svasdssvasds

อย่าเอาเท้าราน้ำ “วิษณุ” เตือนผู้โดยสารเรือแป๊ะ ห่วงเรือล่ม-ประเทศพัง

อย่าเอาเท้าราน้ำ “วิษณุ” เตือนผู้โดยสารเรือแป๊ะ ห่วงเรือล่ม-ประเทศพัง

“วิษณุ” เตือนผู้โดยสาร เรือแป๊ะปริ่มน้ำ ไม่ช่วย อย่าเอาเท้าราน้ำ หวั่นเรือล่ม - ประเทศ พัง แนะให้นั่งนิ่ง-ร่วมสวดมนต์ เพื่อให้เรือปริ่มน้ำไปได้ แม้จะยาก เตือน “ส.ว.” อย่าทำผิด 6 ข้อ เสี่ยงพ้นจากตำแหน่ง

เมื่อเวลา 13.30 น. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวต่อบทบาทของสมาชิกวุฒิสภา ตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 กับยุทธศาสตร์ชาติและแผนปฏิรูปประเทศ ในงานสัมมนาส.ว. ประจำปี 2562 ตอนหนึ่ง ว่า วันนี้เมื่อ 5 ปีที่แล้วตนไปร่วมประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ซึ่งมี อดีต สนช. สอบถามถึงการอยู่ร่วมกัน ซึ่งตนบอกว่าเมื่อลงเรือแป๊ะ ต้องตามใจแป๊ะ ทั้งนี้ปัจจุบันเรือแป๊ะส่งผู้โดยสารขึ้นท่าแล้วที่ คลองผดุงกรุงเกษม แต่แป๊ะคนเดิมไปต่อด้วยเรือลำใหม่ ซึ่งตนเปรียบไม่ได้ว่าเรือของรัฐบาลใหม่จะเป็นเรืออะไร แต่เรือลำดังกล่าวจะไปลำบากมากขึ้น เพราะไม่มีใครตามใจ ขณะที่กัปตันต้องตามใจลูกเรือ

“เรือต้องเดินหน้าต่อไป สุดจะไปไหน เรือที่ลอยในน้ำมีสำนวนไทยเปรียบว่าเป็น เรือปริ่มน้ำ แปลว่าร่อๆ แร่ๆ สภาพเวลานี้เป็นแบบนั้นจริงๆ แต่ปริ่มน้ำนั้นไม่อันตราย เพราะจะช่วยให้ระวัง แต่สำคัญ กัปตัน ลูกเรือ และ ผู้โดยสารต้องร่วมมือกัน ช่วยกันวิดน้ำออกจากเรือ หากใครไม่อยากวิดน้ำ เพราะวิดไม่เป็น หรือ ไม่สะดวก หรือไม่สบาย อย่าเอาเท้าราน้ำ หรือ ที่เรียกว่า มือไม่พาย อย่าเอาเท้าราน้ำ ขอให้นั่งนิ่งๆ สวดมนต์ เพราะหากเรือล่ม จะจมทั้งลำ เดือดร้อนทั้งประเทศ ซึ่งผมขอฝากส.ว. ด้วย แม้ไม่รู้ว่าจะอยู่ในกลุ่มลูกเรือ หรือ ผู้โดยสาร แต่หากเรือล่มต้องได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน ดังนั้นขอทำให้ ส.ว. หน้าที่บทบาทให้ดี เพื่อประดยชน์ส่วนรวม” นายวิษณุ กล่าว

นายวิษณุ กล่าวด้วยว่า ตนขอเตือน ส.ว. ให้ปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ คือ 1.มาตรา 114 ส.ว.ต้องเป็นผู้แทนปวงชนชาวไทย ไม่ตกอยู่ภายใต้อาณัติของใคร, 2.มาตรา 113 ส.ว. ต้องไม่ฝั่งใฝ่พรรคการเมืองหรือตกอยู่ภายใต้อาณัติของพรรคการเมือง, 3. มาตรา 144 ส.ว.ต้องไม่แปรญัตติงบประมาณเพื่อประโยชน์ของตนเอง, 4.มาตรา 114 ส.ว.ต้องไม่เป็นเจ้าหน้าที่ใดๆ ของรัฐ ดังนั้นขอให้ระวังการร่วมเป็นกรรมการ ซึ่งรวมถึงกรรมการกองผ้าป่า, 5.ไม่ดำเนินการใดๆ ที่ขัดต่อมาตรฐานจริยธรรม และ 6.อย่าขาดประชุมเกิน 1 ใน 4ของสมัยประชุม เพราะโทษของการกระทำผิดดังกล่าวคือการพ้นจากตำแหน่ง​

related