svasdssvasds

"บิ๊กตู่" ลงตรวจประตูระบายน้ำย่านวิภาฯ ดูแนวทางป้องกันน้ำท่วม กทม.

"บิ๊กตู่" ลงตรวจประตูระบายน้ำย่านวิภาฯ ดูแนวทางป้องกันน้ำท่วม กทม.

นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินการป้องกันแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังของกรุงเทพมหานคร ยอมรับ แก้ปัญหานี้ไม่ง่ายขอทุกฝ่ายร่วมมือ พร้อมเชื่อว่า รัฐบาลหน้าจะเดินหน้าแก้ไขปัญหานี้ต่อได้ เพราะเป็นรัฐบาลของประชาชน

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินการป้องกันแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังของกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย โดยมี พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร นายสมพงษ์ เวียงแก้ว รองปลัดกรุงเทพมหานคร คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ผู้บริหาร ข้าราชการและเจ้าหน้าที่สำนักการระบายน้ำ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้การต้อนรับ และรายงานรายละเอียดในการดำเนินงาน

"บิ๊กตู่" ลงตรวจประตูระบายน้ำย่านวิภาฯ ดูแนวทางป้องกันน้ำท่วม กทม.

โดยจุดแรก นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ โครงการก่อสร้างบ่อหน่วงน้ำใต้ดิน (Water Bank) บริเวณสถานีตำรวจนครบาลบางเขน ซึ่งสำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร ดำเนินการก่อสร้างบ่อส่งน้ำคอนกรีตเสริมเหล็ก และติดตั้งเครื่องสูบน้ำไฟฟ้า กำลังสูบ 1 ลบ.ม./วินาที จำนวน 1 เครื่อง โดยก่อสร้างบ่อหน่วงน้ำที่ซอยอัมรินทร์ 3 และบ่อรับน้ำที่ปลายคลองบางบัว เพื่อดึงน้ำฝนที่ท่วมขังบริเวณวงเวียนบางเขนมากักเก็บไว้ในบ่อหน่วงน้ำ เมื่อฝนหยุดตกหรือระดับน้ำในคลองลดต่ำลง จะสูบน้ำที่เก็บไว้ระบายลงคลองบางบัว และอีกส่วนหนึ่งระบายลงคลองรางอ้อรางแก้ว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สิ่งเหล่านี้ คือ ระบบใหม่ที่รัฐบาลกำลังนำมาแก้ไขปัญหา ซึ่งปัญหาทุกอย่างต้องทำได้ผ่านหลักการ ตนเองดีใจแทนประชาชนหมู่บ้านอัมรินทร์นิเวศน์ที่สามารถแก้ไขปัญหาน้ำท่วมได้ พร้อมทั้ง ได้สอบถามเจ้าหน้าสำนักระบายน้ำ ว่า จะเกิดน้ำท่วมขึ้นอีกหรือไม่ โดยเจ้าหน้าที่รับประกันว่า น้ำจะไม่ท่วมหากฝนไม่ตกนานจนเกินไป จากนั้น นายกรัฐมนตรีขอบคุณสำนักงานระบายน้ำทุกคนที่ร่วมมือกันแก้ไขปัญหา ในวันนี้ตนเดินทางมาให้กำลังใจ อยากให้ทุกคนร่วมมือกันแก้ไขปัญหาการจราจรและน้ำท่วม

"บิ๊กตู่" ลงตรวจประตูระบายน้ำย่านวิภาฯ ดูแนวทางป้องกันน้ำท่วม กทม.

ส่วนปัญหาระบบขนส่งมวลชน เช่น รถไฟฟ้าสายต่างๆ ที่ยังมีอยู่ เป็นเพราะ บางสายอาจสร้างได้ไม่ยาวพอ ขอให้แก้ปัญหาตรงจุดนี้ด้วย แต่มีบางคนชอบเร่งรัดให้การแก้ปัญหาเสร็จเร็วๆ แต่ยอมรับว่า เป็นเรื่องที่ทำได้ยาก ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีได้สอบถามถึงการระบายน้ำของท่อน้ำต่างๆ ว่ายังมีปัญหาหรือไม่ หากยังมีอยู่ ก็ขอให้แก้ปัญหาให้ได้

ทั้งนี้ มีตัวแทนจากหมู่บ้านอัมรินทร์นิเวศน์และรุ่นพี่นักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 11 นำกระเช้าดอกไม้มามอบให้กับนายกรัฐมนตรีเพื่อเป็นการขอบคุณ และนายกรัฐมนตรีกล่าวกับตัวแทนจากหมู่บ้านว่า น้ำไม่ท่วมแล้วจะเหงาหรือไม่ ซึ่งชาวบ้านก็ได้เล่าถึงปัญหาน้ำท่วมให้นายกรัฐมนตรีทราบ นายกรัฐมนตรีงได้ตอบกลับว่าก่อนหน้านี้ตนก็ได้ลงพื้นที่ นั่งเรือมาเยี่ยมเยียน

"บิ๊กตู่" ลงตรวจประตูระบายน้ำย่านวิภาฯ ดูแนวทางป้องกันน้ำท่วม กทม.

พร้อมกับเน้นย้ำว่า สิ่งเหล่านี้เป็นปัญหาที่จะต้องแก้ไขให้เด็ดขาด สิ่งที่ที่ดำเนินการอยู่ขอให้ดำเนินการต่อ ทำแล้วแก้ปัญหาให้ได้ไม่ใช่ทำแล้วมีปัญหาเหมือนเดิม ยอมรับว่าปัญหาเหล่านี้ไม่ได้แก้กันง่าย แต่ต้องร่วมมือกันทั้งหมด พร้อมยอมรับว่าเมื่อคนเราเดือดร้อนต้องการได้รับการแก้ไขปัญหาโดยเร็ว แต่ขอให้เข้าใจว่าการแก้ไขปัญหาทุกอย่างทำยากและงบประมาณสูงขึ้นทุกวัน แต่เมื่อวันนี้เริ่มแล้ว วันข้างหน้าก็ต้องเสร็จ

สำหรับพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมของกรุงเทพมหานครมีทั้งหมด 17 แก้ไขป้องกันแล้ว 3 จุด คือ ถนนแจ้งวัฒนะบริเวณวงเวียนหลักสี่ สน.บางเขน ถนนเจริญกรุงช่วงจากถนนแปลงนามถึงแยกหมอมี และ ถนนเยาวราชฝั่งเหนือ ช่วงจากถนนทรงสวัสดิ์ถึงถนนราชวงศ์

"บิ๊กตู่" ลงตรวจประตูระบายน้ำย่านวิภาฯ ดูแนวทางป้องกันน้ำท่วม กทม.

จากนั้น นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมโครงการก่อสร้างระบบระบายน้ำเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วม (Pipe jacking) ถนนพหลโยธิน บริเวณแยกเกษตรศาสตร์ และโครงการปรับปรุงเพิ่มประสิทธิภาพระบบระบายน้ำตามแนวถนนวิภาวดีรังสิต

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ กทม. ว่า จะต้องค่อยๆทำไปทั้งระบบพร้อมทั้งยังแสดงความเป็นห่วงในพื้นที่ต่างจังหวัด ที่มีปัญหาในเรื่องของการขาดแคลนน้ำด้วย

"บิ๊กตู่" ลงตรวจประตูระบายน้ำย่านวิภาฯ ดูแนวทางป้องกันน้ำท่วม กทม.

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวด้วยว่า ตนเองได้มีโอกาสรับชมการประชุมสภาที่มีการตั้งกระทู้ถามถึงการกักเก็บน้ำในฤดูฝน ซึ่งนายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า เรามีต้นทุนในการกักเก็บน้ำไม่มากพอ อาจจะมีฝนตกทิ้งช่วง หรือ ฝนตกใต้เขื่อน จึงทำให้เกิดปัญหาน้ำน้อย แต่สิ่งสำคัญคือ น้ำที่ใช้ในการอุปโภคและบริโภคที่เราจำเป็นต้องเก็บไว้ใช้ให้มากที่สุด ส่วนตัวยอมรับว่า เห็นใจเกษตรกรที่มีปัญหาเรื่องน้ำ แต่ก็ต้องมาหาวิธีการแก้ไขปัญหา ที่ผ่านมารัฐบาล ได้แก้ไขปัญหาอะไรไปแล้วบ้าง และรัฐบาล มีหน้าที่หาประมาณ ถ้าเรามีเงินพร้อมก็จะทำให้ประชาชนได้ทั้งหมด ซึ่งไม่ว่าจะโครงการไหน ก็ต้องหาเงินให้ได้ก่อน เชื่อว่า รัฐบาลหน้าจะเดินต่อไปได้ เพราะเป็นรัฐบาลของประชาชนใช่หรือไม่

"บิ๊กตู่" ลงตรวจประตูระบายน้ำย่านวิภาฯ ดูแนวทางป้องกันน้ำท่วม กทม. "บิ๊กตู่" ลงตรวจประตูระบายน้ำย่านวิภาฯ ดูแนวทางป้องกันน้ำท่วม กทม. "บิ๊กตู่" ลงตรวจประตูระบายน้ำย่านวิภาฯ ดูแนวทางป้องกันน้ำท่วม กทม. "บิ๊กตู่" ลงตรวจประตูระบายน้ำย่านวิภาฯ ดูแนวทางป้องกันน้ำท่วม กทม.

related