svasdssvasds

"ดอน" สอน "ธนาธร" ไม่รู้เรื่องอาเซียน อย่าพูด หวั่นทำ ประเทศสมาชิก แตก

"ดอน" สอน "ธนาธร" ไม่รู้เรื่องอาเซียน อย่าพูด หวั่นทำ ประเทศสมาชิก แตก

"ดอน" สอน "ธนาธร" ไม่รู้เรื่องอาเซียน อย่าพูด หวั่นทำ ประเทศสมาชิก แตก เผย ผู้นำอาเซียน ยินดี "บิ๊กตู่" นั่งนายกฯรอบ2 พอใจไทยเป็นเจ้าภาพจัดประชุม

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 25 มิ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงภาพรวมการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนในห้วงที่ผ่านมา ซึ่งมีปัญหาเรื่องของหูฟัง ว่า เป็นความผิดพลาดทางเทคนิค ซึ่งผลการประชุมทั้งหมดได้เขียนเอาไว้ให้สมาชิกได้รับทราบแล้วทั้ง 2 ภาษา ทั้งหมดก็ไม่มีปัญหาอะไร ผู้นำทั้งหมดที่มาเข้าร่วมประชุมก็รู้สึกพอใจ และได้รับคำชมเชยโดยเฉพาะในเรื่องของอาหารที่จัดเลี้ยง และได้เเสดงความยินดีต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกสมัย ซึ่งการประชุมครั้งนี้ยังได้ระบุถึงรายละเอียดของความร่วมมือร่วมใจของอาเซียนว่าจะต้องทำอะไรบ้าง เรื่องหูฟังเป็นเรื่องเล็กน้อยเป็นปัญหาทางเทคนิค ซึ่งตนอยากให้สนใจในเรื่องใหญ่ๆที่เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ของประชาชนมากกว่า ซึ่งสิ่งที่ได้พูดคุยในมี่ปนะชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน เป็นสิ่งสำคัญมากต่ออนาคตของทุกคน ซึ่งมากกว่าปัญหาเรื่องของหูฟังที่ไม่ได้ยิน

เมื่อถามถึง กรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ออกมาเรียกร้องให้อาเซียนเข้าข้ามการไม่แทรกแซงกิจการภายในชาติสมาชิก ไปสู่การช่วยเหลือและร่วมมือกันตรวจสอบซึ่งกันและกัน เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของภูมิภาค นายดอน กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องเป็นคนที่เข้าใจเท่านั้น ถึงจะรู้ว่าควรพูดหรือไม่ควรพูด เพราะสามารถทำให้อาเซียนเเตกได้ทันที ซึ่งเราประคองกันมากว่า 50 ปี แล้ว แต่หากพูดเรื่องนี้ก็จะแตกทันทีโดยที่ไม่มีอาเซียน ตนทำงานอาเซียนตั้งแต่พ.ศ.2519 จนขณะนี้อายุ 43 ปี ซึ่งตอนนั้นตนเป็นเจ้าหน้าที่ก็ปฎิบัติงานมาตลอด แต่ถ้าใครที่ไม่รู้เรื่องอาเซียนแล้วอยากจะพูดอย่างโน้นอย่างนี้ พูดได้แต่ก็ต้องระวัง เพราะนำไปปฎิบัติจริงไม่ได้ กว่าที่เราจะรวมตัวกันได้ตั้งแต่เริ่มเเรกที่มีสมาชิกเพียง 5 ประเทศ จนมาถึง 10 ประเทศ ไม่ใช่เรื่องพลิกฝ่ามือ เป็นเรื่องที่ซับซ้อนและละเอียดอ่อนมาก .

related