svasdssvasds

พลังประชารัฐ ยื่นคำร้อง 33 ส.ส. ฝ่ายค้านถือหุ้นสื่อ ผ่าน ปธ.สภาฯ

พลังประชารัฐ  ยื่นคำร้อง 33 ส.ส. ฝ่ายค้านถือหุ้นสื่อ ผ่าน ปธ.สภาฯ

พรรคพลังประชารัฐ เตรียมยื่นคำร้องขอให้วินิจฉัยกรณี 33 ส.ส.ฝ่ายค้าน เข้าข่ายถือครองหุ้นสื่อ ผ่านประธานสภาผู้แทนราษฎร ก่อนส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

นายทศพล เพ็งส้ม ส.ส.นนทบุรีและฝ่ายกฎหมายพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยภายหลังทบทวนข้อกฎหมายเพื่อยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ให้วินิจฉัยการถือครองหุ้นสื่อมวลชนของ 33 ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน

พลังประชารัฐ  ยื่นคำร้อง 33 ส.ส. ฝ่ายค้านถือหุ้นสื่อ ผ่าน ปธ.สภาฯ

โดยระบุว่า พรรคพลังประชารัฐ เตรียมยื่นคำร้องทั้งหมดให้ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ดำเนินการ แทนการไปยื่นด้วยตนเองในนามกลุ่มบุคคล

พลังประชารัฐ  ยื่นคำร้อง 33 ส.ส. ฝ่ายค้านถือหุ้นสื่อ ผ่าน ปธ.สภาฯ

เนื่องจาก ในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ มาตรา 41 ระบุว่า การให้กลุ่มบุคคลยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้วินิจฉัยคำร้องได้ แต่ในรัฐธรรมนูญ กลับไม่ได้ระบุถึงขั้นตอนดังกล่าว จึงเกรงว่า ศาลจะไม่รับวินิจฉัย จึงเตรียมยื่นผ่านประธานสภาฯ แทน โดยจะรวบรวมเอกสารที่เกี่ยวข้องเพื่อให้สามารถยื่นหนังสือถึงประธานสภาฯ ทันภายในวันนี้

เปิด 33 รายชื่อ ส.ส.ฝ่ายค้านถูกร้องปมถือหุ้นสื่อ “เสรีพิศุทธิ์” ติดโผ

สำหรับ รายชื่อ ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน ที่พรรคพลังประชารัฐจะยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้รับไว้วินิจฉัยว่าเข้าข่ายเป็นเจ้าของหรอเป็นผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใดๆอันขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ มาตรา 101(6) ประกอบมาตรา 98(3) หรือไม่ จำนวน 33 คน

โดยพรรคอนาคตใหม่ มีจำนวน ส.ส. ที่ถูกยื่นร้องมากที่สุด จำนวน 21 คน เช่น พลโทพงศกร รอดชมภู , นายคารม พลพรกลาง รวมถึง นายวาโย อัศวรุ่งเรือง , พรรคเพื่อไทย จำนวน 4 คน ,พรรคประชาชาติ 1 คน ,พรรคเสรีรวมไทย 3 คน มีชื่อของ พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ปรากฎด้วย และ พรรคเพื่อชาติ มี 4 คน

“ปิยบุตร” ยัน ส.ส.อนาคตใหม่ไม่มีใครเข้าข่ายถือหุ้นสื่อฯ

ด้าน นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวด้วยว่า แม้พรรคพรรคอนาคตใหม่ มี 21 รายชื่อ แต่ยืนยันว่าได้ยื่นโอนหุ้นเรียบร้อยแล้ว และไม่ได้ปกปิดอะไรเพราะได้ชี้แจงมาตลอด ส่วนกรณีของนายภูเบศภ์ ที่ถูกตัดสิทธิ์ ก็ชี้ชัดว่า กฎหมายเป็นสิ่งที่มีปัญหา ตนเองจึงอยากให้ศาลรัฐธรรมนูญ ใช้มาตราฐานในการตัดสินอย่างเท่าเทียมกัน

พลังประชารัฐ  ยื่นคำร้อง 33 ส.ส. ฝ่ายค้านถือหุ้นสื่อ ผ่าน ปธ.สภาฯ

related