svasdssvasds

“ภูมิธรรม” วางมือเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้คนรุ่นหลังสานต่อภารกิจ

“ภูมิธรรม” วางมือเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้คนรุ่นหลังสานต่อภารกิจ

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ประกาศ พร้อมวางมือจากตำแหน่งเลขาธิการพรรคเพื่อให้คนรุ่นหลัง เข้ามาสานต่อภารกิจพรรค ภายหลัง พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ ยื่นใบลาออกจากหัวหน้าพรรค มีใจความว่า 3 กรกฎาคม 2562 คณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยชุดปัจจุบัน ประกาศยุติบทบาท การทำหน้าที่ของตน เพื่อให้ พรรคจัดการประชุมใหญ่วิสามัญของพรรค เชิญนักการเมืองของพรรคและสมาชิกพรรรค เข้าหารือและเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ เพื่อมาทำหน้าที่แบกรับภารกิจในสถานการณ์การเมืองใหม่ช่วงปัจจุบัน

คณะกรรมการบริหารพรรคชุดปัจจุบัน ยืนหยัดอยู่กับพรรคมาโดยตลอดไม่เคยทอดทิ้งไปไหนเพื่อแบกรับภารกิจมาอย่างต่อเนื่อง ในการสนับสนุนและประคับประคองรัฐบาลประชาธิปไตย ที่พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งขึ้น และเผชิญกับช่วงวิกฤติการณ์ทางการเมืองของประเทศ ในช่วงที่มีการ “ชัตดาวน์ประเทศ” สมัยรัฐบาลประชาธิปไตยของอดีตนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และจบลงด้วยการเผชิญหน้ากับ คณะรัฐประหาร ที่นำโดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

คณะกรรมการบริหารพรรคชุดนี้ได้แบกรับภารกิจต่อเนื่อง ในการนำพาพรรคเพื่อไทยยืนหยัดทำหน้าที่ของตน ในการรักษาอุดมการณ์ประชาธิปไตย ประคับประคองพรรคในช่วงวิกฤติประเทศที่อยู่ภายใต้การบริหารและปกครองของคณะรัฐประหารต่อเนื่องตลอดมา ตราบจนกระทั่งเกิดการผ่อนคลายสถานการณ์ทางการเมืองครั้งใหม่ ให้มีการเลือกตั้งทั่วไปภายใต้รัฐธรรมนูญและกติกาใหม่ ที่คณะคสช.อำนวยการให้มีการจัดทำขึ้น

คณะกรรมการบริหารชุดปัจจุบัน จึงได้แบกรับภารกิจต่อเนื่องอีกครั้ง ซึ่งเป็นไปตามกฎหมายพรรคการเมืองใหม่หลัง คสช. ประกาศจะคืนอำนาจให้ประชาชน และจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ เมื่อ 24 มีนาคม 2562 และได้นำพรรคเพื่อไทยฝ่าอุปสรรคจนได้รับชัยชนะเป็นพรรคการเมืองที่มีเสียงข้างมากที่สุดเป็นพรรคอันดับหนึ่งในสภาผู้แทนราษฎรชุดปัจจุบัน แต่ด้วยกติกาภายใต้รัฐธรรมนูญใหม่ ที่เปลี่ยนแปลงไปจากกติกาทางการเมืองที่เป็นปกติแบบเดิมๆ ถึงแม้พรรคเพื่อไทยจะชนะการเลือกตั้ง ได้ที่นั่งส.ส. เป็นจำนวนมากที่สุด แต่ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลขึ้นมาบริหารประเทศได้  และไม่มีคณะผู้บริหารพรรค ที่ลงสมัครส.ส.ในระบบบัญชีรายชื่อได้เข้าสภาแม้แต่คนเดียว

หลังการเลือกตั้งครั้งนี้เสร็จสิ้น พรรคเพื่อไทยได้ร่วมมือกับพรรคการเมืองฟากฝ่ายประชาธิปไตย 7พรรคการเมือง จัดตั้งแนวร่วมฝ่ายค้านของ 7 พรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยขึ้น เพื่อแบกรับภารกิจใหม่ เป็นพรรคฝ่ายค้านทำหน้าที่ทางการเมืองต่อจากนี้ไป นับเป็นการยุติบทบาทของคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยชุดปัจจุบันลงอย่างเป็นทางการ ตั้งแต่วันที่ 3 กรกฎาคม 2562

ภารกิจต่อจากนี้ไป เป็นภาระของคนรุ่นหลังที่จะเข้ามาแบกรับภารกิจใหม่ ในสถานการณ์ทางการเมืองใหม่ที่กำลังจะดำเนินต่อไป ส่วนตัวผมไม่เคยยึดติดกับตำแหน่ง วันนี้ผมคิดว่าพี่น้องประชาชนเอือมระอากับการต่อรองตำแหน่งมากพอแล้ว เพราะผมเชื่อเสมอว่าไม่ว่าจะอยู่ในตำแหน่งใดหรืออยู่ในสถานะใดบทบาทใด ผมก็สามารถที่จะทำงานเพื่อประโยชน์ส่วนรวมของพี่น้องประชาชนได้เสมอ ซึ่งเป็นเจตนารมณ์ที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลงนับตั้งแต่ตัดสินใจเข้ามาทำงานการเมือง

สุดท้ายต้องขอบคุณสมาชิกพรรคและนักการเมืองของพรรคทุกคน ที่ได้ให้ความสนับสนุนและร่วมมือในการทำงานการเมืองร่วมกันมา และเหนือสิ่งอื่นใด ต้องขอขอบคุณทุกการสนับสนุน และทุกความห่วงใยที่พี่น้องประชาชนมีและมอบให้พรรคเพื่อไทย และคณะทำงานชุดพวกผมเสมอมา ยังต้องพบกันอีกเมื่อภารกิจยังไม่เสร็จสิ้น

ภูมิธรรม เวชยชัย

เลขาธิการพรรคเพื่อไทย

3 กรกฎาคม 2562

related