svasdssvasds

นายกฯย้ำอาเซียนเดินหน้าไปด้วยกัน ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

นายกฯย้ำอาเซียนเดินหน้าไปด้วยกัน ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

วันนี้เป็นวันสุดท้ายของการประชุมอาเซียนครั้งที่ 34 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ เราจะไปติดตามรายงานบรรยากาศจากโรงแรมดิ แอทธินี กับคุณกีรติกร นาคสมภพพี่เบลาว์ กันค่ะ

ที่โรงแรมดิ แอทธินี สถานที่จัดการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนครั้งที่ 34 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ ที่เพิ่งจบลงไปบนเวทีด้านหลัง คือการแถลงข่าวโดย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ถึงผลการประชุมระหว่างผู้นำนานาชาติ ย้ำว่าครอบครัวอาเซียนจะเดินหน้าไปด้วยกัน จะไม่ทิ้งใครไว้เบื้องหลัง พร้อมทั้งประกาศปฏิญญากรุงเทพร่วมมือกันแก้ปัญหาขยะทางทะเล และจะผลักดันข้อตกลง RCEP ให้สำเร็จภายในปีนี้

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในการแถลงข่าวผลการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 34 จอบคุณทุกภาคส่วนที่ให้ความร่วมมือ ไม่ว่าจะเป็นนานาชาติ และทุกหน่วยงานของไทย

พลเอกประยุทธเน้นย้ำว่าอาเซียนจะร่วมมือกันก้าวไปข้างหน้าเพื่อสร้างประชาคมอาเซียนที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง และก้าวไปสู่อนาคต ภายใต้กรอบแนวคิดหลักของการเป็นประธานอาเซียนของไทย “ร่วมมือ ร่วมใจ ก้าวไกล ยั่งยืน”

นายกฯย้ำอาเซียนเดินหน้าไปด้วยกัน ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

วันนี้ ที่ประชุมผู้นำอาเซียนได้รับรองปฏิญญากรุงเทพฯ ว่าด้วยการต่อต้านขยะทะเลในภูมิภาคที่แสดงเจตนารมณ์ในการมุ่งมั่นที่จะแก้ไขปัญหาขยะทะเลอย่างจริงจังและยั่งยืน เพราะเป็นปัญหาที่สร้างผลกระทบในวงกว้างต่อชีวิตความเป็นอยู่ และสุขอนามัยของประชาชน รวมทั้งส่งผลกระทบต่อสัตว์น้ำ และทรัพยากรทางทะเล

นอกจากนี้ อาเซียนเห็นความสำคัญของการเตรียมรับมือกับเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันและภัยพิบัติ จึงได้ร่วมกันเปิดตัวคลังเก็บสิ่งของช่วยเหลือทางไกลของอาเซียน สำหรับใช้ในกรณีเกิดภัยพิบัติ คือศูนย์เดลซ่า (DELSA) และดำเนินการยกระดับศูนย์แพทย์ทหารอาเซียนเป็นองค์กรของอาเซียนอย่างเป็นทางการ ซึ่งทั้ง 2 แห่งตั้งอยู่ที่ประเทศไทย

ส่วนมุมมองของอาเซียนต่อแนวคิดอินโด-แปซิฟิก จะต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานหลักการที่เป็นที่ยอมรับ รวมทั้งหลักการที่บรรจุอยู่ในสนธิสัญญาไมตรี และความร่วมมือแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ แทค (TAC)

พลเอกประยุทธ์ ยังย้ำและยืนยันความสำคัญที่จะต้องผลักดันข้อตกลง RCEP ให้สำเร็จปีนี้

เพื่อช่วยให้อาเซียนสามารถรับมือกับความเปลี่ยนแปลง และความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นในภูมิภาค โดยเฉพาะผลกระทบจากความตึงเครียดทางการค้าระหว่างคู่ค้าที่สำคัญของอาเซียน

นายกฯย้ำอาเซียนเดินหน้าไปด้วยกัน ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

และสำหรับประเด็นเรื่องความตึงเครียดทางการค้า จะมี 4 ประเทศจากอาเซียนคือ ไทย อินโดนีเซีย สิงคโปร์ และเวียดนาม เข้าร่วมประชุม และจะพยายามหารือให้มีความผ่อนคลายโดยเร็ว เพราะกระทบหลายประเทศโดยรวม

จากนี้ไปจนถึงสิ้นปี ยังมีภารกิจอีกหลายอย่างที่ไทยต้องทำในฐานะประธานอาเซียน โดยเฉพาะข้อตกลง RCEP โดยจะมีการประชุมอาเซียนครั้งใหญ่อีกครั้งปายปีนี้เดือนพฤศจิกายน กับผู้นำอาเซียนและผู้นำประเทศคู่ค้า

related