม่มีหน่วยทหารใดในพื้นที่ส่งทหารเข้าไปในโรงเรียน รวมทั้งกองทัพบกก็ไม่ได้มีการสั่งการใดๆ ทั้งสิ้น

จากกรณีนักเรียน ชั้น ม.6/2 โรงเรียนชุมพลโพนพิสัย อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย ทำพานไหว้ครูล้อเลียนการเมือง เป็นพานรูปตาชั่งเอียงจากด้านหนึ่งเป็น ส.ว.250 เสียง มีน้ำหนักมากกว่า ด้านที่เป็นคนไทยส่วนใหญ่ของประเทศ (หลายล้านเสียง) และอีกอันเป็นพานอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยมีรูปปั้นทหารอยู่ในนั้นด้วย และมีสื่อบางแห่งระบุว่ามีตำรวจและทหารเข้าไปข่มขู่นักเรียนให้ลบภาพ ลบโพสต์ออกจากโซเชียลนั้น

"ธนาธร" ยันพานไหว้ครูทุกคนมีสิทธิ์แสดงออก

ล่าสุด พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก ออกมาชี้แจงว่าจากการตรวจสอบเบื้องต้นจากหน่วยทหารในพื้นที่ยืนยันว่า ไม่มีหน่วยทหารใดในพื้นที่ส่งทหารเข้าไปในโรงเรียน รวมทั้งกองทัพบกก็ไม่ได้มีการสั่งการใดๆในเรื่องนี้

"ธนาธร" ยันพานไหว้ครูทุกคนมีสิทธิ์แสดงออก

ขณะที่ พ.ต.อ.ภูวิศ ศิริพานิช ผู้กำกับการ สภ.โพนพิสัย จ.หนองคาย ชี้แจงว่า มีตำรวจเข้าไปในโรงเรียนจริงแต่เข้าไปตรวจความเรียบร้อยตามปกติ ไม่ได้สั่งหรือข่มขู่นักเรียนให้ลบภาพออก เพราะการทำพานไหว้ครูก็ถือเป็นความคิดของนักเรียนเอง ซึ่งการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองเป็นสิทธิของนักเรียนที่ทำได้ และยืนยันว่าไม่มีการข่มขู่หรือสั่งให้ลบภาพดังกล่าวออกจากโซเชียล

"ธนาธร" ยันพานไหว้ครูทุกคนมีสิทธิ์แสดงออก

ด้าน เด็กนักเรียนชั้น ม.6/2 ที่ทำพานไหว้ครู จำนวน 5 คน เปิดเผย “พานที่มีอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ไม่ได้ลบหลู่ เจตนาหลักๆ คือ รักและเคารพนับถืออนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และอยากให้ทุกคนยึดมั่นในประชาธิปไตย” “ส่วนพานที่มีลักษณะคล้ายตาชั่ง เป็นการสื่อถึงเสียงของประชาชนที่มีความเท่าเทียมกับเสียงของ ส.ว.ที่เข้ามาทำงานในสภา และมีสิทธิ์เลือกนายกรัฐมนตรี”

"ธนาธร" ยันพานไหว้ครูทุกคนมีสิทธิ์แสดงออก

ขณะที่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ โพสต์ภาพการ์ตูนพานไหว้ครูรูปอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยพร้อมระบุว่า “การแสดงออกทางการเมืองเป็นเรื่องปกติของทุกคน โดยไม่มีข้อจำกัดทางด้าน เชื้อชาติ ศาสนา อายุ สีผิว ความยากดีมีจน หรือจุดยืนทางการเมือง การเมืองไม่ใช่เรื่องน่ากลัว ไม่ใช่เรื่องต้องห้าม ไม่ใช่เรื่องของคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ในทางกลับกัน เป็นเรื่องที่ทุกคนควรมีส่วนร่วมในสังคมปกติที่เป็นประชาธิปไตย เห็นต่างอย่างไรก็คุยแลกเปลี่ยนกันได้ แต่การที่ทหารเข้าแทรกแซงถึงโรงเรียนเช่นนี้คืออะไรกันครับ? สรุปว่าประเทศนี้ปกครองด้วยระบอบอะไรกันแน่? พรรคอนาคตใหม่จะดำเนินการตั้งกระทู้ถามผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกรณีดังกล่าวทันทีที่เปิดสภาในสัปดาห์หน้า ผู้ที่มีส่วนรับผิดชอบในกรณีดังกล่าวจะต้องตอบคำถามว่าทำไมเราจึงยอมให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นในสังคมประชาธิปไตย เราต้องไม่อนุญาตให้เจ้าหน้าที่รัฐละเมิดสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกโดยสันติของพลเมือง#เพราะประเทศนี้เป็นของพวกเราทุกคน”

"ธนาธร" ยันพานไหว้ครูทุกคนมีสิทธิ์แสดงออก

related