svasdssvasds

"ชวน" เรียกถกหาข้อสรุปชุดแต่งกายส.ส. ใส่ชุดพื้นถิ่นได้หรือไม่

ประธานสภา นัดหารือผู้เกี่ยวข้อง เพื่อจัดระเบียบการแต่งกายของ สส.ให้เหมาะสม พร้อมหาข้อสรุปสามารถใส่ชุดพื้นถิ่นมาได้หรือไม่

นายสุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึง กรณีการแต่งกายเข้าประชุมของ ส.ส. ว่า ประธานสภาเชิญฝ่ายเกี่ยวข้องเข้าหารือเพื่อกำหนดแนวทางการแต่งกายที่เหมาะสมของ ส.ส. ซึ่งเดิมได้กำหนดไว้ในข้อบังคับการประชุมสภา ส.ส. ควรแต่งชุดสากลนิยมหรือชุดพระราชทานหรือชุด ที่ประธานสภากำหนด ซึ่งขณะนี้ข้อบังคับการประชุมสภาชุดใหม่ ร่างเสร็จและบรรจุเข้าระเบียบวาระการประชุมในสัปดาห์หน้าโดยจะได้หยิบยกประเด็นดังกล่าวมาอภิปรายเพื่อหาข้อสรุปที่เหมาะสมเพื่อเป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์อันดีของสภาผู้แทนราษฎรและเป็นแบบอย่างของสังคมต่อไป

"ชวน" เรียกถกหาข้อสรุปชุดแต่งกายส.ส. ใส่ชุดพื้นถิ่นได้หรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า สาเหตุที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภา เชิญนายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาฯมาหารือ เพื่อกำหนดแนวทางการแต่งกายที่เหมาะสมของ ส.ส.ที่เดิมในข้อบังคับการประชุมสภาฯ ส.ส.ควรแต่งชุดสากลนิยม ชุดพระราชทาน หรือชุดที่ประธานสภาฯกำหนดนั้น สืบเนื่องจากช่วงเริ่มเปิดสมัยประชุมสภาชุดใหม่ครั้งแรก ที่พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ส.ว. โพสต์ข้อความตำหนิการแต่งกายของ น.ส.พรรณิการ์ วานิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ว่าไม่เหมาะสม เพราะอยู่ในช่วงไว้ทุกข์ แต่ น.ส.พรรณิการ์ ยืนยันว่าตนเองแต่งชุดแจ็กเกตสูทโทนสีขาว-ดำ แบรนด์ “โพเอม” (POEM) คอลเลกชัน Black & White OMBRE ถูกกาลเทศะ ไม่ใช่ชุดที่ไม่สุภาพ จนกระทั่งสัปดาห์ล่าสุดในการประชุมสภาฯ ส.ส.หญิงของพรรคอนาคตใหม่และพรรคเพื่อไทย นำโดย น.ส.พรรณิการ์ นางศรีนวล บุญลือ ส.ส.เชียงใหม่ นางสิรินทร รามสูต ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ได้แต่งกายในชุดล้านนามาประชุมสภาฯ อ้างว่าต้องการสะท้อนให้เห็นถึงความหลากหลายในสังคม จนทำให้เกิดข้อถกเถียงเรื่องความเหมาะสมอีก ทั้งนี้ ข้อบังคับการประชุมใหม่ได้ร่างเสร็จแล้ว จะบรรจุเข้าระเบียบวาระการประชุมสัปดาห์หน้าต่อไป

"ชวน" เรียกถกหาข้อสรุปชุดแต่งกายส.ส. ใส่ชุดพื้นถิ่นได้หรือไม่

ล่าสุด ! นายอิราวัต อารีกิจ หรือ หมออั้ม อดีตนักร้องค่ายอาร์เอส ได้โพสต์ภาพในเฟซบุ๊ก ระบุว่า เรากำลังอยู่ในประเทศหยุดพัฒนา (ไม่ใช่กำลังพัฒนา ) ที่คนบ้าวิจารณ์ชุด ส.ส. ว่าจะใส่อะไรประชุมสภา แต่กลับเพิกเฉย กับบรรดา ส.ส./ส.ว. ที่ใส่สูทเขย่งเข้ามาแบบหน้าด้าน #ที่มาของนายกฯ ก็เช่นกัน

"ชวน" เรียกถกหาข้อสรุปชุดแต่งกายส.ส. ใส่ชุดพื้นถิ่นได้หรือไม่ "ชวน" เรียกถกหาข้อสรุปชุดแต่งกายส.ส. ใส่ชุดพื้นถิ่นได้หรือไม่

ดร.ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิชาการประจำสถาบันเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มหาวิทยาลัยเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊กระบุว่า

“แต่งตัวตามภาคสะท้อนความหลากหลายของสังคม เชื่อสิ แล้วในที่สุด ก็ได้แค่แต่งตัว ไม่มีหรอก ไอ้นโยบายส่งเสริมอัตลักษณ์ภาคอื่น เอาแบบกรณีชัดๆ เลย จุดยืนอนาคตใหม่ต่ออัตลักษณ์ชาวมุสลิมภาคใต้คืออะไร จะส่งเสริมปอเนาะไหม ส่งเสริมการเรียนภาษายะวีไหม ส่งเสริมการใช้ผ้าฮิญาบไหม ไปจนถึงส่งเสริมสิทธิในการปกครองตัวเองส่วนหนึ่งไหมของคนในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ไหม รอฟังอยู่ ไม่อย่างนั้น ไอ้ที่แต่งตัวกาสะลองห่าเหวอะไร แม่งก็เป็นแค่ gimmick แฟชั่นโง่ๆ เป็นมวยล้มต้มคนดูค่ะ"

"ชวน" เรียกถกหาข้อสรุปชุดแต่งกายส.ส. ใส่ชุดพื้นถิ่นได้หรือไม่

related